10 CÂU HỎI
Các phát biểu khi nói về di truyền:
(1) Đặc điểm con cái sinh ra không giống bố mẹ.
(2) Đặc điểm con cái sinh ra giống với bố mẹ và với tổ tiên.
(3) Bố mẹ da ngăm sinh ra các con hầu hết đều da ngăm.
(4) Bố mẹ da ngăm sinh ra con da trắng.
Phát biểu đúng là
A. (1), (3), (4).
B. (1), (2).
C. (2), (3).
D. (1), (4).
Tính trạng là
A. đặc điểm hình thái, cấu tạo, sinh lí của cơ thể.
B. đặc điểm bên trong cơ thể.
C. kiểu hình bên ngoài cơ thể.
D. tổ hợp các gene quy định kiểu hình của cơ thể.
Có mấy loại Nucleic acid?
A. Một loại.
B. Hai loại.
C. Ba loại.
D. Bốn loại.
Một gene bị đột biến nhưng thành phần và số lượng nucleotide của gene không thay đổi. Dạng đột biến có thể xảy ra đối với gene trên là
A. thay thế một cặp A – T bằng một cặp T - A.
B. thay thế một cặp A – T bằng một cặp G - C.
C. mất một cặp T –A.
D. thêm một cặp A – T.
Bản chất của mã di truyền là
A. một bộ ba mã hóa cho một amino acid.
B. ba nuleotide cùng loại hay khác loại liền kề nhau mã hóa 1 amino acid.
C. trình tự sắp xếp của nucleotide trong gene qui định tình tự sắp xếp các amino acid trong phân tử protein.
D. các amino acid được mã hóa trong gene.
“Ở sinh vật, gene mang thông tin di truyền quy định cấu trúc của...........”. Từ cần điền vào chỗ trống là
A. DNA.
B. RNA.
C. tế bào.
D. protein.
Hình ảnh dưới đây mô tả đột biến cấu trúc NST ở dạng nào?
A. Mất đoạn.
B. Lặp đoạn.
C. Chuyển đoạn.
D. Đảo đoạn.
Ở cây dâu tằm người ta dùng đột biến nào sau đây để làm tăng diện tích của lá?
A. Đột biến cấu trúc NST.
B. Đột biến gene.
C. Đột biến lệch bội.
D. Đột biến đa bội.
Hình ảnh dưới đây mô tả tật di truyền gì ở người?
A. Tật bàn tay có nhiều ngón.
B. Tật dính ngón.
C. Tật hở khe mỗi, hàm.
D. Tật khoèo chân.
Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong di truyền học với hôn nhân ở người?
(1) Kết hôn cận huyết.
(2) Kết hôn sớm, chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật.
(3) Kết hôn giữa các dân tộc với nhau.
(4) Lựa chọn giới tính thai nhi.
(5) Sinh con khi đã trên 35 tuổi.
Câu trả lời đúng là
A. (1), (2), (3), (4).
B. (1), (2), (3), (5).
C. (1), (3), (4).
D. (1), (2), (4).