( Ngữ liệu sgk ) - Nghệ thuật tạo hình trên thổ cẩm ê đê
11 câu hỏi
14.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
14.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Đoạn trích viết về đề tài nào? Chỉ ra bố cục của đoạn trích.
Văn bản trên được viết với mục đích chính gì?
Theo đoạn trích, vì sao người Ê Đê chọn tông mầu đen hoặc chàm sẫm làm mầu nền chủ đạo trên thổ cẩm?
- Trong quá trình xếp sợi, người dệt sẽ phối mầu xen kẽ như đỏ - đen, đen - vàng, đỏ - chàm sẫm để khi dệt sẽ có những dải hoa văn nổi bật, tạo điểm nhấn cho trang phục.
- Ngoài ra, còn có các loại đường thẳng, đường dích dắc, cong, gãy song song theo dải hoa văn.
- Nổi trên nền tối đó là những dải mầu tương phản như đỏ, vàng, nhưng do độ mảnh mai của các đường diềm, nên sự tương phản trở nên khá chìm lắng.
Các chi tiết trên cho anh/chị hiểu gì về những người dệt thổ cẩm?
Văn bản giúp người đọc hiểu sâu sắc điều gì về đời sống người Ê Đê?
Văn bản gửi gắm thông điệp gì về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên?
Lối diễn đạt trong văn bản mang màu sắc địa phương như thế nào?
Từ chi tiết hoa văn trên trang phục còn thể hiện sự giàu có và quyền uy của người mặc anh/chị có đồng tình với ý kiến cho rằng: Trang phục làm nên giá trị của con người không? Vì sao?
Qua văn bản này, bạn rút ra bài học gì cho việc giữ gìn văn hóa dân tộc?
14.2.2. Câu hỏi viết
Từ câu chuyện của người Ê Đê làm thổ cẩm, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) về ý nghĩa của sự kiên trì, tỉ mỉ trong lao động.
Từ văn bản Nghệ thuật tạo hình trên thổ cẩm Ê Đê - Nguyễn Công Lý, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm: “Bảo tồn văn hóa không có nghĩa là đóng khung quá khứ mà là sáng tạo trên nền truyền thống”.








