Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 27 có đáp án
14 câu hỏi
Cô chị xin phép ba đi đâu?
Đi xem phim.
Đi học nhóm.
Đi tập văn nghệ.
Đi chơi với em gái.
Vì sao mỗi lần nói dối ba, cô chị lại thấy ân hận?
Vì cô chị sợ em gái biết chuyện.
Vì cô chị sợ bạn biết chuyện.
Vì cô chị biết là em gái vẫn tin mình.
Vì cô chị biết là ba vẫn tin mình.
Những từ ngữ nào nói lên thái độ của cô chị khi gặp em gái trong rạp chiếu bóng?
Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối?
Vì sao cách làm của cô em lại giúp cô chị tỉnh ngộ?
Cô chị đã thay đổi như thế nào?
Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
Nêu nhận xét của em về cô chị hoặc cô em trong câu chuyện.
Em hiểu nghĩa của từ “cuồng phong” trong câu: “Ngước nhìn ba, tôi đợi trận cuồng phong!” như thế nào?
Xác định chủ ngữ và vị ngữ của các câu dưới đây.
Câu | Chủ ngữ | Vị ngữ |
Tôi sững sờ, đứng im như phỗng. |
|
|
Từ đó, tôi không bao giờ dám nói dối ba đi chơi nữa. |
|
|
Dựa vào nội dung câu chuyện, đặt một câu có thành phần trạng ngữ.
a. Câu chuyện “Con ngựa” có chi tiết nào buồn cười?
b. Theo em, mẹ bé Phan sẽ trả lời bé Phan như thế nào sau khi nghe bé giải thích?
Viết bài văn kể lại một câu chuyện về tình cảm gia đình em đã đọc hoặc đã nghe.
Gợi ý:
– Em có thể chọn câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về tình cảm gia đình ở lớp 4 (Ví dụ: Con muốn làm một cái cây, Vườn của ông tôi, Quê ngoại,...)
– Kể các sự việc chính theo diễn biến của câu chuyện.
