vietjack.com

Trắc nghiệm Sinh học 12 Bài 20 (có đáp án): Tạo giống nhờ công nghệ tế bào (p2)
Quiz

Trắc nghiệm Sinh học 12 Bài 20 (có đáp án): Tạo giống nhờ công nghệ tế bào (p2)

A
Admin
25 câu hỏiSinh họcLớp 12
25 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Dung hợp tế bào trần (lai tế bào sinh dưỡng) của 2 cây lưỡng bội thuộc hai loài hạt kín khác nhau tạo ra tế bào lai. Nuôi cấy tế bào lai trong một trường đặc biệt cho chứng phân chia và tái sinh thành cây lai. Phát biểu nào sau đây đúng?

A.   Cây lai này luôn có kiểu gen dị hợp tử về tất cả các gen.

B.   Cây lai này có bộ nhiễm sắc thể tứ bội

C.   Cây lai này mang hai bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội của hai loài trên

D.   Cây lai này không có khả năng sinh sản hữu tính

2. Nhiều lựa chọn

Cho hai phương pháp sau:

- Bằng công nghệ tế bào thực vật, người ta có thể nuôi cấy các mẩu mô của một cơ thể thực vật rồi sau đó cho chúng tái sinh thành các cây hoàn chỉnh.

- Bằng kĩ thuật chia cắt một phôi động vật thành nhiều phôi rồi cấy các phôi này vào tử cung của các cá thể cái khác nhau cũng có thể tạo ra nhiều cá thể mới.

Điểm chung giữa hai phương pháp này là?

A. Đều thao tác trên vật liệu di truyền là ADN và nhiễm sắc thể.

B. Đều tạo ra các cá thể có kiểu gen trong nhân giống nhau

C. Các cá thể tạo ra rất đa dạng về kiểu gen và kiểu hình.

D. Đều tạo ra các cá thể có kiểu gen thuần chủng.

3. Nhiều lựa chọn

Cho hai phương pháp sau:

- Bằng công nghệ tế bào thực vật, người ta có thể nuôi cấy các mẩu mô của một cơ thể thực vật rồi sau đó cho chúng tái sinh thành các cây hoàn chỉnh.

- Bằng kĩ thuật chia cắt một phôi động vật thành nhiều phôi rồi cấy các phôi này vào tử cung của các cá thể cái khác nhau cũng có thể tạo ra nhiều cá thể mới.

Đặc điểm chung của hai phương pháp này là:

A.   Tạo ra các cá thể đồng hợp tử.

B.   Tạo ra các cá thể dị hợp tử.

C.   Tạo ra các cá thể rất đa dạng về kiểu gen và kiểu hình.

D.   Tạo ra các cá thể đồng nhất về kiểu gen trong nhân.

4. Nhiều lựa chọn

Cơ sở vật chất di truyền của cừu Đôly được hình thành ở giai đoạn nào trong quy trình nhân bản?

A.   Chuyển phôi vào tử cung của một cừu mẹ để nó mang thai.

B.   Tách tế bào tuyến vú của cừu cho nhân.

C.   Nuôi cấy trên môi trường nhân tạo cho trứng phát triển thành phôi.

D.   Chuyển nhân của tế bào tuyến vú vào tế bào trứng đã bị bỏ nhân

5. Nhiều lựa chọn

Cừu Doly có kiểu gen giống với cừu nào nhất trong các con cừu sau?

A.   Cừu cho trứng.

B.   Cừu mang thai.

C.   Cừu cho nhân tế bào.

D.   Cừu cho trừng và cừu mang thai.

6. Nhiều lựa chọn

Cho các công đoạn sau:

(1) Nuôi cấy trên môi trường nhân tạo cho trứng phát triển thành phôi.

(2) Phối hợp hai phôi thành một thể khảm.

(3) Tách tế bào trứng của cừu cho trứng, sau đó loại bỏ nhân của tế bào trứng này.

(4) Chuyển phôi vào tử cung của một cừu mẹ để cho phôi phát triển.

(5) Làm biến đổi các thành phần trong tế bào của phôi theo hướng có lợi cho con người.

(6) Chuyển nhân của tế bào tuyến vú vào tế bào trứng đã loại bỏ nhân.

Trong các công đoạn trên, có mấy công đoạn được tiến hành trong quy trình nhân bản cừu Đôly?

