vietjack.com

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 20)
Quiz

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 20)

A
Admin
18 câu hỏiSinh họcTốt nghiệp THPT
18 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Hiện tượng dãn xoắn nhiễm sắc thể xảy ra vào kì nào của quá trình nguyên phân?

A. Kì giữa.                    

B. Kì sau.                     

C. Kì đầu.                                    

D. Kì cuối.

2. Nhiều lựa chọn

Ở vùng khí hậu khô nóng, nhóm thực vật nào sau đây thường cho năng suất sinh học cao nhất?     

A. Nhóm thực vật C3.                                         

B. Nhóm thực vật C4.    

C. Nhóm thực vật CAM.                                    

D. Các nhóm có năng suất như nhau.

3. Nhiều lựa chọn

Một đột biến điểm làm biến đổi bộ ba 3TAC5 trên một mạch của allele ban đầu thành bộ ba 3TGX5 của allele đột biến. Theo lí thuyết, số liên kết hydrogen của allele đột biến thay đổi như thế nào so với allele ban đầu?    

A. Tăng thêm 2.            

B. Giảm đi 1.                

C. Không thay đổi.                                    

D. Tăng thêm 1.

4. Nhiều lựa chọn

Ở ruồi giấm, allele A quy định thân xám là trội hoàn toàn so với allele a quy định thân đen; allele B quy định cánh dài là trội hoàn toàn so với allele b quy định cánh cụt. Kiểu gene nào sau đây quy định kiểu hình thân xám, cánh cụt?

A. ABAB.

B. abab.

C. AbAb.

D. aBaB.

5. Nhiều lựa chọn

Việc sử dụng thiên địch để phòng trừ các sinh vật gây hại hay dịch bệnh là ứng dụng của hiện tượng     

A. cạnh tranh khác loài.                                     

B. khống chế sinh học.     

C. hợp tác khác loài.                                           

D. cộng sinh khác loài.

6. Nhiều lựa chọn

Đối với việc sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, việc sử dụng thiên địch để phòng trừ các sinh vật gây hại hay dịch bệnh có tác dụng

A. hạn chế sử dụng hoá chất và thuốc trừ sâu trong nông nghiệp.     

B. kích thích sự phủ xanh của các loài thực vật trong môi trường tự nhiên.     

C. đảm bảo mỗi loài sinh vật đều chiếm lĩnh một không gian sinh thái riêng biệt.     

D. khuyến khích đồng bào dân tộc sống định canh, định cư, không đốt rừng làm nương rẫy.

7. Nhiều lựa chọn

Để tìm hiểu quá trình hô hấp ở thực vật, 1 nhóm học sinh đã bố trí thí nghiệm như hình bên. Nước vôi được sử dụng trong thí nghiệm này nhằm mục đích nào sau đây?        Nước vôi được sử dụng trong thí nghiệm này nhằm mục đích nào sau đây?  (ảnh 1)

A. Chứng minh hô hấp ở thực vật thải CO2.           

B. Cung cấp canxi cho hạt nảy mầm.     

C. Giúp hạt nảy mần nhanh hơn.                            

D. Hấp thụ nhiệt do hô hấp tỏa ra.

8. Nhiều lựa chọn

Nhiều loại gene đột biến luôn phát sinh và di truyền từ thế hệ này sang thé hệ khác gây nên “gánh nặng di truyền” cho loài người. Biện pháp nào sau đây không giúp loài người giảm bớt gánh nặng di truyền?     

A. Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế các tác nhân đột biến.     

B. Tư vấn di truyền và sàng lọc trước khi sinh.     

C. Nhân bản vô tính trên con người nhằm tạo ra những đứa trẻ không bệnh tật.     

D. Liệu pháp gene nhằm thay thế gene đột biến bằng gene lành.

9. Nhiều lựa chọn

Trong kĩ thuật cấy gene, người ta phải dùng thể truyền để chuyển một gene từ tế bào này sang tế bào khác là vì:

A. Nếu không có thể truyền thì khó có thể thu được nhiều sản phẩm của gene trong tế bào nhận.      

B. Nếu không có thể truyền thì gene sẽ không thể tạo ra được sản phẩm trong tế bào nhận.      

C. Nếu không có thể truyền thì gene có vào được tế bào nhận cũng không thể nhân lên và phân li đồng đều về các tế bào con khi tế bào phân chia.     

D. Nếu không có thể truyền thì gene cần chuyển sẽ không chui vào được tế bào nhận.

10. Nhiều lựa chọn

Hình dưới đây mô tả cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể dạng nào?

