Bộ 2 đề thi giữa kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức cấu trúc mới có đáp án - Đề 2
24 câu hỏi
Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ
thế hệ này sang thế hệ khác.
địa phương này sang địa phương khác.
đất nước này sang đất nước khác.
người vùng này sang người vùng khác.
Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
Yêu nước, đoàn kết, kiên cường.
Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất.
Cần cù lao động, hà tiện, ích kỉ.
Lười biếng, kiên cường, vị tha.
Phương án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp quê hương?
Yêu nước.
Hà tiện, ích kỉ.
Làm đồ thủ công mĩ nghệ.
Cần cù lao động.
Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống
yêu nước, chống ngoại xâm.
lao động cần cù.
kiên cường, bất khuất.
tương thân tương ái.
Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng truyền thống tốt đẹp của nhân dân Việt Nam?
Yêu nước.
Hiếu học.
Dũng cảm.
Ích kỉ.
Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống hiếu học?
Chị H thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện.
Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông P đạt sản lượng cao.
Anh T vận động bà con phát triển truyền thống làm gốm của quê hương.
Bạn K luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào K cũng đạt thành tích cao.
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Thanh thường được nghe ông kể về thời kháng chiến chống thực dân, đế quốc của người dân Thủ đô. Thanh rất tự hào và rủ bạn bè cùng lập nhóm tìm hiểu lịch sử chống giặc ngoại xâm của các thế hệ trước. Nếu nhận được lời mời của Thanh, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
Không tham gia, vì không nên hoài cổ về quá khứ.
Làm ngơ vì truyền thống đó không gì đáng tự hào.
Đồng ý và tham gia một cách hăng hái, tích cực.
Không thích nhưng vẫn đồng ý để khỏi mất lòng bạn.
Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự quan tâm với người khác?
Thường xuyên chú ý đến người khác.
Đồng cảm khi người khác gặp khó khăn.
San sẻ với bạn khi họ gặp khó khăn.
Cảm thông với người khác.
Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự chia sẻ với người khác?
Đồng cảm, san sẻ với khác khi gặp khó khăn.
Thường xuyên chú ý đến người khác.
Đặt mình vào vị trí của người khác.
Cảm thông với người khác.
Hành động nào là biểu hiện của sự quan tâm, chia sẻ
Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo ở vùng cao.
Nhường cho người già lúc qua đường.
Bán lại cho bạn quyển sách hay.
Thăm hỏi khi bạn bị bệnh.
Quan tâm là thường xuyên chú ý đến
mọi người và sự việc xung quanh.
những vấn đề thời sự của xã hội.
những người thân trong gia đình.
một số người thân thiết của bản thân.
Trong những việc làm sau, theo em việc nào nên làm?
Thăm hỏi, động viên người già neo đơn.
Thờ ơ với người gặp nạn.
Rủ bạn đi chơi khi mẹ bị ốm.
Không chơi với bạn học kém.
Hoàn cảnh gia đình của K rất khó khăn do cha mẹ kinh doanh thua lỗ. K tâm sự với em và muốn em không nói với ai. Em sẽ làm gì trong tình huống trên?
An ủi, động viên và nói với thầy, cô giáo có biện pháp giúp bạn để yên tâm học tập.
Động viên bạn và nói với lớp trưởng có cách giúp đỡ bạn yên tâm học tập.
An ủi và xin tiền cha mẹ giúp bạn yên tâm học tập.
Lấy tiền tiết kiệm cho bạn.
Qua bài hát “ Hổng dám đâu” ( SGK GDCD 7 trang 16 ) thông điệp muốn gởi qua bài hát liên quan đến việc học tập là
học tập tích cực, tự giác.
vừa chơi vừa học.
chơi trước học sau.
Giữ chữ tín.
Học tập tích cực, tự giác là phải như thế nào?
Quyết tâm làm đến cùng dù cho gặp bài tập khó không cần ai nhắc nhở.
Nhờ bạn chép bài hộ để cho đầy đủ.
Vào lớp sớm mượn vở bài tập của bạn để chép.
Ngày nào có môn học không thích là lấy lí do bị bệnh để khỏi phải đi học.