A.   3

B.   2

C.   5

D.   4

7. Nhiều lựa chọn

Cho các bước tao động vật chuyển gen:

(1) Lấy trứng ra khỏi con vật.

(2) Cấy phôi đã được chuyển gen vào tử cung con vật khác để nó mang thai và sinh đẻ bình thường.

(3) Cho trứng thụ tinh trong ống nghiệm.

(4) Tiêm gen cần chuyển vào hợp tử và hợp tử phát triển thành phôi.

Trình tự đúng trong quy trình tạo động vật chuyển gen là

A.   (2) → (3) → (4) → (2)

B.   (1) → (3) → (4) → (2)

C.   (1) → (4) → (3) → (2)

D.   (3) → (4) → (2) → (1)

8. Nhiều lựa chọn

Khẳng định nào không đúng khi nói về nhân bản vô tính ở động vật?

A.   Nhân bản vô tính ở động vật không xảy ra trong tự nhiên.

B.   Trong nhân bản vô tính, con non được sinh ra mà không qua thụ tinh.

C.   Sinh đôi cùng trứng cũng được coi là một kiểu nhân bản vô tính tự nhiên.

D.   Kĩ thuật này có ý nghĩa quan trọng trong việc nhân bản vô tính động vật biến đổi gen

9. Nhiều lựa chọn

Đặc điểm không phải của các thể tạo ra do nhân bản vô tính là:

A.   Thường có tuổi thọ ngắn hơn so với các cá thể cùng loài sinh ra bằng phương pháp tự nhiên.

B.   Không cần có sự tham gia của nhân tế bào sinh dục

C.   Mang các đặc điểm giống hệ cá thể mẹ đã mang thai và sinh ra nó

D.   Có kiểu gen giống hệt cá thể cho nhân

10. Nhiều lựa chọn

Kĩ thuật di truyền thực hiện ở thực vật thuận lợi hơn ở động vật vì:

A.   Các tế bào thực vật có nhân lớn hơn.

B.   Các gen ở thực vật không chứa intron

C.   Có nhiều loại thể truyền sẵn sàng cho việc truyền ADN tái tổ hợp vào tế bào thực vật

D.   Các tế bào xoma ở thực vật có thể phát triển thành cây hoàn chỉnh

11. Nhiều lựa chọn

Trong công nghệ tế bào ở động vật do đặc điểm quan trọng nào mà người ta không sử dụng tế bào sinh dưỡng đã phân hóa như ở thực vật để tạo ra cá thể mới?

A.   Tế bào động vật không có tính toàn năng.

B.   Ở động vật có quá trình phân hóa.

C.   Ở động vật không có quá trình phân hóa.

D.   Tế bào sinh dưỡng ở động vật không phân bào.

12. Nhiều lựa chọn

Có bao nhiêu phương pháp sau đây cho phép tạo ra được nhiều dòng thuần chủng khác nhau chỉ sau một thế hệ?

(1) Nuôi cấy hạt phấn.

(2) Lai xa kết hợp với gây đa bội hóa.

(3) Nuôi cấy mô tế bào thực vật.

(4) Tách phôi thành nhiều phần và cho phát triển thành các cá thể.

(5) Dung hợp 2 tế bào sinh dưỡng cùng loài.

(6) Dung hợp hai tế bào sinh dưỡng khác loài.

A.   4

B.   3

C.   2

D.   1

13. Nhiều lựa chọn

Cho các phương pháp sau:

(1) Tự thụ phấn bắt buộc qua nhiều thế hệ đối với cây giao phấn.

(2) Dung hợp tế bào trần khác loài.

(3) Lai giữa các dòng thuần khác nhau tạo ra F1.

(4) Nuôi cấy hạt phấn rồi lưỡng bội hoá các dòng đơn bội.

(5) Tứ bội hóa cơ thể lưỡng bội được tạo ra từ hai dòng bố mẹ thuần chủng khác nhau của cùng một loài.

Có bao nhiêu phương pháp ở trên dùng để tạo ra các dòng thuần ở thực vật

A.   1

B.   2

C.   3

D.   4

14. Nhiều lựa chọn

Một cây cà chua có kiểu gen AaBB và một cây khoai tây có kiểu gen DDEe, một thực tập sinh tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và thu được các kết quả:

(1) Tách các tế bào soma của mỗi cây và nuôi cấy riêng tạo thành cây cà chua AaBB và cây khoai tây DDEe.

