Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 1: Ở Vương quốc Tương Lai có đáp án
10 câu hỏi
Tin-tin và Mi-tin được bà tiên giúp đỡ đến nhiều xứ sở để làm gì?
Tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho người bạn hàng xóm.
Tìm những bạn nhỏ có khả năng sáng chế ra nhiều điều mới lạ.
Tìm những thứ thuốc quý giúp đỡ nhân loại vượt qua dịch bệnh.
Tìm những người bạn chân thành, tốt bụng, khám phá nhiều nơi mới lạ.
Mỗi một phát minh dưới đây của các bạn nhỏ ở Vương quốc Tương Lai tương ứng với ước mơ nào của con người?
Vật làm cho con người hạnh phúc |
| Ước mơ sống thật lâu |
Ba mươi vị thuốc trường sinh | Ước mơ chinh phục vũ trụ | |
Cái máy biết bay trên không như một con chim; cái máy dò tìm những kho báu còn giấu kín trên Mặt Trăng | Ước mơ cuộc sống hạnh phúc
|
Đoạn kịch thể hiện mong ước gì của con người?
Thay đổi thế giới qua những phát minh, sáng chế.
Có phép thuật để thực hiện mọi điều mình thích.
Trở về tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng.
Đến xứ sở kì lạ, huyền bí.
Khi trò chuyện cùng những em bé, thái độ của Tin-tin và Mi-tin như thế nào?
Ngạc nhiên, hoảng sợ.
Thờ ơ, lạnh lùng.
Ngại ngùng, e thẹn.
Thích thú, hào hứng.
Tìm sự vật được nhân hoá và từ ngữ dùng để nhân hoá có trong các câu thơ, câu văn dưới đây.
a)
Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy.
(Bảo Ngọc)
b) Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra.
(Phong Thu)
c)
Trâu ơi ta bảo trâu này:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông,
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
(Ca dao)
Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hoá trong các câu thơ, câu văn ở bài tập 1.
Đặt 1 – 2 câu có sử dụng nhân hoá để nói về một trong các vật sau:
Làm thế nào để viết được đoạn văn tưởng tượng thú vị, hấp dẫn dựa trên một câu chuyện đã đọc, đã nghe?
Nắm chắc lô-gích nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.
Tưởng tượng thêm những chi tiết phù hợp với đặc điểm, tính cách của nhân vật, diễn biến của câu chuyện.
Thay thế hoặc viết tiếp đoạn kết phù hợp với diễn biến câu chuyện.
Cả ba ý trên.
Em có thể viết đoạn văn tưởng tượng theo những cách nào dưới đây?
Viết thêm lời kể hoặc tả.
Viết thêm lời thoại.
Viết tiếp hoặc thay đoạn kết.
Cả ba ý trên.
Kể tên một số câu chuyện có yếu tố tưởng tượng mà em biết.








