Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 13 có đáp án
11 câu hỏi
Chỉ với đôi bàn tay, bố mẹ có thể chơi cùng con bao nhiêu là trò vui. Em quan sát các hình sau và gọi tên những trò chơi đó nhé.

Em hãy nghĩ thêm những trò chơi khác với đôi bàn tay và chơi cùng bạn nhé.
Thảm hoạ gì đã xảy ra với vị pháp sư và mọi người? Vì sao thảm hoạ đó xảy ra?
Vị pháp sư đã làm gì để giúp Manu nhận ra tác hại của việc “ném lời nói” thô lỗ với mọi người? Cảm nhận của Manu sau đó như thế nào?
Cô bé đã hoá giải “phép thuật xấu xí” của Manu bằng cách nào? Cách hoá giải đó có khó khăn lắm không? Vì sao?
Có ai đã từng nói những lời khiến em không vui chưa? Em muốn thay đổi những lời nói ấy như thế nào?
Ban đầu, Manu nghĩ rằng dùng lời nói thô lỗ để sai khiến người khác rất thích thú. Em có nghĩ như vậy không? Em đã bao giờ nói những lời thô lỗ với người khác chưa?
Gạch dưới các tính từ có trong đoạn văn sau:
Sáng hôm sau, khi Manu tỉnh dậy thì thấy những người trong thành phố đang nhìn mình và ai cũng giận dữ thét lên: “Kẻ thô lỗ! Đồ tệ hại!...”. Những câu nói ấy như những mũi kim châm vào người khiến Manu đau buốt.
Tìm các tính từ và đặt câu để miêu tả:
a. Hậu quả khi Manu ném những lời thô lỗ vào những người cậu gặp:
b. Lời âu yếm mà Manu dành cho cô bé:
c. Tâm trạng của mọi người trong khu phố sau một thời gian Manu dùng những lời âu yếm, lịch thiệp trò chuyện với họ:
Sau khi cư xử, nói năng lịch sự với mọi người, Manu được nhận về những tình cảm dịu dàng và ấm áp. Đến lúc đó, cậu mới biết, ở khu phố nơi cậu đang sống có một câu lạc bộ mang tên Câu lạc bộ Những người lịch thiệp. Câu lạc bộ này do vị pháp sư là chủ tịch và cô bé là một thành viên. Em hãy thay mặt Manu viết một lá đơn xin gia nhập Câu lạc bộ Những người lịch thiệp ở khu phố của cậu nhé.
Hãy cùng nhìn ngắm những khoảnh khắc đáng yêu của các con vật:

Em thích khoảnh khắc nào nhất? Vì sao?
Hãy sưu tầm những bức tranh/ ảnh có khoảnh khắc đáng yêu của các loài vật khác và nói cho bạn nghe về bức tranh/ ảnh đó nhé.
