Bộ 10 Đề kiểm tra giữa kì 1 Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức có đáp án - Đề 10
11 câu hỏi
I. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng (4 điểm)
- Bài đọc: Cuộc họp của chữ viết (SGK - trang 62, 63)
- Câu hỏi: Cuộc họp đó bàn về chuyện gì?
(0,5 điểm). Đoạn 1 (“Làng quê tôi…mảnh đất cọc cằn này.”) ý nói gì?
Tình cảm gắn bó thiết tha, mãnh liệt của tác giả đối với nhân dân.
Tình cảm gắn bó thiết tha, mãnh liệt của tác giả đối với nơi đóng quân.
Tình cảm gắn bó thiết tha, mãnh liệt của tác giả đối với quê hương.
Tình cảm tự hào của tác giả về vùng đất giàu truyền thống.
(0,5 điểm).Ở đoạn 2 (“Ở mảnh đất ấy … thời thơ ấu.”), tác giả nhớ những việc gì đã làm từ thời thơ ấu trên quê hương.
Đốt bãi, đào ổ chuột, đánh giậm, úp cá, đơm tép, đi chợ phiên.
Đốt bãi, đào ổ chuột, đánh giậm, úp cá, đơm tép, móc con da.
Đốt bãi, đánh giậm, úp cá, đơm tép, móc con da, đi hát chèo.
Đốt bãi, úp cá, đơm tép, trồng rau, gánh nước, bắt cào cào.
(0,5 điểm).Thứ mùi vị đặc biệt mà tác giả cảm nhận được là mùi vị gì?
Mùi vị của đất bãi.
Mùi nhang ngày Tết.
Mùi vị của quê hương.
Mùi khói rơm trong buổi chiều quê.
(0,5 điểm).Dòng nào dưới đây nêu đúng ý chính của bài văn?
Tình cảm gắn bó của anh bộ đội đối với quê hương qua những kỉ niệm khó quên.
Tình cảm gắn bó của anh bộ đội đối với bạn bè, người thân qua kỉ niệm thời thơ ấu.
Tình cảm lưu luyến, nhớ thương của anh bộ đội đối với quê hương trước lúc đi xa.
Tình yêu quê hương của anh bộ đội gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ bình dị.
(1.0 điểm).Chuyển các câu kể sau thành câu cảm
a) Trận đấu hay.
b) Thủ môn bắt bóng giỏi.
c) Con mèo này bắt chuột giỏi.
(1.0 điểm).Tìm câu hỏi trong đoạn văn sau:
Bạn đã bao giờ từng nghĩ quê hương mãi là kí ức sâu sắc nhất trong lòng bạn không? Riêng tôi thì chắc chắn đấy, vì chỉ mỗi khi nghĩ đến quê hương, lòng tôi mới như tràn bao cảm xúc bồi hồi, nhung nhớ. Tôi yêu quê hương, tôi nhớ quê hương tôi lắm, nhớ đến từng hàng cau ,dừa thẳng tắp, nhớ đến cả bãi cát vàng ấm áp. Nhưng yêu nhất, nhớ nhất đối với tôi vẫn mãi là cái bãi biển, cái tâm trạng của quê hương. Sáng sớm, biển đục ngầu như chưa thức dậy. Trưa về, biển lại như đang buồn khi trời còn quá gắt nắng làm không ai ra chơi với mình. Chiều rồi tối thì may ra mới có người. Nhưng lúc đó thì biển đã choàng lên mình cái chăn đen ấm áp để đi ngủ sau lãng mạn ngắm ánh hoàng hôn tàn dần. Ôi! Biển ơi, biển có biết là nhờ có biển mà quê hương tôi ngày càng đẹp hơn, thật tình rất cảm ơn biển! Vì vậy, biển hãy mãi là niềm tự hào, hãy mãi là kí ức của tôi, biển nhé!
(1,0 điểm).Gạch chân dưới các từ chỉ sự vật có trong đoạn văn sau:
a) Buổi sáng, sương muối phủ trắng cành cây, bãi cỏ. Gió bấc hun hút thổi, đem lại cái lạnh tê tái. Núi đồi, thung lũng, bản làng chìm trong biển sương mù.
b) Mùa thu, bầu trời cao, trong xanh không một gợn mây. Nắng vàng như mật ong rải xuống khắp nơi. Nắng nô đùa cùng mặt nước, nhảy nhót trên cành cây, bãi cỏ.
(1,0 điểm).Gạch chân dưới các từ chỉ hoạt động có trong đoạn văn sau:
Ông chậm rãi nhấn từng nhịp chân trên chiếc xe đạp cũ, đèo tôi tới trường. Trong cái vắng lặng của ngôi trường cuối hè, ông dẫn tôi lang thang khắp các căn lớp trống. Ông còn nhấc bổng tôi trên tay, cho gõ thử vào mặt da loang lổ của chiếc trống trường.
II. KIỂM TRA KĨ NĂNG VIẾT (10 điểm)
1. Chính tả (4 điểm)
Vẻ đẹp Mát-xcơ-va
Với những người đã đặt chân lên nước Nga, Mát-xcơ-va luôn là một thành phố để nhớ như nhớ về những gì đẹp đẽ nhất. Nơi đó, có những giấc mơ của thời tuổi trẻ. Nơi đó, có những câu thơ lừng danh của Pu-skin và rừng bạch dương nổi tiếng.
2. Tập làm văn (6 điểm)
Đề bài: Em hãy viết đoạn văn nói về tình cảm, cảm xúc của em đối với một người bạn mà em yêu quý.
*Hướng dẫn:
- Em muốn nói về tình cảm, cảm xúc của em đối với bạn nào?
- Bạn đó có điểm gì khiến em yêu quý?
- Em có tình cảm, cảm xúc như thế nào đối với bạn đó?








