Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 12 có đáp án
14 câu hỏi
Có một con mèo bỏ đi suốt đêm.
Sáng ra khi cô chủ hỏi, mèo ta đã nêu ra những lí do của mình. Em thử tưởng tượng và ghi lại đoạn hội thoại đó.
Em có thể dựa vào gợi ý trong đoạn thơ sau.

Này mèo, đêm qua đi đâu
Để bọn chuột vào phá phách
Chúng nó trèo lên gặm sách
Lại còn làm rơi vung nồi.
Ôi tôi chỉ ngủ quên thôi
Tôi chui vào trong khóm chuối
Gió mát và êm như suối
Tôi đã ngủ say tít mù.
Tôi thấy mình được vi vu
Bay trên không trung lấp lánh
Tôi được mọc thêm đôi cánh
Tôi còn múa với chơi đàn.
Giấc mơ đang đẹp nhịp nhàng
Mặt trời làm tôi chói mắt
Thế là tôi bừng tỉnh giấc
Ba chân bốn cẳng chạy về...
Lễ hội bóng bay có nội dung như thế nào? Kể tên những con vật sẽ chiếm lợi thế trong phần trổ tài bay lượn ở lễ hội đó.
Vì sao việc họ hàng nhà kiến cũng tham gia Lễ hội bóng bay lại gây bất ngờ cho các cư dân trong khu rừng?
Em hãy nêu ba chi tiết chứng tỏ những cư dân trong khu rừng rất đoàn kết với nhau. Theo em, những người sống cùng một nơi nếu biết đoàn kết, yêu thương nhau thì sẽ có lợi ích gì?
a. Họ hàng nhà kiến đã làm gì để có thể tham gia được cuộc thi?
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
b. Ai là người đứng đầu trong họ hàng nhà kiến? Người đó đã làm gì giúp các thành viên trong họ hàng của mình thực hiện được những đường nhào lộn với bóng bay?
Vì sao Lễ hội bóng bay ở các năm sau lại có sự tham gia của các con vật không biết bay? Em nghĩ gia đình và những người thân của em có thể giúp đỡ em những gì để em thực hiện được những điều mình mong muốn?
Xếp các tính từ được in đậm dưới đây vào các cột thích hợp trong bảng bên dưới.
Tất cả các con vật có cánh, nhỏ nhắn, xinh xắn trong rừng đều tập luyện chăm chỉ, cần mẫn. Như những năm trước, loài côn trùng luôn chiếm ưu thế trong lễ hội này vì chúng đều có thể tóm lấy sợi dây buộc bóng bay đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng và uốn lượn mọi hướng, tạo ra những hình hoa văn tuyệt đẹp trên không trung.
Tính từ chỉ phẩm chất | Tính từ chỉ màu sắc | Tính từ chỉ hình dáng |
|
|
|
Tìm tính từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau:
a. Con kiến chúa ………………. nhất đàn nên nhận nhiệm vụ đẩy quả bóng bay bay lên.
b. Bác voi già rất ………………. ủng hộ các cư dân trong khu rừng.
c. Các loài côn trùng có thể dễ dàng tóm lấy sợi dây buộc bóng bay đủ các màu ………………………….. và uốn lượn theo mọi hướng.
d. Hươu cao cổ cho các bạn ếch cốm leo lên cái cổ ……………………………… của mình để nhìn cho rõ hơn.
Em hãy tìm các tính từ dùng để miêu tả chú gấu ở hình bên. Đặt câu với một tính từ em vừa tìm được.
Tìm các cặp tính từ có nghĩa đối lập để miêu tả hình bên và đặt câu với một cặp tính từ đó.
Màn biểu diễn của họ hàng nhà kiến trong Lễ hội bóng bay đã thành công tốt đẹp. Có được kết quả đó là nhờ sự chuẩn bị công phu, tính độc đáo cùng tinh thần đồng đội của kiến chúa và cả đàn. Dựa vào nội dung bài đọc Lễ hội bóng bay, em hãy thay mặt kiến chúa viết một đoạn văn 5 – 7 câu hướng dẫn họ hàng nhà kiến thực hiện màn biểu diễn với bóng bay rất ngoạn mục này.
Gợi ý:
- Đoạn văn hướng dẫn thực hiện công việc gì?
- Phần chuẩn bị gồm những nội dung nào? (Cách xếp hàng, cách phối hợp đồng đội khi leo dây, cách nhào lộn với bóng bay và việc thực hiện lệnh của kiến chúa,...).
- Nội dung các bước của màn biểu diễn (hoạt động của cả đàn kiến, hoạt động của kiến chúa).
- Kết quả của việc thực hiện hoạt động này.
Em hãy tưởng tượng lại câu chuyện diễn ra trong khu rừng ở bài đọc Lễ hội bóng bay và viết một đoạn văn kể lại câu chuyện đó.
Gợi ý:
Em có thể kể về Lễ hội bóng bay hoặc một lễ hội khác nhưng có thêm các nhân vật như các chú ếch, sâu,... tham gia. Em hãy hoàn thành nội dung đoạn văn vào các khung dưới đây:
- Mở đầu
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
- Tiếp theo
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
- Kết thúc
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Mời em đến thăm “viện bảo tàng” dưới đây và làm quen với một số đồ vật cổ:
Đây là cái đèn bàn đã có cách đây khoảng 2000 năm.
| ![]() | |
![]() | Đây là cái máy tính cổ bên cạnh chiếc tivi cũng cổ xưa không kém.
| |
Còn đây là một chiếc xe đạp thời xưa.
| ![]() | |
Em thích đồ vật nào trong các đồ vật trên? Tại sao?
Em hãy quan sát và nói cho các bạn biết về sự giống và khác nhau của đồ vật trong hai hình sau. Thử tưởng tượng xem 500 năm sau, đồ vật đó sẽ thay đổi như thế nào?




