( Ngữ liệu ngoài sgk ) - Muối
13 câu hỏi
30.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
30.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Các thông tin trong văn bản trên thuộc dữ liệu sơ cấp hay thứ cấp?
Mục đích chính của văn bản “Muối” là gì?
Văn bản hướng đến nhóm đối tượng độc giả nào?
Chỉ ra phép liên kết hình thức được sử dụng trong đoạn văn sau: Có nhiều loại muối khác nhau, một số loại có thể ăn được và thường được phát hiện cùng với nhau. Loại muối chúng ta thường xuyên sử dụng nhất là natri clorua, có vị mà chúng ta gọi là “mặn”. Các loại muối khác có vị đắng chát hoặc chua không mấy dễ chịu, dù có thể mang lại lợi ích nào đó cho chế độ ăn của con người.
Phân tích, lí giải sự phù hợp giữa nội dung và nhan đề văn bản.
Tác giả đưa yếu tố dân gian vào cuối văn bản để đạt được mục đích gì?
Mục đích của việc đưa ra thông tin về thành phần muối trong cơ thể người là gì?
Theo anh/chị, việc tác giả đưa câu chuyện dân gian của Pháp vào trong văn bản nhằm mục đích gì?
Văn bản muốn truyền tải thông điệp gì về giá trị của muối?
Ý nghĩa biểu tượng của muối được thể hiện rõ nhất ở đâu trong văn bản?
Văn bản trên đem đến cho anh/chị những hiểu biết mới mẻ nào về muối? Những hiểu biết đó có giúp ích gì cho cuộc sống của anh/chị không? Vì sao?
30.2.2. Câu hỏi viết
Từ nội dung văn bản “Muối” của Mác Kơ-lenxki,, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của những điều tưởng chừng như nhỏ bé trong cuộc sống.
Từ cách triển khai văn bản “Muối” của Mác Kơ-lenxki – một văn bản kết hợp giữa khoa học và văn hóa, anh/chị hãy viết một bài văn (khoảng 600 chữ) bàn luận về vai trò của giáo dục liên ngành trong phát triển tư duy toàn diện ở người trẻ.