(2) Nuôi cấy hạt phấn riêng rẽ của từng cây sau đó lưỡng bội hóa sẽ thu được 8 dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau.

(3) Các cây con được tạo ra do nuôi cấy hạt phấn của từng cây và gây lưỡng bội hóa có kiểu gen AABB, aaBb hoặc DdEE, DDee.

(4) Tiến hành dung hợp tế bào trần và nuôi cấy mô tạo ra cây song nhị bội AaBBDDEe.

Số kết quả đúng là

A.   3

B.   2

C.   1

D.   4

15. Nhiều lựa chọn

Một cây cà chua có kiểu gen AaBB và một cây khoai tây có kiểu gen DDEe, một thực tập sinh tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và thu được các kết quả:

(1) Tách các tế bào soma của mỗi cây và nuôi cấy riêng tạo thành cây cà chua AaBB và cây khoai tây DDEe.

(2) Nuôi cấy hạt phấn riêng rẽ của từng cây sau đó lưỡng bội hóa sẽ thu được 4 dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau.

(3) Các cây con được tạo ra do nuôi cấy hạt phấn của từng cây và gây lưỡng bội hóa có kiểu gen AABB, aaBB, DDEE, DDee.

(4) Tiến hành dung hợp tế bào trần và nuôi cấy mô tạo ra cây song nhị bội AaBbDdEe.

Số kết quả đúng là

A. 3

B. 1

C. 2

D. 4

16. Nhiều lựa chọn

Một nhà nghiên cứu đã lấy hạt phấn của loài thực vật A (2n = 14) thụ phấn cho loài thực vật B (2n = 14) nhưng không thu được hợp tử. Nhưng trong một thí nghiệm tiến hành ghép một cành ghép của loài A lên gốc của loài B thì nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện thấy tại vùng tiếp giáp giữa cành ghép và gốc ghép phát sinh ra một chồi mới có kích thước lớn bất thường. Chồi này sau đó được cho ra rễ và đem trồng thì phát triển thành một cây C. Khi làm tiêu bản và quan sát tế bào sinh dưỡng của cây C thấy có 14 cặp NST tương đồng có hình thái khác nhau. Từ các thí nghiệm trên, có một số nhận xét được rút ra như sau: 1. Thí nghiệm không thu được hợp tử của nhà nghiên cứu trên là do cơ chế cách li sau hợp tử. 2. Cây C là một loài mới. 3. Cây C là kết quả của sự lai xa và đa bội hóa. 4. Cây C mang các đặc tính của hai loài A và B. 5. Cây C không thể được nhân giống bằng phương pháp lai hữu tính. Số nhận xét chính xác là:

1. Thí nghiệm không thu được hợp tử của nhà nghiên cứu trên là do cơ chế cách li sau hợp tử.

2. Cây C là một loài mới.

3. Cây C là kết quả của sự lai xa và đa bội hóa.

4. Cây C mang các đặc tính của hai loài A và B.

5. Cây C không thể được nhân giống bằng phương pháp lai hữu tính.

Số nhận xét chính xác là:

A. 3

B. 1

C. 4

D. 2

17. Nhiều lựa chọn

Một nhà nghiên cứu đã lấy hạt phấn của loài thực vật A (2n = 14) thụ phấn cho loài thực vật B (2n = 14) nhưng không thu được hợp tử. Nhưng trong một thí nghiệm tiến hành ghép một cành ghép của loài A lên gốc của loài B thì nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện thấy tại vùng tiếp giáp giữa cành ghép và gốc ghép phát sinh ra một chồi mới có kích thước lớn bất thường. Chồi này sau đó được cho ra rễ và đem trồng thì phát triển thành một cây C. Khi làm tiêu bản và quan sát tế bào sinh dưỡng của cây C thấy có 14 cặp NST tương đồng có hình thái khác nhau. Từ các thí nghiệm trên, có một số nhận xét được rút ra như sau:

1. Thí nghiệm không thu được hợp tử của nhà nghiên cứu trên là do cơ chế cách li sau hợp tử.

2. Cây C là một loài mới.

3. Cây C là kết quả của sự dung hợp tế bào trần.

4. Cây C mang các đặc tính của hai loài A và B.

5. Cây C có thể sinh sản hữu tính.

Số nhận xét chính xác là:

A . 3

B. 4

C. 1

D. 2

18. Nhiều lựa chọn

Từ một hạt phấn của một cây bằng phương pháp nuôi cấy hạt phấn rồi xử lí bằng cônsixin có thể tạo ra:

