20 câu hỏi
Khi tìm được các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, các cá nhân có quyền và nghĩa vụ nào dưới đây?
Sở hữu những di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được.
Tự do mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
Cho, tặng di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
Thông báo kịp thời địa điểm phát hiện với cơ quan chức năng.
Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề giữ chữ tín?
Người giữ chữ tín sẽ bị người khác lợi dụng và phải chịu nhiều thiệt thòi.
Chỉ những người trưởng thành mới cần giữ chữ tín, học sinh không cần.
Giữ chữ tín là lối sống gây sự gò bó và khó chịu cho mọi người.
Giữ chữ tín giúp ta có thêm ý chí, nghị lực để hoàn thiện bản thân.
Phố cổ Hội An (Quảng Nam) được xếp vào loại hình di sản văn hóa nào dưới đây?
Di sản văn hóa phi vật thể.
Di sản văn hóa vật thể.
Di sản thiên nhiên.
Di sản hỗn hợp.
Em hãy cho biết nguyên nhân gây nên tâm lí căng thẳng cho nhân vật P trong tình huống sau:
Gia đình P vừa chuyển đến một căn hộ chung cư. Cạnh nhà P có một bạn trẻ đam mê nhạc rock và đánh trống. P sang nhà bạn hàng xóm và nói: “Bạn đừng làm ồn nữa”. Bạn hàng xóm đáp: “Mình chơi nhạc ở nhà mình chứ có qua nhà bạn đâu?”. Cứ thế, tiếng trống làm cho P khó ngủ và không thể tập trung làm bất cứ việc gì. Trưa nay, tiếng trống lại vang lên, P tức giận hét to: “Sao khó chịu thế này!”.
Kết quả học tập của P không cao.
Gia đình P có hoàn cảnh khó khăn.
P bị bạn bè xa lánh, kì thị.
Tiếng ồn từ nhà hàng xóm.
Hành động nào dưới đây là biểu hiện của giữ chữ tín?
Hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Lời nói không đi đôi với việc làm.
Không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đến trễ so với thời gian đã hẹn.
Chữ tín là
sự tin tưởng giữa người với người.
sự tự tin vào bản thân mình.
sự tin tưởng giữa những người bạn thân.
sự kì vọng vào người khác.
Khi rơi vào trạng thái căng thẳng tâm lí, em nên chọn cách ứng xử nào dưới đây?
khóc và âm thầm chịu đựng nỗi buồn.
trốn trong phòng, không tâm sự với ai.
vùi đầu vào học tập để quên đi nỗi buồn.
vận động thể chất, yêu thương bản thân.
Nguyên nhân gây nên tâm lý căng thẳng nào hay diễn ra ở trường, lớp học?
Bạo lực học đường.
Bạo lực gia đình.
Môi trường bị ô nhiễm.
Áp lực về kinh tế.
Câu ca dao dưới đây đề cập đến di sản văn hóa nào của nhân dân Việt Nam?
“Ai về qua huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa thành Thục vương
Cổ Loa hình ốc khác thường
Trải bao năm tháng nẻo đường còn đây”
Đền Gióng (Hà Nội).
Thành Cổ Loa (Hà Nội).
Đền Hùng (Phú Thọ).
Thành nhà Hồ (Thanh Hóa).
Di sản văn hoá bao gồm: di sản văn hóa vật thể và
di vật, bảo vật quốc gia.
di sản văn hoá phi vật thể.
di sản văn hóa vật chất.
danh lam thắng cảnh.
Câu ca dao “Nói lời phải giữ lấy lời/ Đừng như con bướm đậu rồi lại bay” khuyên chúng ta nên
giữ chữ tín.
tự giác học tập.
tiết kiệm.
đoàn kết.
Phản ứng của cơ thể trước những áp lực cuộc sống hay một yếu tố tác động nào đó gây ảnh hưởng xấu đến thể chất lẫn tinh thần của con người - đó là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
Căng thẳng.
Ốm yếu.
Yếu đuối.
Suy nhược.
Chị P và chị C chung nhau mở cửa hàng bán rau. Nhiều lần, chị C đề nghị nhập thêm rau không rõ nguồn gốc với giá thành rẻ, màu sắc tươi mới nhằm thu lợi nhuận cao nhưng chị P nhất quyết không đồng ý.
Trong trường hợp trên, nhân vật nào đã có ý thức giữ chữ tín trong kinh doanh
Chị C và P.
Chị C.
Chị P.
Không có nhân vật nào.
Hành vi nào sau đây phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa?
Anh T tham gia câu lạc bộ hát dân ca quan họ của tỉnh.
Chị M vận chuyển trái phép cổ vật, bảo vật… ra nước ngoài.
Bà K tuyên truyền sai lệch về di tích lịch sử của địa phương.
Bạn X có hành vi vứt rác tại danh thắng Vịnh Hạ Long.
Giữ chữ tín là
coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình.
luôn yêu thương và tôn trọng mọi người.
coi thường lòng tin của mọi người đối với mình.
sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.
Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng tác hại của tâm lý căng thẳng?
Gây nên những rối loạn về mặt tinh thần.
Tác động xấu đến sức khỏe.
Khiến con người luôn lạc quan, yêu đời.
Ảnh hưởng đến mối quan hệ với mọi người.
Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của căng thẳng?
Sinh hoạt hằng ngày (ăn, ngủ,…) bị đảo lộn.
Thường xuyên đau đầu, đau cơ bắp, đau bụng,…
Tinh thần phấn khởi, vui tươi, đầu óc tỉnh táo.
Mất tập trung, hay quên hoặc trở nên vụng về.
Trong một lần đi tham quan di tích Cột cờ Hà Nội, thấy trên bức tường, bia di tích có những nét khắc, nét vẽ chằng chịt tên, ngày tháng của những người đến tham quan. Bạn T tỏ thái độ phê phán những việc làm đó. Ngược lại, bạn Q cho rằng việc khắc tên lên bia đá là một cách lưu lại dấu ấn của du khách. Bạn P cũng đồng tình với ý kiến của Q, bên cạnh đó, P còn rủ Q cùng khắc tên lên tường thành cổ.
Trong trường hợp trên, bạn học sinh nào chưa có ý thức bảo vệ di sản văn hóa?
Bạn P và Q.
Bạn T.
Bạn P.
Bạn Q.
Một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở tuổi học sinh do
suy nghĩ tiêu cực của bản thân.
áp lực học tập, thi cử.
tự tạo áp lực cho bản thân.
thiếu kĩ năng ứng phó với căng thẳng.
Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về chữ tín?
Học bài nào, xào bài nấy.
Lời nói gió bay.
Học ăn, học nói, học gói, học mở.
Chữ tín quý hơn vàng mười.
