Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 5 Tuần 16 có đáp án
15 câu hỏi
Em đã bao giờ tắm mưa chưa? Em có thích được chơi dưới mưa không?

Hình bên gợi em những cảm nhận gì?
Trong bài thơ, các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn đang chờ đợi điều gì?
☐ Đợi tàu từ đất liền ra đảo.
☐ Đợi nắng lên.
☐ Đợi mưa đến.
Ghi lại các chi tiết miêu tả niềm vui mà tác giả tưởng tượng ra khi mưa rơi.
Âm thanh ở khổ 2 | Hoạt động ở khổ 2 | Hoạt động ở khổ 3 |
|
|
|
Em hãy ghi lại:
a. Những câu thơ có dùng hình ảnh so sánh:
b. Những câu thơ có dùng hình ảnh nhân hoá:
Hình ảnh so sánh mưa yểu điệu như một nàng công chúa có ý nghĩa như thế nào?
Xác định ý nghĩa đúng nhất của các câu thơ sau.
Ôi hòn đảo Sinh Tồn, hòn đảo thân yêu
Dẫu chẳng có mưa, chúng tôi vẫn sinh tồn trên mặt đảo
Đảo vẫn sinh tồn trên đại dương đầy gió bão
☐ Vì tên đảo là Sinh Tồn nên đảo sẽ không sợ gì khó khăn gian khổ.
☐ Thể hiện sức sống mãnh liệt, chấp nhận và sẵn sàng vượt qua khó khăn của những người lính đảo.
☐ Tất cả mọi người trên đảo chờ mưa đến với tinh thần lạc quan, vui vẻ.
Em hãy miêu tả những điều em biết hoặc em tưởng tượng về đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam theo gợi ý sau:
– Về khí hậu trên đảo:
– Về cây cối trên đảo:
– Về cảnh vật trên đảo: .
- Về con người sống trên đảo, nhất là những người lính:
Gạch dưới những kết từ và cặp kết từ trong đoạn sau. Nêu tác dụng của các kết từ em vừa tìm được.
Vì hòn đảo có tên là Sinh Tồn nên những người lính chúng tôi sinh tồn trước bất kì khó khăn, thử thách nào. Không những vững vàng vượt qua cái nóng khô khốc mà chúng tôi còn sẵn sàng hi sinh để bảo vệ đảo. Chúng tôi sẽ sinh sống trong bạt ngàn nước mặn bốn bề. Hàng ngày, chúng tôi vẫn sinh hoạt, luyện tập và luôn chắc tay súng bảo vệ biển đảo. Cây cối cũng bám rễ sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt. Vì sự nỗ lực quyết tâm ấy nên đảo Sinh Tồn vẫn mãi mãi sẽ mang màu xanh của niềm tin và hi vọng.
Bởi còn có những cơn mưa sẽ đến từ phía chân trời.
Đặt câu:
a. Có cặp kết từ “Vì ... nên ...” biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả.
Có cặp kết từ “Không những ... mà còn ...” biểu thị quan hệ tăng tiến.
Với mỗi hình ảnh dưới đây, hãy đặt câu trong đó có dùng cặp kết từ thích hợp.

Để viết phần thân đoạn trong kiểu bài viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội, có thể sử dụng mô hình bánh OREO.
Mô hình bánh OREO kiểu 1
Quan điểm – Lí do 1 – Ví dụ 1– Lí do 2 – Ví dụ 2 – Nhắc lại quan điểm

Ví dụ: Hãy nêu quan điểm về việc có nên kể bí mật của mình cho người bạn thân nhất không.
Quan điểm của tôi là: Nên kể bí mật của mình cho bạn thân.
Lí do: Bạn thân là người có thể hiểu mình và chia sẻ mọi cảm xúc cũng như tâm trạng của mình. Ví dụ: Khi bạn có bí mật về việc bạn bị bắt nạt ở trường học, bạn rất buồn chán, nhưng khi kể cho bạn thân, nỗi buồn ấy có thể vơi đi.
Lí do tiếp theo: Bạn thân có thể sẽ không vui nếu biết mình giữ bí mật riêng vì như thế nghĩa là chưa thực sự tin tưởng ở bạn. Ví dụ: Khi bạn có bí mật về một nơi bí ẩn mà bạn khám phá. Một ngày tình cờ, bạn đi đến đó và rồi bạn thân của bạn cũng đã biết nơi đó. Chắc hẳn bạn thân sẽ không vui khi hoá ra bạn đã giấu giếm bạn ấy về điều đó.
Vì thế, theo mình nên kể bí mật cho bạn thân.
Em hãy sử dụng mô hình bánh OREO kiểu 1 để viết phần nội dung nêu quan điểm về một trong hai vấn đề sau:
Đề số 1. Có nên sử dụng điện thoại trong rạp chiếu phim?
Đề số 2. Các siêu thị có nên dùng túi giấy thay cho túi ni lông?
Em chọn đề số.
Ở đảo Sinh Tồn có một loại cây rất đặc biệt: Cây bàng vuông. Dưới đây là những hình ảnh về cây bàng vuông (em có thể tìm thêm hình ảnh và thông tin về loài cây này trên sách báo và internet).

Nơi em ở chắc hẳn có những cây/hoa mà đối với em nó thật đặc biệt. Em thử sưu tầm và nói cho bạn biết về loài cây/hoa đó nhé.
