vietjack.com

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 53)
Quiz

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 53)

A
Admin
18 câu hỏiSinh họcTốt nghiệp THPT
18 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Con mối mớinở“liếm”hậu mônđồngloại đểtựcấytrùng roiTrichomonas.Trùngroicóenzyme phân giải được cellulose ở gỗ mà mối ăn. Quan hệ giữa mối và trùng roi là quan hệ

A. kí sinh.            

B. cộng sinh.               

C. hợp tác.                              

D. hội sinh.

2. Nhiều lựa chọn

Bảng 1môtảổsinhtháicủacácloàichimtrêntáncâyrừnglárụng ôn đới. Xét các phát biểu dưới đây, phát biểu nào Sai?

 Xét các phát biểu dưới đây, phát biểu nào Sai? (ảnh 1)

A. Chim sẻ đầu đỏ và chim đớp ruồi có ổ sinh thái trùng nhau.

B. Chim gõ kiến và chim sẻ ấp lò có thể có chung nơi ở.

C. Sự phân chia ổ sinh thái của các loài chim trên giúp chúng giảm cạnh tranh giữa các loài với nhau.

D. Sự khác nhau về ổ sinh thái trên là do khác nhau ổ sinh thái dinh dưỡng hoặc do canh trạnh khác loài.

3. Nhiều lựa chọn

Quátrìnhnàodướiđây khôngnằmtrongcácgiaiđoạncủaquátrìnhquanghợpởthựcvật?

A.TổnghợpATP.                                                     

B.KhửNADP+thànhNADPH.

C.CốđịnhCO2.                                                       

D. Oxy hóa pyruvate.

4. Nhiều lựa chọn

Trong quá trình tách chiết DNA, nước rửa chén hay chất tẩy rửa có tác dụng

A. phá vỡ cấu trúc màng tế bào.              

B. phá vỡ các liên kết của DNA với protein histone.

C. kết tụ DNA lại với nhau.                                

D. giúp tăng hoạt tính enzyme tách chiết.

5. Nhiều lựa chọn

Hình1môtảcơchếphátsinhđộtbiếncấutrúcnhiễmsắcthểdạng

Hình 1 mô tả cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể dạng (ảnh 1)

A. đảo đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động.

B. mất đoạn nhiễm sắc thể.

C. mất đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động.

D. đảo đoạn nhiễm sắc thể không chứa tâm động.

6. Nhiều lựa chọn

Ở người, quá trình tổng hợp protein sữa của người mẹ để nuôi con được thực hiện từ lúc người mẹ bắt đầu mang thai. Các gene mang thông tin về cấu trúc của protein sữa sẽ tiến hành phiên mã để tổng hợp mRNA và dự trữ mRNA trong tế bào. Sau đó, khi người mẹ sinh con thì kho dự trữ mRNA được huy động để đồng loạt dịch mã nhằm tạo ra lượng lớn protein sữa để nuôi con. Quá trình tạo ra lượng lớn mRNA như trên là điều hòa hoạt động gene ở cấp độ nào sau đây?

A. Sau phiên mã.             

B. Sau dịch mã.                       

C. Trước phiên mã.                   

D. Phiên mã.

7. Nhiều lựa chọn

Di truyền học người là nghành nghiên cứu khoa học về sự di truyền và biến dị ở người bao gồm: cấu trúc và chức năng

A. nhiễm sắc thể và gene người.

B. của protein và gene người.

C. của phân tử DNA và protein được quy định tương ứng. 

D. của phân tử DNA và gene người.

8. Nhiều lựa chọn

Trong các ví dụ sau, có bao nhiêu ví dụ về thường biến?

I. Chim hồng hạc sống ở vùng có nhiều tôm thì có bộ lông rất đỏ.

II. Các cây hoa cẩm tú cầu có cùng kiểu gen nhưng lại biểu hiện những kiểu hình khác nhau tùy thuộc vào độ pH của đất trồng.