Học tập tự giác, tích cực là:
chủ động, nỗ lực học tập mỗi khi đến kì thi.
chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
tập trung học tập khi có sự nhắc nhở của thầy, cô.
chủ động, nỗ lực hết mình trong học tập khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao.
Học tập tích cực, tự giác có biểu hiện
có mục đích và động cơ học tập đúng đắn.
giúp chúng ta có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
Mở rộng hiểu biết, gặt hái thành công.
được mọi người tôn trọng.
Tích cực, tự giác học tập giúp chúng ta
có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
cân nhắc và giúp đở bạn chưa tự giác, tích cực.
rèn luyện tình đoàn kết với những người xung quanh.
tính cách ngày càng hơn hẳn mọi người.
Quan điểm nào sau đây là không đúng với tính tích cực, tự giác trong học tập?
Chỉ cần tự giác, tích cực với môn học mình yêu thích là được.
Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được mơ ước của bản thân.
Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không nên điều chỉnh mục tiêu học tập đã đặt ra.
Để mở rộng kiến thức, rèn luyện các kĩ năng cho bản thân, chúng ta cần phải học tập tự giác, tích cực.
Từ khi được bố mẹ mua cho điện thoại thông minh, T có biểu hiện sa sút trong học tập. Mỗi buổi tối, thay vì ngồi vào bàn học bài, T sử dụng điện thoại và nói dối bố mẹ là làm tài liệu hay trao đổi việc học với bạn. Đến cuối học kì, kết quả học tập của T giảm sút nên bố mẹ quyết định không cho T sử dụng dụng điện thoại nữa.
Em thấy T là người như thế nào?
Ham chơi không làm chủ bản thân.
Tích cực học tập tự giác.
Nhiệt tình trong mọi việc.
Luôn nghe lời, ngoan ngoãn lễ phép.
Hãy xác định Đúng (Đ) hoặc Sai (S) cho các nhận định sau về chủ đề học tập tự giác, tích cực
a) Học tập tự giác, tích cực giúp học sinh chỉ cần làm theo đúng yêu cầu của giáo viên mà không cần phát huy ý kiến riêng.
b) Người học tự giác, tích cực sẽ biết chủ động hợp tác với bạn bè, thầy cô để đạt kết quả học tập tốt hơn.
c) Một học sinh tích cực có thể sẵn sàng thay đổi phương pháp học tập phù hợp với khả năng và mục tiêu của bản thân.
d) Học tập tự giác, tích cực chỉ cần tập trung vào việc ghi nhớ thật nhiều kiến thức, không cần vận dụng vào thực tiễn.
Hãy xác định Đúng (Đ) hoặc Sai (S) cho các nhận định sau về chủ đề quan tâm, cảm thông và chia sẻ
a) Quan tâm, cảm thông và chia sẻ là những hành động chỉ cần thể hiện bằng vật chất là đủ.
b) Cảm thông có nghĩa là biết đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và chia sẻ với họ.
c) Khi chứng kiến một người bạn bị buồn vì điểm thấp, học sinh biết lắng nghe, động viên bạn vượt qua khó khăn là đã thể hiện quan tâm và chia sẻ.
d) Học sinh chỉ cần quan tâm đến bạn bè thân thiết, không cần chia sẻ với những người khác trong lớp học.
Em hãy nêu ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
a) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trường của H tổ chức lễ dâng hương tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Sau lễ dâng hương, các bạn tập trung nghe kể về những tấm gương hi sinh anh dũng chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Trong khi các bạn trật tự ngồi nghe thì H lại đùa nghịch, trêu chọc khiến các bạn xung quanh mất tập trung.
Em có đồng tình với hành động của H không? Nếu là bạn của H, em sẽ khuyên H điều gì?
b) Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, trường của T tổ chức cuộc thi nấu ăn giữa các chi đội. Khi cả lớp thảo luận sẽ chọn nấu món gì, T đề xuất chọn các món ăn truyền thống của quê hương xứ Huế như bún bò, bánh bèo, nem lụi,… nhưng một số bạn lại cho rằng những món ăn bình dân như vậy không phù hợp để đi thi mà nên chọn những món ăn nước ngoài sẽ mới mẻ và hợp thời hơn.
Nếu là T, em sẽ thuyết phục các bạn trong lớp như thế nào








