( Ngữ liệu ngoài sgk ) - Hồ Xuân Hương – tầm vóc một danh nhân văn hóa
12 câu hỏi
24.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
24.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Văn bản trên được viết nhằm mục đích gì?
Văn bản gửi đến người đọc thông điệp gì về vai trò của Hồ Xuân Hương trong văn hóa Việt?
Nêu chủ đề của đoạn trích.
Theo đoạn trích, những sáng tác nào của Hồ Xuân Hương được chọn dịch và giới thiệu trên website Hiệp hội thơ Hoa Kỳ?
Việc dẫn ra ý kiến của dịch giả, nha thơ Marylin Chin trong đoạn trích có ý nghĩa gì?
Thơ Hồ Xuân Hương độc đáo, hiếm có và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, có sức lan truyền, lan tỏa rộng rãi trên thế giới. Thơ của bà có thể làm lay động chúng ta ngày hôm nay cũng như đã từng làm chấn động người Việt Nam hơn 2 thế kỉ trước.
Những câu văn trên bộc lộ tình cảm, thái độ nào của người viết khi nhận định về thơ Hồ Xuân Hương?
Theo anh/chị, vì sao tác giả nhấn mạnh việc UNESCO vinh danh Hồ Xuân Hương?
Văn bản nhằm tác động đến nhận thức người đọc về điều gì?
Thông điệp nhân văn nào được thể hiện trong văn bản?
Vì sao tác giả sử dụng hình ảnh biểu tượng như “bánh trôi”, “quả mít”, “ốc nhồi”?
24.2.2 Câu hỏi viết
Từ văn bản “Hồ Xuân Hương – Tầm vóc một danh nhân văn hoá” của Trần Trung Hiếu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của văn học trong việc khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc.
Từ việc đọc văn bản “Hồ Xuân Hương – Tầm vóc một danh nhân văn hoá” của Trần Trung Hiếu, anh/chị hãy viết một bài văn (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về quan điểm: “Học văn không chỉ để cảm thụ cái đẹp mà còn để hiểu sâu sắc hơn về văn hóa dân tộc”








