( Ngữ liệu ngoài sgk ) - Để Chatgpt thúc đẩy sự phát triển của giáo dục (trích)
11 câu hỏi
2.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
2.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
ChatGPT là gì?
Đoạn trích cho thấy hai khía cạnh nào của ChatGPT?
Tác giả cho biết ChatGPT hỗ trợ giáo viên và học sinh như thế nào trong hoạt động giáo dục?
Tác giả cảnh báo những nguy cơ nào khi lạm dụng hoặc sử dụng ChatGPT thiếu trách nhiệm trong giáo dục?
Xác định tên gọi và tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: ChatGPT sở hữu nhiều chức năng khác nhau, bao gồm trả lời câu hỏi, giải phương trình toán học, viết văn bản, bài luận, làm thơ, soạn nhạc, thiết kế, gỡ lỗi và sửa mã trong lập trình, dịch giữa các ngôn ngữ, tạo bản tóm tắt văn bản.
Anh/ Chị có đồng tình với ý kiến sau của tác giả hay không? Vì sao?
Với khả năng tạo ra các đoạn văn, bài thơ, bài tiểu luận khá mạch lạc chỉ trong thời gian ngắn, xuất hiện những lo ngại về nguy cơ phụ thuộc của người học vào ChatGPT, dẫn đến hạn chế về tư duy phản biện cũng như kĩ năng giải quyết vấn đề.
Theo anh/chị, cần làm gì để sử dụng ChatGPT một cách hiệu quả và có trách nhiệm trong giáo dục?
Anh/chị có đồng tình với quan điểm rằng ChatGPT “đi đúng với bản chất của giáo dục hiện đại” như tác giả nêu trong văn bản không? Vì sao?
Từ đoạn trích, kết hợp với những trải nghiệm của bản thân, anh/ chị hãy nêu ra một giải pháp để sử dụng ChatGPT có hiệu quả. Trình bày trong khoảng 5 – 7 dòng.
2.2.2. Câu hỏi viết
Từ văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) thể hiện suy nghĩ về sự phổ biến của AI trong cuộc sống hiện nay.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích văn bản ngữ liệu “Để ChatGPT thúc đẩy sự phát triển của giáo dục” của Nguyễn Nhâm.








