Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 7: Chuyện cổ tích về loài người có đáp án
11 câu hỏi
Khi trẻ con mới được sinh ra, quang cảnh trên Trái Đất như thế nào?
Trụi trần, không dáng cây ngọn cỏ.
Toàn đồi núi.
Chỉ có mặt biển mênh mông.
Được bao phủ bởi rừng già.
Trẻ con sinh ra mắt sáng nhưng chưa nhìn thấy, bởi vậy mới sinh ra thứ gì?

Vì sao trẻ con sinh ra cần có ngay người mẹ? Điền ĐÚNG/SAI vào chỗ thích hợp.
a) Để trao tình yêu và lời ru cho bé. | |
b) Để bế bồng chăm sóc. | |
c) Để dạy cho bé những kiến thức ở trường lớp, sách vở. | |
d) Để dạy bé ngoan và biết nghĩ. |
Bố sinh ra đã giúp trẻ con những gì?
Dạy cho trẻ những kiến thức ở trường lớp, sách vở.
Dạy cho trẻ hiểu biết: biết ngoan và biết nghĩ.
Trao tình yêu, lời ru và chăm sóc bé ân cần.
Khiến bé nhìn thấy rõ mặt trời.
Nội dung chính của bài đọc là gì?
Sự vật trong những câu văn sau được nhân hoá bằng cách nào? Nối:
Chị gió lướt qua khu vườn |
| Trò chuyện, xưng hô với vật, hiện tượng tự nhiên như với người. |
Anh bạn cầu vồng nằm vắt mình giữa trời xanh. | Gọi vật hiện tượng tự nhiên bằng những từ ngữ chỉ người. | |
Cô Mèo đáng yêu ơi! Cô đang làm gì thế? | Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng tự nhiên. |
Xác định biện pháp tu từ của những đoạn thơ, hội thoại dưới đây và cho biết tác dụng của các biện pháp tu từ đó.
a) Chị tre chải tóc bên ao Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương. Bác nồi đồng hát bùng boong Bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà. (Trần Đăng Khoa)
| |
b) Đám mây trắng xốp như bông Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào. Nghe con cá đớp ngôi sao Giật mình mây thức bay vào rừng xa. (Nguyễn Bao)
| |
c) Bé hỏi: Chim hỏi lại Bé: -Chích bông ơi chích bông, làm gì thể - Chị Bé làm gì thế? Chim trả lời: Chúng em bắt sâu. Bé ngẩn ra, rồi nói: - À... Bé học bài. (Tô Hoài) | |
Viết đoạn văn (4-5 câu) có hình ảnh nhân hoá nói về các loài cây trong vườn nhà em.
Đọc bức thư dưới đây và trả lời câu hỏi.
Bến Tre, ngày.... tháng... năm.....
Chị Hai yêu quý!
Sáng hôm nay, em vừa nhận được kết quả thi học kì 1. Nhớ đến lời hứa học tập tốt với chị lúc đầu năm học, em liền viết ngay bức thư này. Tuy không phải là xuất sắc, nhưng kết quả của lần thi này, em đã tiến bộ hơn trước rất nhiều. Ngoài sự cải thiện về điểm số, em còn được cô giáo chủ nhiệm tuyên dương trước lớp vì đã chăm chỉ phát biểu xây dựng bài hơn trong các tuần vừa qua. Mỗi buổi chiều khi đi học về, em vẫn tập chạy ở công viên theo lời chị dặn. Nhờ vậy mà lúc kiểm tra thể dục, em đã hoàn thành xuất sắc vòng thi chạy bền.
Còn chị thì sao ạ? Sau hai tháng học ở trường đại học trên Sài Gòn, chị đã quen thuộc với mọi thứ chưa? Chị vẫn khỏe mạnh và học tập tốt chứ ạ? Ngoài giờ học, chị có thường đi đâu chơi không? Chắc ở Sài Gòn có nhiều chỗ vui chơi lắm chị nhỉ? Chị nhớ kẻ cho em nghe cùng với nha!
Em gái của chị
Hà
Trần Thị Hà
a) Bạn Hà viết thư cho ai, để làm gì?
b) Bức thư gồm mấy đoạn, nội dung của các đoạn là gì?
c) Bức thư thể hiện tình cảm của bạn Hà như thế nào?
Theo em khi viết một bức thư, phần nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Em hãy trả lời các câu hỏi dưới đây để có được dàn ý cho lá thư hỏi thăm người thân.
Mở đầu | Địa điểm, thời gian viết thư? |
Em viết thư cho ai? | |
Lí do em viết thư là gì? | |
Nội dung chính | Hỏi thăm tình hình hiện tại của người nhận thư. Chia sẻ tin vui hoặc tin buồn về chuyện của người nhận thư. |
Kể tình hình gần đây của em. | |
Kể về chuyện em muốn chia sẻ với người nhận thư. | |
Kết thúc | Lời chào và lời chúc của em gửi tới người nhận thư. |
Chữ kí và tên người gửi thư. |











