Đề kiểm tra cuối kì 1 GDCD 7 năm 2023 có đáp án ( Đề 1)
15 câu hỏi
Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và đượclưu truyền từthếhệnày sangthếhệkhácđượcgọi là:
Truyềnthốngquêhương.
Truyềnthốnggiađình.
Truyềnthốngdònghọ.
Truyềnthốngdântộc.
Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
Tìmhiểucácgiátrịtốtđẹpcủa truyềnthốngquêhương.
Đingượclạivớitruyềnthốngquêhương.
Giữgìn,pháthuycáctruyềnthống quêhương.
Luôncótrách nhiệmvới quêhương.
Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động?
Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh P thường bỏ cuộc.
K luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân.
Anh T được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc năm vì sự chăm chỉ và sáng tạo.
Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quânsự khiđủ tuổi.
Những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Truyền thống quê hương.
Phong tục tập quán.
Truyền thống gia đình.
Nét đẹp bản địa.
Di sản văn hoá là:
Sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Sản phẩm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Disản vănhoávật thểlà:
Sảnphẩmtinh thầncógiá trị lịchsử,văn hoá,khoa học.
Sảnphẩmphivậtthểcógiá trịlịchsử,vănhoá,khoa học.
Sảnphẩmvậtthể,phi vậtthểcógiá trị lịchsử,vănhoá,khoahọc.
Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
Di sản văn hoáphivậtthểbao gồm:
Tiếngnói,chữviết,tácphẩmvănhọc,nghệthuật,danhlamthắngcảnh,lễhội,trang phục...
Tiếngnói,chữviết,tácphẩmvănhọc,nghệthuật,lễhội,trangphục,divật,cổvật,bảo vậtquốcgia...
Ditích lịchsửvănhoá, tiếngnói, chữviết,tácphẩm vănhọc,nghệthuật, lễhội...
Danh lam thắng cảnh.
Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội:
Là tài sản, thể hiện lịch sử, làm phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc và phát triển nền băn hóa Việt Nam tiên tiến
Là tài sản, niềm tự hào dân tộc, thể hiện lịch sử, sự sáng tạo và đậm đà bản sắc dân tộc; phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến và làm phong phú kho tàng di sản văn hóa nhân loại.
Thể hiện lịch sử, làm phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc và phát triển nền băn hóa Việt Nam tiên tiến.
Làm phong phú và đậm đà bản sắc dân tộc.
Quantâmlàthườngxuyênchúý đến:
Mọi người và sự việc xung quanh.
Nhữngvấnđề thời sựcủa xãhội.
Nhữngngườithântronggiađình.
Mộtsố ngườithân thiết củabản thân.
Chiasẻlàsựchođihaygiúpđỡngười kháclúckhókhăn, hoạn nạn theo:
Khảnăngcủamình.
Nhucầu củamình.
Mongmuốncủa mình.
Nguyệnvọng củamình.
Nhậnđịnh nàodưới đây đúngkhi bànvềsựchiasẻ?
Chỉnhững ngườigiàu cómớibiếtchia sẻ.
Chiasẻgiúpgắnkết mốiquanhệgiữangườivớingười.
Chiasẻlà cho hếtnhữnggìmàbảnthân có.
Ngườibiết chiasẻluônluôn phảichịu thiệthơn ngườikhác.
Đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đólànộidungcủa khái niệm nào sauđây?
Quantâm.
Chiasẻ.
Cảm thông.
Thấuhiểu.
Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp củaquêhương.
Cho các di sản: Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu Di tích Mỹ Sơn, Hát chèo, Nhã nhạc Cung đình Huế, Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ, Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Chùa Một Cột, Vọng cổ.
Hãy phân loại các di sản theo bảng gợi ý dưới đây:
Di sản văn hóa vật thể | Di sản văn hóa phi vật thể |
? | ? |
Trong giờ kiểm tra môn Giáo dục công dân, N không thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa bài cho N chép.
Theo em, việc làm của H có phải là quan tâm, giúp đỡ bạn không? Vì sao?








