Bộ 2 đề thi cuối kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức cấu trúc mới có đáp án - Đề 2
24 câu hỏi
“...là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình.
Giữ chữ tín.
Công bằng.
Lẽ phải.
Liêm khiết.
Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của giữ chữ tín?
Giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, trung thực, hoàn thành nhiệm vụ.
Hứa suông, thiếu trung thực.
Trễ so với lời hẹn.
Chưa hoàn thành nhiệm vụ.
Nội dung nào dưới đây không giữ chữ tín?
Nói một đằng làm một nẻo.
Buôn bán hàng đảm bảo chất lượng.
Luôn giữ đúng lời hứa.
Hoàn thành bài tập trước thời gian quy định.
“Hứa suông, buôn bán hàng giả thu lợi nhuận cao, nói một đằng làm một nẻo” là biểu hiện của
không giữ chữ tín
cảm thông và chia sẻ
giữ chữ tín
sự quan tâm
Trong các trường hợp sau, ai không thể hiện việc giữ chữ tín?
H luôn nói không đi đôi với làm.
M nói với mẹ muốn dọn rửa sau bữa ăn hàng ngày và bạn đã thực hiện rất tốt.
Sau giờ học ở trường, L về nhà tập đàn như đã hứa với mẹ.
Tín đã trả lại sách đã mượn cho Ng đúng ngày.
Việc làm nào dưới đây thể hiện việc giữ chữ tín?
Cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình
Nhận lỗi nhưng không bao giờ sửa lỗi
Không quét dọn nhà như mẹ đã dặn
Thường xuyên trốn học, lười lao động
Vào đợt lợn bị dịch tả châu phi, người dân mua thịt lợn ít dần. Biết được điều đó, bà A mở cửa hàng thịt lợn sạch nhưng thực tế vẫn lấy thịt lợn bọ ốm, bị bệnh để bán nhằm thu lợi nhuận cao. Hành vi đó của bà A thể hiện hành vi?
Bà A coi thường người khác.
Bà A không tôn trọng người khác.
Bà A giữ chữ tín.
Bà A không giữ chữ tín.
Di sản văn hoá bao gồm:
di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể.
di sản văn hoá tinh thần và di sản văn hoá vật thể.
di sản văn hoá vật chất và di sản văn hoá tinh thần.
di sản văn hoá thể chất và di sản văn hoá tinh thần.
Di sản văn hoá vật thể là:
sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
sản phẩm vật thể, phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
sản phẩm phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
Di sản văn hoá vật thể bao gồm:
di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
sản phẩm vật thể, di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh quốc gia.
sản phẩm phi vật thể, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh và sản phẩm vật chất quốc gia.
Di sản văn hoá phi vật thể là:
sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng.
sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng.
sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử thể hiện bản sắc của cộng đồng.
sản phẩm vật chất có giá trị văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng.
Đối với di sản văn hoá, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ nào dưới đây?
Tôn trọng, bảo vệ, phát huy các giá trị của di sản văn hoá.
Sở hữu hợp pháp di sản văn hoá.
Sở hữu di sản văn hoá do bản thân tìm được.
Chiếm đoạt Làm sai lệch di sản văn hóa
Có ý kiến cho rằng, trong số các di sản văn hóa vật thể, chúng ta chỉ cần đầu tư công sức để bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh , vì đây là nơi có nhiều du khách đến tham quan mang lại nguồn kinh tế; còn các di vật, bảo vật, cổ vật quốc gia thì không cần phải quan tâm bảo vệ vì những thứ này chỉ để trưng bày, không mang lại lợi ích kinh tế nào.Theo em, quan điểm trên đúng hay sai? Vì sao?
Sai. Vì các di vật, bảo vật, cổ vật quốc gia đều mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa và khoa học hết sức lớn lao và góp phần thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc.
Sai. Vì các di vật, bảo vật, cổ vật quốc gia đều mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa và khoa học hết sức lớn lao.
Đúng. Vì các di vật, bảo vật, cổ vật quốc gia không có ý nghĩa lịch sử và không mang lại lợi ích kinh tế.
Đúng. Vì các di vật, bảo vật, cổ vật quốc gia không có ý nghĩa lịch sử và không góp phần thể hiện bản sắc dân tộc.
Trong một lần tham quan thắng cảnh Vịnh Hạ Long, thấy trên vách hang động có những chữ khắc hoặc viết chằng chịt tên, ngày tháng của du khách, bạn Dung bày tỏ thái độ phê phán, không hài lòng về những việc làm đó. Ngược lại, có một số bạn lại đồng tình với việc khắc chữ trên vách đá. Em đồng tình với quan điểm nào? vì sao?
Bạn Dung. Vì việc khắc chữ trên vách đá là hành vi xâm hại đến di sản của dân tộc.
Một số bạn còn lại. Vì việc khắc chữ trên vách đá là một kỉ niệm của du khách.
Một số bạn còn lại. Vì việc khắc chữ trên vách đá là một cách lưu lại dấu ấn của du khách.
Một số bạn còn lại. Vì việc khắc chữ trên vách đá góp phần làm đẹp cho di sản văn hóa.
