( Ngữ liệu ngoài sgk ) - Về huyền thoại “trăm năm cô đơn”
11 câu hỏi
22.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
22.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Văn bản trên hướng tới mục đích nghị luận gì?
Đoạn trích gồm mấy phần? Chỉ ra nội dung chính của từng phần.
Theo đoạn trích, sự khác biệt giữa G. Mắc-két và Hóc-hê Lu-I Bóc-hét là gì?
Mục đích thông tin của văn bản có đơn thuần là cung cấp tri thức văn học không? Vì sao?
Văn bản hướng đến đối tượng độc giả nào?
Lời khuyên thường gặp nhất để giúp người đọc hiểu thế giới văn chương hiện thực kì ảo của G.Mắc- két vẫn là phải tìm đọc cuốn tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn”.
Chi tiết trên giúp người đọc hiểu gì về cuốn tiểu thuyết Trăm năm cô đơn của G. Mắc-két?
Và để có thể chuyển tải, mở rộng ý nghĩa thông điệp, không có con đường nào khác chính là thông qua hiệu quả nghệ thuật của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo!
Câu văn trên cho thấy mối quan hệ nào giữa các phương diện nội dung và hình thức nghệ thuật của một tác phẩm văn chương?
Tác giả muốn truyền tải thông điệp gì qua văn bản?
Hiểu một cách đơn giản nhất, chủ nghĩa hiện thực huyền ảo dựa vào một số sự kiện, chi tiết có thật trong lịch sử, địa điểm có thật trên thực địa nhưng nhà văn đã “cài” vào những yếu tố kì ảo, siêu nhiên để mở rộng tầng nghĩa cho hiện thực, giúp hiện thực trở nên lung linh như là những sự việc xảy ra trong giấc mơ.
Từ câu văn trên, rút ra bài học kinh nghiệm cho việc đọc hiểu sáng tác viết theo chủ nghĩa hiện thực huyền ảo.
22.2.2. Câu hỏi viết
Từ lời khuyên “Muốn hiểu hiện thực huyền ảo của Mắc-két thì phải đọc Trăm năm cô đơn”, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của người đọc trong việc khám phá giá trị tác phẩm văn học.
Từ thông điệp được rút ra trong văn bản “Về huyền thoại Trăm năm cô đơn” của Trần Hoàng Hoàng, anh/chị hãy viết một bài văn (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của bản sắc văn hóa dân tộc trong sự phát triển bền vững.








