Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 5 Tuần 18 có đáp án
13 câu hỏi
Văn bản giới thiệu những cuốn sách nào?
☐ Sự tích loài vật và Chuyện như thế đó
☐ Sự tích loài vật – Chuyện như thế đó và Những câu chuyện thời tiền sử
☐ Sự tích loài vật và Những câu chuyện thời tiền sử
Những câu hỏi, gợi ý được đặt ra trong cuốn sách Sự tích loài vật - chuyện như thế đó là gì?
Các câu chuyện nhằm giải thích về:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Con người trong những câu chuyện sống với thiên nhiên như thế nào? Con người sống với thiên nhiên:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Em hãy ghi lại những nhận xét của tác giả về cuốn sách Những câu chuyện thời tiền sử.
Về giọng văn của tác giả:
Về cách giải thích thành ngữ “nước mắt cá sấu”:
Về kết thúc những câu chuyện:
Em muốn lựa chọn cuốn sách nào để đọc hơn? Vì sao?
Ý nghĩa của câu “Đọc hai cuốn sách trên, các bạn nhỏ đều hiểu rằng trí tưởng tượng không bao giờ có giới hạn” là:
☐ Hai cuốn sách giúp cho các bạn nhỏ được khám phá những vùng đất mới.
☐ Hai cuốn sách giúp cho các bạn nhỏ được mơ mộng sáng tạo và thoả sức tưởng tượng.
☐ Hai cuốn sách giúp cho các bạn thêm yêu thiên nhiên và loài vật.
Em hãy thử giải thích thành ngữ “Nước mắt cá sấu”.
Nêu công dụng của các dấu gạch ngang trong câu văn sau:
Những câu chuyện thời tiền sử – chuyện về các loài vật – được Moravia kể bằng giọng văn hóm hỉnh đến kinh ngạc.
Gạch dưới đại từ thay thế trong đoạn sau và nêu tác dụng của chúng.
Thành ngữ “Nước mắt cá sấu” được nhà văn Moravia giải thích một cách rất dễ thương. Ông bắt đầu bằng chuyện chú cá sấu mở vũ trường trong miệng mời các loài cá đến chơi để làm mồi cho nó. Nhưng âm mưu của cá sấu bị chú cá tầm nhỏ bé phát hiện và dạy cho cá sấu bài học đích đáng.
Ông kể về thời cá voi nhỏ xíu có chân. Nhưng khi có chân thì chúng lại luôn muốn mình to lớn, lúc được to lớn thì lại trở nên ù lì ngu ngốc,...
a. Ghi lại các kết từ và nêu tác dụng của chúng.
b. Sử dụng từ điển để tra cứu nghĩa của từ “lưa thưa” trong câu sau. Từ “lưa thưa” là từ loại gì? Vì sao em hiểu như vậy?
“Bầu trời chỉ còn lỗ chỗ một vài đám mây lưa thưa mải chơi, dùng dằng chẳng muốn về phía xa chân trời”
Viết đoạn văn giới thiệu về một con vật là nhân vật trong một câu chuyện em đã đọc hoặc đã nghe.
Dưới đây là bài thơ miêu tả đôi mắt của em bé gắn với hoạt động. Em hãy học tập cách miêu tả đó để viết đoạn văn tả về một em bé mà em yêu quý.
Đen láy là mắt bé
Rợp hàng mi cong cong
Ánh mắt ngây thơ quá
Nhìn trời xanh hiền hoà
Nhìn dòng suối hát ca
Nhìn triền đê lặng gió
Những điều yêu thương đó
Bé ngắm nhìn thật lâu
Từ trong đôi mắt sâu
Với tâm hồn trong sáng
Bé học bao điều mới
Bé lớn lên từng ngày...
(Cỏ Mềm)
Bên đây là bức ảnh chụp khoảnh khắc con chồn cưỡi trên lưng chim gõ kiến được nhiếp ảnh gia Le-May chụp tại Công viên quốc gia Anh.
Sau khi bức ảnh được đăng tải, nó trở thành vấn đề gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng chú chồn đang cùng bạn của mình tham gia một cuộc phiêu lưu. Một số người khác lại cho rằng đó là cuộc chiến giữa con mồi và kẻ đi săn.
Em hãy viết đoạn văn nêu ý kiến của mình về bức ảnh này.

