Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 7: Sắc màu có đáp án
12 câu hỏi
Màu đỏ của cánh hoa hồng được bạn nhỏ dùng để làm gì?
Tô màu cho đôi má.
Tô màu cho những rặng cây.
Tô màu cho mặt trời.
Tô màu cho biển.
Hoàn thiện bảng dưới đây.
Màu sắc | Sự vật tương ứng |
Màu đỏ | |
Màu xanh | |
Màu tím | |
Màu nâu | |
Màu đen |
Những câu thơ nào dưới đây cho thấy thế giới có vô vàn sắc màu?
Những đôi mắt biết nói / Vẽ màu biển biếc trong.
Mắt nhìn khắp muôn nơi / Sắc màu không kể hết.
Màu nâu này biết không / Từ đại ngàn xa thẳm.
Em tô thêm màu trắng / Trên tóc mẹ sương rơi.
Bạn nhỏ muốn nói gì qua hai dòng thơ “Em tô thêm màu trắng / Trên tóc mẹ sương rơi…”?
Sự vất vả, lam lũ của mẹ.
Tóc mẹ đã điểm những sợi bạc.
Có những hạt sương màu trắng vương trên mái tóc mẹ.
Miêu tả màu sắc của hạt sương.
Trình bày nội dung chính của bài đọc?
Quan sát bức tranh dưới đây và viết tên các động từ chỉ hoạt động trong những bức tranh sau:

Tìm các động từ có trong đoạn thơ dưới đây rồi đặt câu với động từ em tìm được.
Mặt trời rúc bụi tre
Buổi chiều về nghe mát
Bò ra sông uống nước
Thấy bóng mình, ngỡ ai
Bò chào: - “Kìa anh bạn!
Lại gặp anh ở đây!”
(Trích Về thăm quê - Huân Hoài)
Em hãy gạch chân động từ phù hợp trong ngoặc để thay cho từ in đậm trong các câu văn sau?
a) Sương như những hòn bi ve tí xíu tụt (tuột/ trôi/ rơi) từ lá xanh xuống bông đỏ, đi tìm mùi thơm ngào ngạt nấp (ẩn/ giấu/ trốn) đâu đó giữa những cánh hoa.
b) Từ tay tôi, cái bình tưới như chú voi con dễ thương đung đưa (lắc lư/ đu đưa/ huơ huơ) vòi, rắc (phun/ rải/tưới) lên cây hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ.
Em hãy tìm và đặt câu với một động từ chỉ hoạt động của em ở trường.
Chọn mở bài gián tiếp cho bài văn kể lại truyện "Trí khôn của ta đây" trong các mở bài sau.
Câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người mà em kể sau đây có tên là “Trí khôn của ta đây”.
“Trí khôn của ta đây” là câu chuyện dân gian hết sức thú vị, ca ngợi trí thông minh của con người.
Từ thuở xưa, nhân dân ta đã coi trọng trí tuệ, bởi trí tuệ giúp con người vượt qua được khó khăn, thử thách trong cuộc sống hàng ngày. Bằng trí tưởng tượng, họ đã sáng tạo ra những nhân vật tiêu biểu cho vẻ đẹp của trí tuệ. Một trong những câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người mà em rất yêu thích chính là truyện “Trí khôn của ta đây”.
“Trí khôn của ta đây” là câu chuyện nói về trí thông minh của con người mà em rất yêu thích.
Sắp xếp các sự việc sau theo trình tự thích hợp.
☐ Anh nông dân châm lửa đốt cọp và nói "Trí khôn của ta đây!".
☐ Cọp rất tò mò xem trí khôn của con người là gì, trâu bảo cọp tới hỏi con người. Cọp nghe lời trâu đến hỏi người nông dân rằng trí khôn của anh nông dân đâu lấy ra cho cọp xem.
☐ Anh nông dân nói trí khôn mình để ở nhà, sẽ về lấy cho cọp xem nhưng sợ trong lúc đó cọp ăn mất trâu nên phải buộc cọp vào gốc cây. Cọp đồng ý.
☐ Trâu thấy thế thích quá lăn ra cười không may hàm trên va vào đá, răng gãy không còn cái nào. Lửa cháy làm dây thừng đứt, cọp mới vùng chạy vào rừng không dám ngoái nhìn lại nhưng từ đó cọp mang trên mình những vằn đen dài, còn trâu thì chẳng con nào có răng ở hàm trên.
☐ Một con cọp đi từ trong rừng ra ngoài, bắt gặp một anh nông dân cùng một con trâu đang cày dưới ruộng. Trâu chăm chỉ cặm cụi đi từng bước, lâu lâu lại bị quất một roi vào mông.
☐ Cọp lấy làm ngạc nhiên hỏi tại sao trâu lại chịu đựng được khổ sở như vậy thì trâu chỉ trả lời rằng con người tuy nhỏ bé nhưng lại có trí khôn.
Viết một kết bài mở rộng khác cho bài văn kể lại truyện “Trí khôn của ta đây”.








