2048.vn

Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 5 Tuần 17 có đáp án
Quiz

Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 5 Tuần 17 có đáp án

A
Admin
Tiếng ViệtLớp 51 lượt thi
13 câu hỏi
1. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Tô màu bức tranh sau:

Tô màu bức tranh sau:   Em có nhận xét gì về cảnh làng quê trong bức tranh đó? (ảnh 1)

Em có nhận xét gì về cảnh làng quê trong bức tranh đó?

Xem đáp án
2. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Nhân vật “anh” trong bài thơ là ai?

Anh bộ đội

Tác giả

Người quan sát và ghi lại câu chuyện

Xem đáp án
3. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Hình ảnh bên tương ứng với câu thơ nào trong bài?

Hình ảnh bên tương ứng với câu thơ nào trong bài?   (ảnh 1)

Xem đáp án
4. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Vì sao “sau lời mẹ là lời mưa reo ca...?

Vì tiếng của mẹ lẫn vào tiếng mưa.

Vì mưa át cả tiếng mẹ.

Vì niềm vui trong lòng mẹ cũng rộn vang như mưa.

Xem đáp án
5. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em hãy ghi lại những điều anh lính cảm nhận được trong ngày hoà bình đầu tiên ở ngôi nhà của mẹ.

a. Cái ngõ nhỏ, mái nhà quê biến thành à

b. Anh nằm ngửa, mái nhà như à

c. Lần đầu tiên người lính giật mình khi à

Xem đáp án
6. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em hãy nối những ý thơ ở cột B phù hợp với nhận định nêu ở cột A.

Em hãy nối những ý thơ ở cột B phù hợp với nhận định nêu ở cột A.   (ảnh 1)

Xem đáp án
7. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em hãy ghi lại những ý thơ cho thấy hoà bình ẩn chứa trong những điều giản đơn, bình dị.

Còn đối với em, hoà bình là gì?

Xem đáp án
8. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống trong mỗi câu sau:

a. Muốn đảm bảo…………………………..trật tự mọi người cần tuân thủ theo những quy định chung. (an ninh, an sinh)

b. Những hành vi gây rối ………………………….. nơi công cộng đều bị xử phạt. (trật tự, im lặng)

c. Ai cũng mong muốn có một cuộc sống ………………………….. và bình yên. (an toàn, trật tự)

d. Trong các toa tàu, mọi người đều yên lặng giữ ……………………………. và có ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng. (trật tự, tập trung)

Xem đáp án
9. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đặt một câu về chủ đề an ninh, an toàn phù hợp với mỗi hình.

Đặt một câu về chủ đề an ninh, an toàn phù hợp với mỗi hình.   (ảnh 1)

Xem đáp án
10. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Điền số thứ tự vào để chọn cách giải quyết thích hợp cho mỗi tình huống sau.

Thấy có hoả hoạn (1); Bắt gặp một người gây rối trật tự an ninh (2); Em bị lạc (3); Khi một người lạ tự nhận là người thay bố mẹ đến đón em ở trường (4).

a. Quay vào gặp cô giáo, gọi điện cho bố mẹ để xác nhận.

b. Nhanh chóng gọi điện cho số điện thoại 114

c. Gọi điện cho công an khu vực hoặc theo số điện thoại 113.

d. Đến đồn công an nhờ sự trợ giúp hoặc gọi điện cho người thân.

Xem đáp án
11. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Mô hình kiểu bánh Oreo kiểu 2

Mô hình kiểu 2 được thể hiện như sau:

O: Bạn cảm thấy/suy nghĩ thế nào về chủ đề này?

R: Vì sao bạn lại nghĩ như vậy? (Giải thích lí do.)

1.

2.

3.

E: Ví dụ (Các dẫn chứng để khẳng định cho phần lí do.)

1.

2.

3.

O: Nhắc lại quan điểm của bạn.

Ví dụ: Nêu quan điểm về việc học sinh có nên mặc đồng phục đến trường không?

Quan điểm của tôi là: Học sinh không nên mặc đồng phục đến trường.

Lí do cho điều này là vì:

1. Đồng phục làm học sinh cảm thấy gò bó, khó chịu.

2. Đồng phục khiến học sinh không có cơ hội thể hiện cá tính hoặc sự lựa chọn về quần áo của bản thân.

3. Đồng phục khiến học sinh cảm thấy dễ bị nhận diện là học sinh của một trường nào đó và điều đó có thể khiến cho học sinh không thoải mái.

Những dẫn chứng cho điều này:

1. Có những loại đồng phục chất liệu xấu nên mặc rất nóng. Trong khi đó học sinh ở trường cả ngày, ngoài việc học còn vui chơi, ăn, ngủ. Thời tiết thì mỗi ngày lại khác nhau trong khi đó đồng phục thì chỉ có hai kiểu chính là dành cho mùa đông và mùa hè. Trong lớp tôi, nhiều bạn bị ốm vì mặc đồng phục khi trời quá lạnh.

2. Đồng phục là thứ thường khô cứng, thậm chí trong mắt tôi là không đẹp. Tôi có nhiều bộ quần áo xinh xắn những lại chẳng có cơ hội để mặc. Tôi thích quần áo màu đỏ trong khi đồng phục của trường lại màu xanh. Dần dần, vì mặc đồng phục mà tôi trở nên thiếu cả óc thẩm mĩ khi quan sát các kiểu quần áo.

3. Khi bạn là học sinh của một trường chuyên, bạn sẽ tự hào hơn nếu người khác nhận diện ra bạn nhờ đồng phục của trường. Nhưng nếu bạn là học sinh của một trường có nhiều học sinh cá biệt thì việc nhẫn ra bạn nhờ đồng phục có thể khiến người ngoài nhìn bạn với ánh mắt thiếu thiện cảm.

Với những lí do trên, tôi cho rằng, không nên quy định cho học sinh mặc đồng phục khi đến trường.

Cách trình bày quan điểm theo mô hình bánh OREO trên được khái quát trong mô hình sau:

Mô hình kiểu bánh Oreo kiểu 2  Mô hình kiểu 2 được thể hiện như sau:  O: Bạn cảm thấy/suy nghĩ thế nào về chủ đề này? (ảnh 1)

Em hãy sử dụng mô hình bánh OREO kiểu 2 để viết phần nội dung nêu quan điểm về việc: Học sinh nên mặc đồng phục tới trường.

Xem đáp án
12. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em hãy tìm một câu chuyện nói về khát vọng hoà bình và kể lại cho bạn nghe. Theo em, vì sao chim bồ câu được coi là biểu tượng của hoà bình?

Xem đáp án
13. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em thử đoán xem câu thể hiện trong hình bên

Em thử đoán xem câu thể hiện trong hình bên   Tương tự em hãy làm một bức tranh vui với từ “lạc” trong câu: Lạc mất mèo con rồi! (ảnh 1)

Tương tự em hãy làm một bức tranh vui với từ “lạc” trong câu: Lạc mất mèo con rồi!

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack