( Ngữ liệu ngoài sgk ) - Hộ chiếu văn hóa việt nam – văn hóa thời đại số: Mạng xã hội và mối lo ngại phân cực thế hệ
11 câu hỏi
25.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
25.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Đoạn mở đầu văn bản nêu lên vấn đề gì?
Mục đích chính của văn bản trên là gì?
Xác định mục đích của các tác giả khi dẫn ra chia sẻ của anh David Trương.
Văn bản muốn hướng đến đối tượng độc giả nào? Tại sao?
Chỉ ra những kết hợp từ ngữ bất bình thường trong ngữ liệu sau và phân tích hiệu quả của chúng: “Những đứt gãy về mặt giao tiếp, góc nhìn giữa các thế hệ, bên cạnh những điều kiện khách quan do văn hoá, môi trường sống đem lại thì không thể phủ nhận sự góp mặt của mạng xã hội, việc theo dõi và tin theo dòng chảy thông tin trên đó.”.
Đánh giá của anh/ chị về thái độ của các tác giả khi đặt nhan đề tiểu mục: Những “giáo sư” mạng xã hội.
Tại sao văn bản này có thể xem là lời cảnh báo về văn hóa thời đại số?
Văn bản muốn truyền tải thông điệp gì đến người đọc?
Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa sâu sắc với bản thân? Lí giải.
25.2.2. Câu hỏi viết
Từ văn bản “Hộ chiếu văn hóa Việt Nam – Văn hóa thời đại số: Mạng xã hội và mối lo ngại phân cực thế hệ” của Hồng Vân, Mai Thúy, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của giá trị văn hóa cốt lõi trong bối cảnh công nghệ số hiện nay.
Từ văn bản “Hộ chiếu văn hóa Việt Nam – Văn hóa thời đại số: Mạng xã hội và mối lo ngại phân cực thế hệ” của Hồng Vân, Mai Thúy, anh/chị hãy viết một bài văn (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về câu hỏi: “Mạng xã hội – phương tiện kết nối hay nguyên nhân chia rẽ giữa các thế hệ?”








