vietjack.com

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 45)
Quiz

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 45)

A
Admin
18 câu hỏiSinh họcTốt nghiệp THPT
18 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn.

Các bậc cấu trúc của protein được hình thành như thế nào? 

A. Chuỗi polypeptide không tồn tại ở dạng mạch thẳng mà xoắn lại thành xoắn lò xo α hoặc gấp nếp tạo phiến gấp nếp β.

B. Chuỗi polypeptide bậc 2 tiếp tục co xoắn tạo thành cấu trúc không gian ba chiều đặc trưng. 

C. Một số phân tử protein được hình thành do sự liên kết từ hai hay nhiều chuỗi polypeptide bậc 3 tạo thành cấu trúc bậc 4 . 

D. Được hình thành do các amino acid liên kết với nhau bằng liên kết peptide.)

2. Nhiều lựa chọn

Sự tăng cường phân chia mất kiểm soát của một nhóm tế bào trongcơ thể dẫn tới

A. Bệnh đãng trí

B. Các bệnh, tật di truyền

C. Bệnh ung thư

D. Cả A, B và C

3. Nhiều lựa chọn

Bước sóng ánh sáng có hiệu quả cao nhất đối với quá trình quang hợp là: 

A. Xanh lục                             

B. Vàng                       

C. Đỏ                          

D. Da cam

4. Nhiều lựa chọn

Đỉnh sinh trưởng của rễ cây hướng vào lòng đất, đinh của thân cây hướng theo chiều ngược lại. Đây là kiểu hướng động nào?

A. Hướng hoá.                        

B. Hướng tiếp xúc.    

C. Hướng trọng lực.            

D. Hướng sáng.

5. Nhiều lựa chọn

Một em bé được sinh ra với chiếc đuôi nhỏ. Đó là một trường hợp thể hiện

A. đột biến.                                         

B. sự biến thái.

C. hiện tượng lại tổ.                            

D. đặc điểm thích nghi.

6. Nhiều lựa chọn

Darwin không sử dụng phương pháp nào dưới đây để hình thành học thuyết tiến hóa của mình?

A. Quan sát, thu thập dữ liệu.

B. Tạo các đột biến trên cây trồng, vật nuôi.

C. Hình thành giả thuyết khoa học.

D. Kiểm chứng giả thuyết.

7. Nhiều lựa chọn

Một nhóm người trong một quần thể người đã di cư đến một hòn đảo và lập thành một quần thể người mới có tần số allele về nhóm máu khác biệt so với quần thể gốc ban đầu. Đây là ví dụ về kết quả của nhân tố tiến hóa nào sau đây?

A. Chọn lọc tự nhiên.         

B. Đột biến.      

C. Dòng gene.           

D. Phiêu bạt di truyền.

8. Nhiều lựa chọn

Hình 10.1 mô tả hai quần thể A và B thuộc cùng một loài. Sự di chuyển của một số cá thể từ quần thể A sang quần thể B làm thay đổi cấu trúc của cả hai quần thể. Phát biểu nào sau đây đúng về việc di cư của các cá thể này?

Phát biểu nào sau đây đúng về việc di cư của các cá thể này? (ảnh 1)

A. Có sự thay đổi tần số kiểu gene nhưng tần số allele của quần thể không thay đổi.

B. Quần thể B bị thay đổi cấu trúc di truyền, quần thể A không bị ảnh hưởng.

C. Nhân tố tiến hoá tác động lên hai quần thể trong hình minh họa là dòng gene.

D. Sự di cư của các cá thể sẽ làm tăng sự khác biệt về vốn gene của hai quần thể.

9. Nhiều lựa chọn

Hiện tượng "bùng nổ dân số" trong một loài sinh vật có thể dẫn đến sự thay đổi nào trong cấu trúc di truyền của quần thể?

A. Sự suy giảm nhanh chóng của tính đa dạng di truyền.

B. Tăng tần số allele lặn.

C. Gia tăng nhanh chóng tỷ lệ đồng hợp tử.

D. Gia tăng đột biến và tần số allele hiếm.

10. Nhiều lựa chọn

Cho biết khả năng kháng DDT được quy định bởi 4 allele lặn a,b,c,d tác động theo kiểu cộng gộp. Trong môi trường bình thường, các dạng kháng DDT có sức sống kém hơn các dạng bình thường. Cho 3 quần thể: quần thể 1 chỉ toàn các cá thể có kiểu gene AABBCCDD, quần thể 2 chỉ toàn cá thể có kiểu gene aabbccdd, quần thể 3 bao gồm các cá thể mang các kiểu gene khác nhau. Nếu người ta phun DDT trong thời gian dài, sau đó ngừng phun thì quần thể nào sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nhất sau khi ngừng phun DDT?

A. Quần thể 1.             

B. Quần thể 1 và 2.

C. Quần thể 3.             

D. Quần thể 1 và 3.

11. Nhiều lựa chọn

Loài thực vật nào có thể được tìm thấy chủ yếu trong môi trường ánh sáng yếu? 

A. Cây xương rồng.                                                    

B. Cây bạch đàn. 

C. Cây dương xỉ.                                                        

D. Cây dừa.

12. Nhiều lựa chọn

Nhiệt độ ảnh hưởng tới động vật qua các đặc điểm nào?

