Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 23 có đáp án
11 câu hỏi
KHỞI ĐỘNG
Viết 2 – 3 câu nói lên suy nghĩ của em về công việc của người lính cứu hoả.

Câu chuyện diễn ra ở đâu và kể về những ai?
Dựa vào những ghi chép trong bài đọc, em hãy ghi lại diễn biến sự việc hi sinh quên mình của ba chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy.
Em có suy nghĩ gì về sự hi sinh của ba chiến sĩ?
Nêu cảm nhận của em về bức ảnh trung uý Việt ngồi bên chú chó và câu nói của anh với chú chó nhỏ.
Một câu chuyện có thật xảy ra ở Thái Lan vào tháng 7 năm 2018. Đó là câu chuyện về đội bóng đá thiếu niên của nước này bị mắc kẹt trong hang sâu vì mưa lũ bít hết cửa hang. Sau 9 ngày mắc kẹt, đội bóng được các chú thợ lặn giải cứu thành công. Các chú thợ lặn ở đây cũng giống như ba chiến sĩ cảnh sát trong câu chuyện Những trái tim nhân hậu.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương hi sinh quên mình vì cộng đồng. Theo em, trước tình huống hiểm nghèo, những yếu tố nào làm nên sức mạnh của một người?
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Xác định chủ ngữ và vị ngữ của các câu trong đoạn văn sau:
(1) Người ta gọi cô là gió. (2) Việc của cô là đi lang thang khắp đó đây. (3) Trên mặt sông, cô giúp cho những chiếc thuyền đi nhanh hơn. (4) Trong vườn, cô giúp các loài hoa thụ phấn kết quả.
(Theo Xuân Quỳnh)
Câu | Chủ ngữ | Vị ngữ |
(1) |
|
|
(2) |
|
|
(3) |
|
|
(4) |
|
|
Dựa vào bức tranh, hãy đặt câu theo yêu cầu sau:

a. Một câu có vị ngữ giới thiệu/ nhận xét.
b. Một câu có vị ngữ nêu hoạt động/ trạng thái.
c. Một câu có vị ngữ nêu đặc điểm.
Đặt 2 – 3 câu nói về nhân vật trung uý Việt trong câu chuyện Những trái tim nhân hậu. Gạch một gạch dưới chủ ngữ và gạch hai gạch dưới vị ngữ trong mỗi câu.
VIẾT
Viết bài văn kể lại câu chuyện về một người lao động hoặc một chiến sĩ đã chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.
Gợi ý:
a) Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện (có thể mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp).
b) Thân bài:
– Kể các sự việc chính theo diễn biến của câu chuyện.
– Chú ý làm nổi bật ngoại hình hoặc suy nghĩ, hành động,... của nhân vật.
c) Kết bài: Nêu cảm nghĩ về nhân vật và câu chuyện (có thể kết bài mở rộng hoặc không mở rộng).
NÓI VÀ NGHE
Kể lại cho bạn hoặc người thân câu chuyện mà em đã viết ở trên.