Phản ứng của cơ thể trước những áp lực cuộc sống hay một yếu tố tác động nào đó gây ảnh hưởng xấu đến thể chất lẫn tinh thần của con người - đó là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
Căng thẳng.
Yêu thương con người.
Dũng cảm.
Đoàn kết chống ngoại xâm.
Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của căng thẳng?
Tinh thần phấn chấn, vui tươi.
Thường xuyên đau đầu, đau cơ bắp, chóng mặt…
Cảm thấy chán nản, lo lắng, khó chịu, buồn bã…
Dễ nổi cáu, bực bội hoặc nóng tính.
Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của căng thẳng?
Cảm thấy chán nản, lo lắng, khó chịu, buồn bã…
Tinh thần phấn khởi, vui tươi.
Luôn thực hiện đúng những gì mình đã hứa.
Đến đúng hẹn, không để người khác chờ đợi.
Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của căng thẳng?
Mất tập trung, hay quên.
Lời nói đi đôi với việc làm.
Luôn cảm thấy vui vẻ.
Thực hiện đúng lời hứa
Phương án nào dưới đây là nguyên nhân chủ quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở con người?
Thiếu kĩ năng ứng phó với căng thẳng trong cuộc sống.
Tác động tiêu cực từ môi trường sống (thời tiết, tiếng ồn,ô nhiễm).
Sự kì vọng quá lớn của mọi người so với khả năng của bản thân.
Gặp khó khăn trắc trở, thất bại, biến cố trong đời sống.
H sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Một hôm, mẹ nói với H: “Bố bị tai nạn nên mẹ sẽ vào viện chăm sóc bố mỗi ngày, con nhé!”. H thương mẹ vất vả nên không dám xin tiền học. H luôn cảm thấy căng thẳng, mặc cảm, tự ti với các bạn trong lớp. Theo em, nguyên nhân nào khiến H cảm thấy căng thẳng?
Gia đình H khó khăn, bố H mới bị tai nạn.
H bị bạn bè xa lánh, không muốn chơi chung.
Mẹ bắt H phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền.
Kết quả học tập của H không cao.
Đọc tình huống sau và xác định tính đúng/ sai ở mỗi nhận định a), b), c), d)
Tình huống. Chị Lan là một nhà thiết kế đồ họa tự do, đã nhận lời hoàn thành một dự án thiết kế logo cho khách hàng quan trọng trước cuối tháng. Chị đã nhận tiền đặt cọc và cam kết thời gian. Tuy nhiên, giữa chừng dự án, gia đình chị gặp một sự cố khẩn cấp không thể lường trước, buộc chị phải dành thời gian giải quyết.
a) Chị Lan có thể giữ im lặng và cố gắng làm việc xuyên đêm để hoàn thành dự án đúng hạn, bất kể tình hình gia đình.
b) Để giữ chữ tín và trách nhiệm, chị Lan nên ngay lập tức thông báo cho khách hàng về sự cố, giải thích rõ ràng và đề xuất một lịch trình làm việc mới hoặc phương án hỗ trợ khác (ví dụ: nhờ đồng nghiệp đáng tin cậy hỗ trợ).
c) Khách hàng sẽ hoàn toàn thông cảm và không có bất kỳ phản ứng tiêu cực nào nếu chị Lan chỉ đơn giản thông báo rằng có việc gia đình nên không thể hoàn thành đúng hẹn.
d) Việc giữ chữ tín của chị Lan trong tình huống này không chỉ liên quan đến việc hoàn thành dự án mà còn thể hiện ở cách chị giao tiếp và xử lý vấn đề một cách chuyên nghiệp.
Hãy xác định tính đúng/sai của các nhận định sau về bảo tồn di sản văn hóa:
a) Di sản văn hóa chỉ bao gồm các công trình kiến trúc cổ kính và hiện vật lịch sử.
b) Bảo tồn di sản văn hóa là trách nhiệm riêng của Nhà nước và các cơ quan quản lý.
c) Việc bảo tồn di sản văn hóa giúp thế hệ mai sau hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống và bản sắc dân tộc.
d) Tham gia các hoạt động quảng bá di sản văn hóa địa phương là một cách để góp phần bảo tồn di sản.
Trong các trường hợp dưới đây, bạn nào biết giữ chữ tín? Bạn nào chưa biết giữ chữ tín? Vì sao?
- Trường hợp 1) Q hứa vào ngày Chủ nhật sẽ sang nhà V để giúp bạn học Toán. Sáng Chủ nhật, mặc dù trời nắng to nhưng Q vẫn sang nhà bạn như đã hứa.
- Trường hợp 2) P hứa với cô giáo sẽ khắc phục việc thường xuyên đi học muộn nhưng bạn vẫn tiếp tục tình trạng đó. Bạn đưa ra lí do là thức quá khuya để học bài.
Em hãy đưa ra lời khuyên cho mỗi nhân vật trong những tình huống dưới đây:
Tình huống 1) M là học sinh tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử - văn hoá thì M lại thường hay chê bai những địa điểm đó.
Tình huống 2) Chú H đào móng để xây nhà thì phát hiện một cổ vật rất quý. Chú H có ý định cất giấu làm của riêng vì cho rằng nó được tìm thấy trong nhà mình tức là tài sản thuộc sở hữu của gia đình mình.








