Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 26 có đáp án
11 câu hỏi
* KHỞI ĐỘNG
Kể về một người có ý chí trong học tập và rèn luyện mà em biết.
Viết lại các từ ngữ nói lên nỗi buồn của Hà khi không may bị mất gần như hết thị lực.
Vì sao Hà chọn nấu ăn? Với một người khiếm thị, việc học nấu ăn của Hà vất vả như thế nào?
Hà đã sử dụng các giác quan nào trong nấu ăn?
Vì sao Hà lại muốn nấu những món ăn Việt Nam?
Viết lại câu thể hiện tình yêu của Hà với quê mẹ.
* LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Gạch dưới trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và viết các trạng ngữ đó vào cột thích hợp trong bảng bên dưới.
a. Nhờ chăm chỉ tập thể dục, bác tôi đã sớm khỏi bệnh đau lưng.
b. Để có sức khoẻ tốt, bố tôi ăn uống và làm việc rất điều độ.
c. Vì sương muối, nhiều cây cà phê đã bị héo lá.
d. Nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tổ dân phố đã tổ chức hoạt động Ngày Chủ nhật xanh.
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân rộng. | Trạng ngữ chỉ mục đích |
|
|
|
|
Viết thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho các câu sau:
…………………………. Christine Hà đã cố gắng vượt qua bao khó khăn.
Đặt một câu có dùng trạng ngữ chỉ nguyên nhân hoặc trạng ngữ chỉ mục đích để nói về một việc em đã làm trong ngày.
VIẾT
Viết bài văn thuật lại một sự việc ở lớp hoặc ở trường em khiến em ấn tượng (Em có thể dựa vào dàn ý đã lập ở phần Viết tuần 25 để viết bài văn).
* NÓI VÀ NGHE
Kể lại cho bạn bè hoặc người thân câu chuyện về Christine Hà.