III. Con tắc kè hoa thay đổi màu sắc của thân phụ thuộc vào điều kiện môi trường nó sinh sống.

IV. Loài cáo tuyết ở Bắc Cực có bộ lông trắng vào mùa đông, nhưng khi tuyết tan thì có màu nâu.

V. Ở người khi thiếu melanin xuất hiện bạch tạng trên da.

VI. Người bị hội chứng đao thường thấp bé, má phệ, khe mắt xếch,…

A. 3.                              

B. 4.                                 

C. 5.                                              

D. 6.

9. Nhiều lựa chọn

Người ta đã sử dụng biện pháp nào sau đây để phát hiện sớm bệnh phenylketonuria (PKU)?

A. Sinh thiết tua nhau thai để lấy tế bào phôi cho phân tích protein.

B. Sinh thiết tua nhau thai để lấy tế bào phôi cho phân tích gene PAH.

C. Chọc dò dịch ối để lấy tế bào phôi cho phân tích nhiễm sắc thể thường.

D. Chọc dò dịch ối để lấy tế bào phôi cho phân tích nhiễm sắc thể giới tính X.

10. Nhiều lựa chọn

Để tạo các giống cây trồng lấy thân, lá, rễ có năng suất cao trong chọn giống, người ta thường sử dụng phương pháp gây đột biến

A. đa bội.                      

B. mất đoạn.                   

C. dị bội.                                       

D. chuyển đoạn.

11. Nhiều lựa chọn

Vùng mã hóa của allele Y ở vi khuẩn E.coli có trình tự nucleotide ở mạch bổ sung như sau:

Biết bộ ba thứ nhất AUG ở đầu 5’ làm nhiệm vụ khởi đầu cho quá trình dịch mã. Phát biểu nào dưới đây đúng? (ảnh 1)

Người ta tìm thấy 4 allele khác nhau phát sinh do đột biến xảy ra ở vùng mã hóa của allele này, cụ thể:

Allele 1: Nucleotide C tại vị trí 13 bị thay thế bởi T.

Allele 2: Nucleotide A tại vị trí 16 bị thay thế bởi T.

Allele 3: Nucleotide T tại vị trí 31 bị thay thế bởi A.

Allele 4: Thêm 1 nucleotide loại T giữa vị trí 36 và 37.

Biết bộ ba thứ nhất AUG ở đầu 5’ làm nhiệm vụ khởi đầu cho quá trình dịch mã. Phát biểu nào dưới đây đúng?

A. Chuỗi polypeptide có chức năng sinh học do allele 3 tổng hợp có 162 amino acid.

B. Allele 2 và allele 4 sẽ tạo ra chuỗi polypeptide có số lượng amino acid như nhau.

C. Allele Y có thể tạo ra nhiều chuỗi polypeptide có trình tự amino acid khác nhau.

D. Allele 1 sẽ tạo ra phân tử mRNA ngắn hơn phân tử mRNA của allele Y do xuất hiện mã kết thức sớm.

12. Nhiều lựa chọn

Trong quá trình sinh trưởng của cây, nhiệt độ có tác động mạnh nhất đến giai đoạn

A. ra hoa.             

B. nảy mầm.                

C. cây con.                   

D. tạo quả.

13. Nhiều lựa chọn

Cho chuỗi thức ăn sau: Lá cây → Sâu ăn lá cây → Chim ăn sâu → Rắn → Đại bàng. Sinh vật tiêu thụ bậc 2 là sinh vật nào sau đây?

A. Sâu ăn lá cây.                                                       

B. Rắn.

C. Đại bàng.                                                              

D. Chim ăn sâu.

14. Nhiều lựa chọn

Hãylựachọnphátbiểusaitrongcácphátbiểu sau?

A. Độ đa dạng của quần xã thể hiện bởi mức độ phong phú về số lượng loài trong quần xã

.B. Số lượng cá thể trong quần xã thay đổi theo những thay đổi của điều kiện ngoại cảnh.

