Bài tập tổng ôn Sinh học - Hô hấp ở thực vật có đáp án
20 câu hỏi
Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Để tiến hành thí nghiệm xác định cây xanh chủ yếu thải CO2 trong quá trình hô hấp, điều kiện nào là cần thiết cho thí nghiệm?
Làm thí nghiệm trong buồng tối.
Sử dụng một cây có nhiều lá.
Sử dụng một cây non.
Để cây ngập trong nước.
Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng khi nói về hô hấp ở thực vật?
1.Quá trình hô hấp ở hạt đang nảy mầm diễn ra mạnh hơn ở hạt đang trong giai đoạn nghỉ.
2. Hô hấp tạo ra các sản phẩm trung gian cho các quá trình tổng hợp các chất hữu cơ khác trong cơ thể.
3. Phân giải kị khí bao gồm chu trình Krebs và chuỗi chuyền electron trong hô hấp.
4. Trong phân giải kị khí và phân giải hiếu khí, quá trình phân giải glucosethành pyruvate đều diễn ra trong ti thể.
1
2
3
4
Quá trình phân giải hiếu khí ở thực vật gồm các giai đoạn nào sau đây?
Đường phân →chu trình Krebs →chuỗi chuyền electron.
Đường phân → lên men.
Đường phân →oxi hoá pyruvic acid → chu trình Krebs → chuỗi chuyền electron.
Đường phân → chu trình Krebs →lên men.
Kết thúc giai đoạn đường phân, tế bào thu được bao nhiêu phân tử ATP từ một phân tử glucose?
1
2
3
4
Sản phẩm của chu trình Krebs khi phân giải hoàn toàn một phân tử acetyl-CoA là
hai phân tử CO2,một phân tử ATP, một phân tử FADH2và bốn phân tửNADH.
bốn phân tử CO2, hai phân tử ATP, hai phân tử FADH2và sáu phân tử NADH.
sáu phân tử CO2, hai phân tử ATP, hai phân tử FADH2và sáu phân tử NADH.
hai phân tử CO2, một phân tử ATP, một phân tử FADH2và ba phân tử NADH.
Khi phân giải một phân tử glucose trong tế bào thực vật, năng lượng tạo ra từ quá trình hô hấp gấp khoảng bao nhiêu lần so với năng lượng tạo ra từ quá trìnhlên men?
2 – 4 lần.
7 – 8 lần.
15 – 16 lần.
18 – 19 lần.
Mục đích chính của việc ngâm hạt trước khi gieo là
tăng cường lượng nước trong tế bào để kích thích quá trình hô hấp.
giảm nồng độ CO2 trong tế bào để kích thích quá trình hô hấp.
tăng nồng độ O2 trong tế bào để kích thích quá trình hô hấp.
giữ nhiệt độ ổn định phù hợp với quá trình hô hấp.
Nguyên nhân chính làm cho hạt thối khi ngâm nước là
tế bào bị chết do hút quá nhiều nước.
tế bào bị chết do thiếu O2.
tế bào bị chết do thiếu CO2.
tế bào bị chết do nhiệt độ thấp.
Nhiệt độ tối ưu cho quá trình hô hấp trong khoảng
30–35 °C.
40–45°C.
50–55 °C.
25–30 °C.
Muốn tăng năng suất cây trồng thì phải có biện pháp điều khiển để
quá trình quang hợp và hô hấp phải cân bằng.
quá trình quang hợp phải chiếm ưu thế so với hô hấp.
quá trình hô hấp phải chiếm ưu thế so với quang hợp.
tăng cường quá trình quang hợp và ức chế quá trình hô hấp.
Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Khi nói về hô hấp ở thực vật, mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?
a) Trong chuỗi truyền electron hô hấp, chất nhận electron cuối cùng là O2.
b) Hô hấp có tác dụng ức chế quá trình hấp thụ nước và khoáng ở rễ.
c) Cường độ hô hấp ở thực vật tỉ lệ nghịch với hàm lượng nước trongmô, cơ quan, cơ thể thực vật.
d) Phân tử glucose bị oxi hoá hoàn toàn trong giai đoạn đường phân.
Khi nói vềquá trình phân giải kị khí ở thực vật, mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?
a) Xảy ra khi rễ bị ngập úng, hạt bị ngâm vào nước.
b) Xảy ra khi cây ở trong điều kiện thiếu oxygen.
c) Xảy ra ở tế bào chất của tế bào.
d) Gồm ba giai đoạn là đường phân, lên men và chu trình Krebs.
