Bộ 10 Đề kiểm tra giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức có đáp án - Đề 6
11 câu hỏi
I. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng (4 điểm)
- Bài đọc: Những cái tên đáng yêu (SGK – trang 19, 20)
- Câu hỏi: Vì sao cây nấm lại được các con vật gọi bằng những cái tên khác nhau?
(0,5 điểm). Ba con bướm được tả ở 5 câu đầu (“Ngoài giờ học... vẻ dữ tợn.”) có những màu sắc gì?
Xanh biếc pha đen, vàng sẫm, đen kịt
Xanh biếc pha đen, vàng sẫm, nâu xỉn
Xanh biếc pha đen, vàng tươi, đen kịt
Xanh lam, vàng nhạt, đen xám
(0,5 điểm). Ở 5 câu đầu, dáng bay của các con bướm được tả bằng những từ nào?
Loang loáng, lờ đờ
Loang loáng, líu ríu
Lờ đờ, nhút nhát
Loang loáng, rập rờn
(0,5 điểm). Lũ bướm nào luôn quấn quýt quanh màu vàng hoa cải?
Lũ bướm vàng xinh tươi.
Lũ bướm xanh biếc pha đen.
Lũ bướm vàng sẫm, nhiều hình mặt nguyệt.
Lũ bướm đen kịt có vẻ dữ tợn.
(0,5 điểm). Dòng nào dưới đây nêu đúng ý chính của bài văn?
Vẻ đẹp kì lạ, hấp dẫn, của các loại bướm sống trên sông nước.
Vẻ đẹp lộng lẫy, kì thú của các loại bướm sống trên đất bãi.
Vẻ đẹp phong phú, đa dạng của các loại bướm bên bờ sông.
Vẻ đẹp rực rỡ của bướm giữa thiên nhiên đồng quê.
(1,0 điểm). Đặt 3 ví dụ có sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu lời nói của nhân vật.
(1,0 điểm). Điền dấu ngoặc kép vào đoạn văn sau và nêu tác dụng của nó:
a) Ông nội tôi luôn dặn con cháu phải biết kính trên nhường dưới.
b) Trong sách có câu danh ngôn học, học nữa, học mãi.
c) Cô giáo bảo chúng ta hãy đọc bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ.
(1,0 điểm). Nối các cặp từ có nghĩa giống nhau.

(1,0 điểm). Đặt một câu có dấu ngoặc kép với mỗi yêu cầu sau:
a) Miêu tả một sở thích của em.
b) Nói về bạn thân của em.
c) Nói về thời tiết hôm nay.
II. KIỂM TRA KĨ NĂNG VIẾT (10 điểm)
1. Chính tả (4 điểm)
Khi đang là hạt
Khi đang là hạt
Cầm trong tay mình
Chưa gieo xuống đất
Hạt nằm lặng thinh.
Khi hạt nảy mầm
Nhú lên giọt sữa
Mầm đã thì thầm
Ghé tai nghe rõ.
2. Tập làm văn (6 điểm)
Đề bài: Viết một đoạn văn về ước mơ của em.
*Hướng dẫn:
- Em ước mơ điều gì?
- Nếu ước mơ đó trở thành sự thật, em sẽ cảm thấy thế nào?
- Em sẽ làm gì để thực hiện ước mơ đó.