A.   Quần thể cây trồng lưỡng bội đồng hợp về một số gen mong muốn.

B.   Quần thể cây trồng lưỡng bội thuần chủng đồng hợp, giống nhau về kiểu gen.

C.   Quần thể cây trồng giống nhau về kiểu gen.

D.   Quần thể cây trồng lưỡng bội về các kiểu gen khác nhau.

19. Nhiều lựa chọn

Từ một hạt phấn của một cây bằng phương pháp nuôi cấy hạt phấn rồi xử lí bằng cônsixin có thể tạo ra:

A.   Quần thể cây trồng lưỡng bội đồng hợp về một số gen mong muốn.

B.   Quần thể cây trồng lưỡng bội thuần chủng đồng hợp, giống nhau về kiểu gen.

C.   Quần thể cây trồng giống nhau về kiểu gen.

D.   Quần thể cây trồng lưỡng bội về các kiểu gen khác nhau.

20. Nhiều lựa chọn

Từ một hạt phấn của một cây bằng phương pháp nuôi cấy hạt phấn rồi xử lí bằng cônsixin có thể tạo ra:

A.   Quần thể cây trồng lưỡng bội dị hợp về tất cả các gen

B.   Quần thể cây trồng lưỡng bội thuần chủng có nhiều kiểu gen khác nhau.

C.   Quần thể cây trồng đơn bội đồng loạt giống nhau về kiểu gen

D.   Quần thể cây trồng lưỡng bội thuần chủng đồng loạt giống nhau về kiểu gen.

21. Nhiều lựa chọn

Khi nói về quy trình nuôi cấy hạt phấn, phát biểu nào sau đây không đúng?

A.   Các hạt phấn có thể mọc trên môi trường nuôi cấy nhân tạo để tạo thành các dòng tế bào đơn bội.

B.   Dòng tế bào đơn bội được xử lí hóa chất (consixin) gây lưỡng bội hóa tạo nên dòng tế bào lưỡng bội.

C.   Giống được tạo ra từ phương pháp này có kiểu gen dị hợp, thể hiện ưu thế lai cao nhất.

D.   Sự lưỡng bội hóa các dòng tế bào đơn bội sẽ tạo ra được các dòng lưỡng bội thuần chủng.

22. Nhiều lựa chọn

Khi nói về quy trình nuôi cấy hạt phấn, phát biểu nào sau đây là không đúng?

A.   Giống được tạo ra từ phương pháp này có kiểu gen đồng hợp.

B.   Giống tạo ra có ưu thế lai cao.

C.   Các hạt phấn có thể mọc trên môi trường nuôi cấy nhân tạo để tạo thành các dòng tế bào đơn bội.

D.   Sự lưỡng bội hóa các dòng tế bào đơn bội sẽ tạo ra được các dòng lưỡng bội thuần chủng.

23. Nhiều lựa chọn

Khi nói về quy trình nuôi cấy hạt phấn, phát biểu nào sau đây là không đúng?

A.   Giống được tạo ra từ phương pháp này có kiểu gen dị hợp, thể hiện ưu thế lai cao nhất.

B.   Dòng tế bào đơn bội được xử lí hóa chất (cônsixin) gây lưỡng bội hóa tạo nên dòng tế bào lưỡng bội

C.   Các hạt phấn có thể mọc trên môi trường nuôi cấy nhân tạo để tạo thành các dòng tế bào đơn bội.

D.   Sự lưỡng bội hóa các dòng tế bào đơn bội sẽ tạo ra được các dòng lưỡng bội thuần chủng

24. Nhiều lựa chọn

Công nghệ tế bào nào sau đây ở thực vật có thể tạo ra quần thể giống cây trồng đồng hợp về kiểu gen

A.   Nuôi cấy hạt phấn

B.   Lai tế bào

C.   Nuôi cấy mô tế bào

D.   Nuôi cấy mô tế bào và nuôi cấy hạt phấn

25. Nhiều lựa chọn

Để tạo giống cây trồng có kiểu gen đồng hợp tử về tất cả các cặp gen, người ta sử dụng phương pháp nào sau đây?

A.   Công nghệ gen

B.   Lai khác dòng.

C.   Lai tế bào xôma khác loài.

D.   Nuôi cấy hạt phấn sau đó lưỡng bội hoá.

© All rights reserved VietJack