Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 1: Cá heo ở biển Trường Sa có đáp án
10 câu hỏi
Những người ở trên tàu Phương Đông là ai?
Chiến sĩ.
Ngư dân.
Thương gia.
Hành khách.
Cá heo đã làm gì khi thấy các anh chiến sĩ hò hát?
Gọi nhau quây đến quanh tàu để chia vui.
Cùng nhảy lên boong tàu để góp vui.
Bơi xung quanh tàu, vẫy đuôi như đang múa.
Say sưa ngắm nhìn, lắng nghe các anh chiến sĩ ca hát.
Gạch chân vào câu văn cho thấy tình cảm của đàn cá heo dành cho các anh chiến sĩ?
Hôm sau, tàu nhổ neo. Đàn cá heo lại kéo đến. Chúng bơi trước mũi tàu như kẻ dẫn đường, quyến luyến không muốn chia tay. Đúng là đàn cá heo đêm qua. Anh em chiến sĩ nhận ra chú cá có mảng đuôi bị rách...
Hoàn thiện bảng dưới đây.
Đoạn | Nội dung chính |
Từ đầu đến “để chia vui” | |
Tiếp theo đến “tỏa ra biển rộng” | |
Còn lại |
Chọn câu có trạng ngữ chỉ mục đích.
Nhằm giữ gìn văn hóa địa phương, Ủy ban huyện Tây Hòa tổ chức cuộc thi “Nhớ về nguồn cội” cho các thôn tham gia.
Bằng trí nhớ siêu việt, Phương Trinh đã chiến thắng cuộc thi “Siêu trí nhớ thế giới 2023”.
Với một vài bước đơn giản, Lan đã nhanh chóng dựng được chiếc lều.
Chỉ trong vòng hai giờ đồng hồ, chúng tôi đã chinh phục được ngọn núi Vũng Chua.
Chọn câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
Do ùn tắc giao thông, Nam đã không kịp đến ga tàu, lên chuyến tàu cuối cùng về quê.
Để có sức khỏe tốt, ông bà thường thức dậy sớm tập thể dục.
Với khả năng chơi bóng điêu luyện, Nam trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất giải.
Để làm quen với hàng xóm, cô My hay nấu những món ngon rồi mang sang nhà họ.
Gạch chân dưới trạng ngữ trong đoạn văn sau.
Ngọc Mỹ được sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc. Bố mẹ cô bé đã li hôn, nên Ngọc Mỹ về sống với bà ngoại. Nhờ tình yêu thương của bà, cô bé lớn lên từng ngày. Bây giờ, bà đã già yếu và không còn khả năng làm việc kiếm tiền. Vì thế, hoàn cảnh của hai bà cháu rất tội nghiệp.
Chọn trạng ngữ phù hợp để điền vào chỗ trống.
a) ..........., cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.
b) ..........., Tây Bắc đã trở thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.
Sắp xếp các ý sau theo thứ tự phù hợp để có phần tìm ý cho bài văn tả con vật.
☐ Tả ngoại hình của con vật.
☐ Giới thiệu về con vật định tả.
☐Nêu cảm nghĩ về con vật.
☐ Tả hoạt động của con vật.
☐ Nêu lợi ích của con vật.
Em hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để được dàn ý cho bài văn tả con vật mà em yêu thích.
a) Mở bài:
- Em yêu thích những con vật nào?
- Trong số những con vật đó, em thích con vật nào nhất?
b) Thân bài:
- Ngoại hình của con vật đó như thế nào?
- Tính tình của con vật đó như thế nào?
- Con vật đó có những hoạt động và thói quen gì?
- Lợi ích của con vật đó là gì?
c) Kết bài:
- Tình cảm của em dành cho con vật đó như thế nào?
- Con vật đó có ý nghĩa như thế nào đối với em?