Hình dưới đây mô tả cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể dạng nào? (ảnh 1)

A. Đảo đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động.     

B. Chuyển đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động.     

C. Mất đoạn nhiễm sắc thể có chứa tâm động.    

D. Đảo đoạn nhiễm sắc thể không chứa tâm động.

11. Nhiều lựa chọn

Chọn lọc tự nhiên có đặc điểm nào sau đây?     

A. Chỉ tác động trực tiếp lên allele trội.             

B. Chỉ tác động trực tiếp lên kiểu gene.     

C. Chỉ tác động trực tiếp lên kiểu hình.             

D. Thường chỉ tác động lên allele lặn.

12. Nhiều lựa chọn

Một quần thể sinh vật ngẫu phối đang chịu tác động của chọn lọc tự nhiên có cấu trúc di truyền ở các thế hệ như sau:

P: 0,50AA + 0,30Aa + 0,20aa = 1.

F1: 0,45AA + 0,25Aa + 0,30aa = 1.

F2: 0,40AA + 0,20Aa + 0,40aa = 1.

F3: 0,30AA + 0,15Aa + 0,55aa = 1.

F4: 0,15AA + 0,10Aa + 0,75aa = 1.

Phát biểu nào sau đây là đúng về tác động của chọn lọc tự nhiên đối với quần thể này?

A. Các cá thể mang kiểu hình trội đang bị chọn lọc tự nhiên loại bỏ dần.    

B. Chọn lọc tự nhiên đang loại bỏ các kiểu gene đồng hợp và giữ lại những kiểu gene dị hợp.     

C. Chọn lọc tự nhiên đang loại bỏ những kiểu gene dị hợp và đồng hợp lặn.     

D. Các cá thể mang kiểu hình lặn đang bị chọn lọc tự nhiên loại bỏ dần.

13. Nhiều lựa chọn

Bằng chứng nào sau đây được xem là bằng chứng tiến hóa trực tiếp?

A. Bộ xương của người Việt Cổ đã được tìm thấy trong các lớp đất ở Chùa Sò – xã Thạch Lạc có niên đại hơn 4000 năm.     

B. Các amino acid trong chuỗi β-hemoglobin của người và tinh tinh giống nhau.     

C. Tất cả sinh vật từ đơn bào đến đa bào đều được cấu tạo từ tế bào.     

D. Chi trước của mèo và cánh của dơi có các xương phân bố theo thứ tự tương tự nhau.

14. Nhiều lựa chọn

Theo thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại, tác động của giao phối không ngẫu nhiên và phiêu bạt di truyền tới quần thể đều có thể dẫn đến kết quả    

A. làm giảm sự đa dạng di truyền.                          

B. xuất hiện các allele mới.     

C. tăng tần số allele trội theo một hướng xác định.           

D. tăng cường biến dị tổ hợp.

15. Nhiều lựa chọn

Phát biểu nào sau đây về các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật là đúng?

A. Các quần thể có thể có mật độ cá thể khác nhau.     

B. Các quần thể thường có tỉ lệ giới tính là 2 : 1.     

C. Các quần thể đều tăng trưởng theo tiềm năng sinh học.     

D. Kích thước của quần thể không thay đổi theo thời gian.

16. Nhiều lựa chọn

Để bảo tồn đa dạng sinh học, tránh nguy cơ tuyệt chủng nhiều loài sinh vật quý hiếm, cần ngăn chặn hành động nào sau đây?     

A. Trồng cây gây rừng.                                     

B. Chặt phá rừng bừa bãi.    

C. Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên.         

D. Bảo vệ các loài động vật hoang dã.

17. Nhiều lựa chọn

Mô hình V.A.C là một hệ sinh thái vì     

A. có sinh vật sản xuất, tiêu thụ, phân giải.       

B. có kích thước quần xã lớn.     

C. có chu trình tuần hoàn vật chất.                    

D. có cả ở động vật và thực vật.

18. Nhiều lựa chọn

Khi nói về đặc điểm của mô hình V-A-C phát biểu nào sau đây đúng?

A. V-A-C có năng suất sinh học cao hơn hệ sinh thái rừng nguyên sinh.     

B. Độ bền vững của V-A-C cao hơn hệ sinh thái rừng nguyên sinh.     

C. Lưới thức ăn của V-A-C có độ phức tạp cao hơn lưới thức ăn của hệ sinh thái tự nhiên.     

D. Nguồn năng lượng để duy trì V-A-C do con người cung cấp mà không cần sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên.

© All rights reserved VietJack