A. Sinh thái, hình thái, quá trình sinh lí, hoạt động sống.

B. Hoạt động kiếm ăn, hình thái, quá trình sinh lí.

C. Sinh sản, hình thái, quá trình sinh lí.

D. Sinh thái, sinh sản, hình thái, quá trình sinh lí.

13. Nhiều lựa chọn

Yếu tố nào quy định tính đặc thù và đa dạng của phân tử DNA?

A. Độ bền của các liên kết phosphodiester và trình tự sắp xếp các amino acid trong chuỗi polypeptide.

B. Số lượng , thành phần và trật tự sắp xếp của các nucleotide trên DNA.

C. Độ bền của các liên kết phosphodiester và liên kết hydrogen trên phân tử DNA.

D. Trình tự sắp xếp các gene trên phân tử DNA.

14. Nhiều lựa chọn

Hình sau mô tả sơ đồ quá trình điều trị rối loạn suy giảm miễn dịch (SCID) nhờ liệu pháp gene.

Các số 1, 2 và 3 trong hình tương ứng là (ảnh 1)

 

Các số 1, 2 và 3 trong hình tương ứng là

A. (1) Gene ADA lành được đưa vào retrovirus, (2) Retrovirus xâm nhiễm vào tế bào T, sửa gene ADA hỏng của tế bào, (3) Nuôi cấy tế bào T mang gene ADA lành.

B. (1) Gene ADA lành được đưa vào retrovirus, (2) Retrovirus xâm nhiễm vào tế bào T, ức chế gene ADA hông của tế bào, (3) Nuôi cấy tế bào T mang gene ADA lành.

C. (1) Gene ADA lành được đưa vào retrovirus, (2) Retrovirus xâm nhiễm vào tế bào T, chuyển gene ADA lành vào tế bào, (3) Nuôi cấy tế bào T mang gene ADA lành.

D. (1) Gene ADA lành được đưa vào retrovirus, (2) Retrovirus xâm nhiễm vào tế bào T, (3) Tiêu diệt tế bào mang gene ADA hỏng.

15. Nhiều lựa chọn

Người ta sử dụng một chuỗi polynucleotidede có tỉ lệ (T+C)/(A+G) = 0,25 làm khuôn để tổng hợp nhân tạo một chuỗi polynucleotide bổ sung có chiều dài bằng chiều dài của chuỗi khuôn đó. Tính theo lí thuyết, tỉ lệ các loại nucleotide tự do T+C cần cung cấp cho quá trình tổng hợp này là bao nhiêu?

A. A + G = 20% , T + C = 80%.                     

B. A + G = 80% , T + C = 20%.

C. A + G =  75% , T + C = 25%.                    

D. A + G = 25% , T + C = 75%.

16. Nhiều lựa chọn

Xét đột biến gen do 5BU, thì từ dạng tiền đột biến đến khi xuất hiện gene đột biến phải qua

A. 1 lần nhân đôi.                   

B. 2 lần nhân đôi.        

C. 3 lần nhân đôi.                   

D. 4 lần nhân đôi.

17. Nhiều lựa chọn

Rệp sáp là loài côn trùng nhỏ sống trên nhiều loại thực vật và ăn nhựa cây. Khi có một số lượng lớn rệp sáp chiếm giữ cây, chúng có thể hút quá nhiều nhựa khiến cây đổi màu hoặc héo. Bọ rùa ăn rệp sáp và thường được sử dụng trong nhà kính để kiểm soát quần thể. Mối quan hệ nào tồn tại giữa bọ rùa và thực vật?

A. Mối quan hệ giữa bọ rùa và rệp sáp là mối quan hệ cạnh tranh khác loài.

B. Bọ rùa và rệp sáp là một ví dụ về loài săn mồi trong khi rệp sáp và thực vật là mối quan hệ ký sinh.

C. Bọ rùa và thực vật là một ví dụ về sự tương sinh trong khi rệp sáp và thực vật là mối quan hệ ký sinh.

D. Rệp sáp và thực vật là một ví dụ về chủ nghĩa hội sinh trong khi bọ rùa và thực vật là mối quan hệ sinh vật – con mồi bị ăn thịt.

18. Nhiều lựa chọn

Một số hiện tượng như mưa to, chặt phá rừng, … có thể dẫn đến hiện tượng thiếu hụt các nguyên tố dinh dưỡng như Nitrogen (N), Phosphorus (P) và Calci (Ca) cần cho một hệ sinh thái, như nguyên tố Carbon (C) hầu như không bao giờ thiếu cho các hoạt động sống của các hệ sinh thái. Đó là do ...

A. thực vật có thể tạo ra carbon của riêng chúng từ nước và ánh sáng mặt trời.

B. các nguyên tố dinh dưỡng khác có nguồn gốc từ đất, còn carbon có nguồn gốc từ không khí. 

C. các loài nấm và vi khuẩn cộng sinh giúp thực vật dễ dàng tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả carbon từ môi trường.

D. lượng carbon các loài sinh vật cần sử dụng cho có các hoạt động sống không đáng kể.

© All rights reserved VietJack