Khi nói về quang hợp và hô hấp ở thực vật, mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?
a) Quang hợp xảy ra ở lục lạp, hô hấp xảy ra ở tế bào chất và ti thể.
b) Hô hấp là quá trình tổng hợp các chất còn quang hợp là quá trình phân giải các chất.
c) Sản phẩm của quang hợp là nguồn nguyên liệu cho hô hấp và ngược lại.
d) Cả quang hợp và hô hấp đều tổng hợp ATP.
Cho hình sau mô tả một thí nghiệm về hô hấp ở thực vật. Quan sát hình và cho biết mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?

a) Hình trên mô tả thí nghiệm quá trình hô hấp tiêu thụ O2.
b) Sau một thời gian, cốc nước vôi trong sẽ bị vẩn đục.
c) Việc rót nước từ từ vào bình chứa hạt có tác dụng đẩy không khí ra khỏi bình đi vào ống thuỷ tinh hình chữ U.
d) Trong bình chứa hạt nảy mầm, lượng CO2 giảm dần và lượngO2 tăng dần.
Để phát hiện hô hấp ở thực vật, một nhóm học sinh đã tiến hành thí nghiệm như sau: Dùng bình cách nhiệt giống nhau đánh số thứ tự 1, 2, 3 và 4. Cả bốn bình đều đựng hạt của một giống lúa:
- Bình 1 chứa 1 kg hạt mới nhú mầm.
- Bình 2 chứa 1 kg hạt khô.
- Bình 3 chứa 1 kg hạt mới nhú mầm đã luộc chín.
- Bình 4 chứa 0,5 kg hạt mới nhú mầm.
Đậy kín nắp mỗi bình rồi để trong 2 giờ. Biết rằng các điều kiện khác ở bốn bình là như nhau và phù hợp với thí nghiệm. Theo lí thuyết, mỗi phát biểu sau đây là đúng hay sai?
a) Nhiệt độ ở cả bốn bình đều tăng.
b) Nhiệt độ ở bình 1 cao nhất.
c) Nồng độ O2ở bình 1 và bình 4 đều giảm.
d) Nồng độ O2ở bình 3 tăng.
Thí sinh điền kết quả mỗi câu vào ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.
Cho các vai trò sau:
1. Giải phóng năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống.
2. Chuyển hoá các chất vô cơ thành hợp chất hữu cơ.
3. Phân giải hợp chất hữu cơ và tạo ra các tiền chất để tổng hợp các hợp chấthữu cơ khác.
4. Giải phóng nhiệt năng giúp thực vật chống chịu môi trường lạnh.
Viết liền các số thứ tự từ nhỏ đến lớn thể hiện vai trò của quá trình hô hấp ởthực vật.
Một bạn học sinh đã tiến hành thí nghiệm để chứng minh hô hấp tạo ra khí CO2 qua các thao tác sau:
1. Cho 200 g hạt mới nảy mầm vào bình thuỷ tinh.
2. Sau 1,5 – 2 giờ, rót nước từ từ từng ít một qua phễu vào bình chứa hạt.
3. Cho đầu ngoài của ống thuỷ tinh hình chữ U đặt vào ống nghiệm có chứa nước vôi trong.
4. Đậy kín bình bằng nút cao su đã gắn ống thuỷ tinh hình chữ U và phễu thuỷ tinh.
Viết liền các số thứ tự thể hiện trình tự đúng của các thao tác trong thí nghiệm trên.
Trong tế bào thực vật có sáu phân tử glucose, nếu một nửa được chuyển hoá theo hô hấp và một nửa được chuyển hoá theo lên men. Năng lượng tối đa mà tế bào thu được là bao nhiêu?
Một bạn học sinh đã thiết kế thí nghiệm chứng minh hô hấp ở thực vật tiêu thụ O2 như hình dưới đây.

Giọt nước màu sẽ dịch chuyển về bên trái (1) hay bên phải (2) của ống mao dẫn?
Để bảo quản hạt và nông sản trong thời gian dài mà vẫn giữ được tối đa về số lượng và chất lượng, người ta có thể thực hiện bao nhiêu biện pháp sau đây?
1. Bảo quản trong các kho lạnh.
2. Bảo quản trong túi polyethylene.
3. Bảo quản trong các túi được hút chân không.
4. Sấy khô hoặc phơi khô.



