Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 5: Ai tài giỏi nhất? có đáp án
9 câu hỏi
Các nhân vật trong bài đọc là (Chọn 3 đáp án)
☐ Con vật. ☐ Cây cối. ☐ Các hiện tượng tự nhiên.
☐ Con người. ☐ Đồ vật.
Khi tìm được chút nước uống lạnh cóng ở sông, gà có phản ứng gì?
Cảm thấy bực bội với ý nghĩ: “Mình đi trên mặt sông như đi trên bờ.”.
Cảm thấy thích thú với ý nghĩ: “Mình đi trên mặt sông như đi trên bờ.”.
Cảm thấy thích thú với ý nghĩ : "Nước mát lạnh thật ngon.".
Cảm thấy khó chịu vì nguồn nước khan hiếm vào mùa đông.
Gà khen ai tài giỏi?

Vì sao băng cho rằng mưa tài giỏi?
Vì băng cho rằng: mưa là điều kì diệu của tự nhiên.
Vì băng cho rằng: nhờ mưa, có nước, nước là nguồn của sự sống.
Vì băng cho rằng: nhờ mưa, có nước, mùa đông mới có băng.
Vì băng cho rằng: mưa khiến cho nước có nhiệt độ thấp và đóng thành băng.
Mưa cho rằng ai tài giỏi và vì sao?
Em hãy gạch chân dưới những sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau và cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào.
Mấy hôm nay trời đã vào thu, không khí trở nên se lạnh. Mấy chị cúc họa mi cũng vội vã xúng xính chuẩn bị trẩy hội. Chỉ qua một đêm, vườn cúc họa mi còn e ấp đã đồng loạt nở rộ. Chị nào cũng hớn hở khoe những cánh hoa tim tím nhỏ xinh với bác làm vườn. Bác làm vườn cũng chịu khó lắm. Đi qua luống hoa nào bác cũng dừng lại ngắm nghía rồi khen ngợi vài câu, khiến các chị cúc họa mi vui sướng vẫy vẫy mãi mấy cái lá xanh bên thân mình.
Đọc đoạn trích dưới đây và hoàn thành bảng sau:
Sống chung với bác gà trống trong xóm vườn này còn có ả vịt lắm điều, chàng chó vện khó tính, mụ heo lười nhác và thầy đồ cóc đạo mạo vẫn thường nhận mình là nhà thơ.
(Theo Trần Đức Tiến)
Danh từ chỉ người | Danh từ chỉ con vật | Từ chỉ đặc điểm của người |
Em hãy thêm từ ngữ chỉ đặc điểm vào sau những từ được in đậm để được câu văn có hình ảnh nhân hoá:
a) Con chó nằm phơi nắng dưới hiên nhà.
b) Con ong chăm chỉ hút mật.
Hãy đặt câu có hình ảnh nhân hoá về các sự vật sau:








