Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 11 có đáp án
8 câu hỏi
Chú chuột chắc chắn không muốn đến chỗ cái bẫy và chú mèo rồi. Em hãy giúp chú tìm đường đi đến miếng phô mai nhé.

Câu nào sau đây nói đúng nhất nội dung chính của bài thơ?
Bạn nhỏ mơ ước được bay như máy bay.
Bạn nhỏ mơ ước được bơi như cá.
Bạn nhỏ muốn hái được ông trăng.
Bạn nhỏ muốn ngắt sao như ngắt trái cây trong vườn.
Mỗi ngày đến trường, bạn nhỏ lại có thêm nhiều mơ ước ngọt ngào.
Nối mỗi khổ thơ trong bài thơ với nội dung của khổ thơ đó.
Khổ thơ |
| Nội dung |
Khổ thơ 1 | Bạn nhỏ mong muốn Trái Đất sẽ luôn hiền hoà, tươi xanh, mọi người được sống hạnh phúc. | |
Khổ thơ 2 | Bạn nhỏ thấy mỗi ngày tới trường lại có thêm nhiều mơ ước ngọt ngào, tuyệt vời. | |
Khổ thơ 3 | Bạn nhỏ mong ước mình được bay nhảy, vẫy vùng như chim, như cá. | |
Khổ thơ 4 | Bạn nhỏ mong muốn hái được cả sao trời để ôm trọn vũ trụ vào vòng tay. |
Em thích mơ ước nào của bạn nhỏ? Mơ ước của em là gì?
Câu “Ngàn sao lấp lánh gọi mời” được nhân hoá bằng cách nào?
Gọi sự vật, hiện tượng bằng những từ ngữ chỉ người.
Dùng từ chỉ đặc điểm, hoạt động của người để kể, tả về sự vật, hiện tượng.
Trò chuyện, xưng hô với vật như với người.
Bạn nhỏ trong bài thơ Mơ ước ngọt ngào mơ hái được trăng, còn với nhà thơ Trần Đăng Khoa thì trăng lại như người bạn hiền gần gũi quen thuộc:
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ lời mẹ ru
Thương Cuội không được học
Hú gọi trâu đến giờ
Em hãy chỉ ra cách nhân hoá được nhà thơ sử dụng trong đoạn thơ trên. Nêu tác dụng của cách nhân hoá đó.
Dưới đây là tóm tắt của câu chuyện nổi tiếng có tên Cây táo yêu thương:

Câu chuyện kể về hai nhân vật là một cậu bé và một cây táo. Cả hai kết bạn với nhau. Ban đầu, họ cùng nhau chơi đùa. Cậu bé trèo lên cây, đung đưa trên cành và ăn quả dưới bóng râm của nó. Cây đã vui làm sao. Nhưng khi lớn lên, cậu bé không còn thường xuyên lui tới nữa, điều đó làm cây rất buồn.
Theo năm tháng, cậu bé giờ đã là người đàn ông trưởng thành, anh không có thời gian chơi với cây. Anh chỉ muốn có một ngôi nhà cho gia đình của anh mà thôi. Cây không thể cho anh một ngôi nhà nhưng đã tặng anh những cành cây khoẻ khoắn... Và cứ thế, những món quà tặng của cây đã giúp cậu bé ngày nào có được nhiều niềm vui trong cuộc sống. Thời gian thoi đưa, cậu bé lúc này đã trở thành một ông lão già nua. Ông lại đến thăm cây và bảo rằng ông chẳng còn mong muốn gì khác ngoài một nơi để nghỉ ngơi. Cuối cùng, ông lão đã tìm thấy một nơi yên nghỉ cho mình, cây táo giờ chỉ còn gốc, như ở cạnh người bạn cũ thuỷ chung...
Dựa vào tóm tắt nội dung câu chuyện trên, em hãy tưởng tượng và viết đoạn văn miêu tả về cây táo và nêu cảm xúc của em.
Gợi ý:
- Hình dáng của cây táo ra sao?
- Cây thường ra quả khi nào? Quả táo có hình dáng, màu sắc, mùi vị ra sao?
- Mỗi khi có bạn đến chơi, cây táo cảm thấy thế nào? Khi bị cậu bé bỏ rơi, cây táo cảm thấy thế nào?
- Cây táo đã vỗ về người đàn ông khi về già ra sao?
- Tâm trạng của người đàn ông khi về già và trở về bên cây táo thế nào?
Em hãy quan sát hình bên và cho biết bạn nhỏ trong hình mơ thấy điều gì trong tương lai?

Còn em, em mơ ước điều gì trong tương lai? Hãy nói cho bạn nghe về ước mơ đó.