C. Số lượng loài trong quần xã được đánh giá qua chỉ số về độ đa dạng, độ nhiều, độ thường gặp.

D. Quầnxãcócấutrúckhông ổnđịnh, thường xuyên thay trong điều kiện ngoại cảnh tương đối ổn định.

15. Nhiều lựa chọn

Để tạo giống lúa vàng (golden rice) giàu b- carotene góp phần cải thiện tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ em, người ta cần chuyển gene X từ một loài thực vật vào cây lúa. Quy trình này sử dụng vi khuẩn Agrobacterium tumefaciens làm tế bào nhận để chuyển gene. Một trong những công đoạn rất quan trọng của quy trình này được biểu diễn trong Hình 2. Các chữ số 1, 2, 3, 4 là các vật chất di truyền; Y, T là các giai đoạn của quy trình chuyển gene.

 Nhận định nào sau đây đúng khi đề cập đến quy trình trên? (ảnh 1)

                                                                                                                                             Hình 2.

Nhận định nào sau đây đúng khi đề cập đến quy trình trên?

A. Để tạo nên 2 cần sử dụng 2 loại enzyme giới hạn (restriction endunuclease) khác nhau.

B. T là giai đoạn cần sử dụng enzyme ligase.

C. 4 không thể là DNA vùng nhân của vi khuẩn.

D. Cho vi khuẩn Agrobacterium lây nhiễm  vào tế bào thực vật sau giai đoạn T.

16. Nhiều lựa chọn

Một khu vườn cam là một hệ sinh thái nhân tạo, hoạt động nào sau đây của người nông dân làm giảm năng suất cam?

A. Bổ sung dinh dưỡng như bón phân, xới đất,..

B. Loại bỏ cỏ dại, tiêu diệt nấm và sâu, bệnh hại cây cam.

C. Tạo điều kiện cho hệ sinh vi sinh vật đất có lợi phát triển.

D. Bón phân hóa học với một lượng lớn vượt mức cho cây cam.

17. Nhiều lựa chọn

Đo chiều dài tai và đuôi của 3 con thỏ cùng độ tuổi, cùng mức dinh dưỡng, nhưng sống ở 3 vùng khác nhau (Vùng 1: 0-30 độ vĩ Bắc, vùng 2: 30-55 độ vĩ Bắc, vùng 3: từ 55-80 độ vĩ Bắc). Người ta thu được kết quả trong bảng sau:

 

Chiều dài tai (cm)

Chiều dài đuôi (cm)

Thỏ ở vùng 1

21,2

12,6

Thỏ ở vùng 2

16,3

8,9

Thỏ ở vùng 3

18,6

10,4

Nhân tố nào sau đây đã ảnh hưởng đến sự sai khác về chiều dài của các bộ phận trên ở thỏ?

A. Độ ẩm.                                    

B. Lượng mưa.                                    

C. Nhiệt độ     .                       

D. Thức ăn.

18. Nhiều lựa chọn

CácmốiquanhệdinhdưỡngtrongmộtconsôngđượcmôtảtrongBảng 2Hình 3:

Một lưới thức ăn được thiết lập dựa trên các thông tin trên. Phát biểu nào sau đây Sai? (ảnh 1)

Mộtlướithứcănđượcthiếtlậpdựatrêncácthôngtintrên.PhátbiểunàosauđâySai?

A. Các loài tương ứng từ 1 đến 5 trong hình lần lượt là: nòng nọc, côn trùng, cá gai, cá rô, ếch.

B. Do hoạt động đánh bắt của con người làm cho mắt xích số 4 mất đi, thì bèo sẽ giảm.

C. Quan hệ giữa dinh dưỡng giữa cá chó và cá gai, đó là mối quan hệ hợp tác.

D. Khi mắt xích số 1 tăng số lượng cá thể, thì mắt xích số 2 chắc chắn bị ảnh hưởng.

© All rights reserved VietJack