Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều Bài 8: Em yêu thầy cô có đáp án
27 câu hỏi
Bài đọc nói về giờ học nào?
Cô giáo yêu cầu học sinh làm gì?
Vì sao bức tranh của Hải làm cô giáo ngạc nhiên?
Vì Hải vẽ cô giáo nhưng có phần vụng về.
Vì Hải không vẽ bất cứ thứ gì trong tranh.
Vì Hải vẽ một bàn tay rất đơn giản và có phần vụng về.
Vì Hải vẽ một bàn tay rất thon và đẹp và rất tỉ mỉ.
Món quà quý mà cô giáo nhận được từ bức tranh là gì?
Ghép câu ở cột A với tác dụng của câu ở cột B.
Cột A (Câu văn) |
| Cột B (Tác dụng của câu) |
1. Mỗi em hãy vẽ một bức tranh! | A. Câu dùng để hỏi | |
2. Vì sao em vẽ bàn tay? | B. Câu dùng để kể | |
3. Cô giáo rất vui. | C. Câu dùng để nêu yêu cầu, đề nghị |
Em hãy đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong các câu sau:
a) Thảo là một học sinh trầm tính và ít nói.”
b) Cô giáo Thu là người luôn yêu thương, quan tâm em.
c) Chị Thảo Minh đang học bài.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Ai là người nấu ăn cho em mỗi ngày?
b) Sau khi học bài xong em thường làm gì?
Sắp xếp các từ ngữ sau thành một câu theo mẫu "Ai là gì?"?
a) trường học / này / Ngôi trường / mẹ em / là / cũ /. / của
b) đi sang đường/. /Chú công an/ các bạn học sinh/ là/ người/ dẫn/
Câu văn nào có cụm từ “Các bạn học sinh” trả lời cho câu hỏi “Ai?”?
Các bạn học sinh tới trường để học tập.
Cô giáo tặng các bạn học sinh một món quà nhỏ.
Chú công an dẫn các bạn học sinh đi sang đường.
Cả A, B và C đều đúng.
Nghe – viết
Nhớ cô giáo trường làng cũ (trích)
Bao năm lên phố, xa làng
Nhớ con bướm trắng hoa vàng lối quê
Nhớ bài tập đọc tê
Thương cô giáo cũ mơ về tuổi thơ
Xiêu nghiêng nét chữ dại khờ
Tay cô cầm ấm đến giờ lòng em.
Nguyễn Văn Thiên
Điền “r”, “d” hoặc “gi” thích hợp vào chỗ trống sau:
Điền các sự vật có vần “uôn” hoặc “uông” phù hợp với các hình ảnh:
Em hãy tập viết theo mẫu sau:
Thầy giáo mang đến lớp vật gì?
Một giỏ hoa quả
Một chậu sen đá
Một cây xương rồng
Một bức tranh cây sen đá
Thầy Huy sẽ tặng cây sen đá cho học sinh nào?
Cả lớp đã làm gì để nhận được cây sen đá của thầy?
Việt đã làm cách nào để cây sen đá lớn lên và sinh ra được nhiều cây? Em hãy đánh dấu ☑ vào ô trống trước đáp án đúng:
☐ Ngày nào cũng tưới nước cho cây sen đá.
☐ Tách chúng ra và trông vào nhiều chậu khác.
☐ Việt không làm gì cả.
☐ Nhờ bố mẹ chăm sóc giúp.
Em học được bài học gì sau khi đọc xong “Những cây sen đá”?
Câu văn nào dưới đây được dùng để nêu yêu cầu, đề nghị?
Tớ vô ý quá! Tớ xin lỗi cậu nhiều nhé!
Ôi, con hổ trông mới uy phong làm sao!
Chị gái em thường xuyên nói "đừng” với em.
Các em hãy xếp thành một hàng ngang nhé!
Khi bạn ngồi bên cạnh em nói chuyện riêng trong giờ học, em sẽ nói gì với bạn?
Đoạn văn sau có mấy câu văn được dùng để nêu yêu cầu, đề nghị?
- Các em hãy vẽ một người mà mình yêu quý nhất nhé! - Cô giáo nói. Dạ, vâng ạ. - Các bạn học sinh đáp.
- Các em phải vẽ cho thật đẹp nhé! - Cô giáo nói thêm.
- Dạ, vâng ạ. - Các bạn học sinh đáp lại lời cô giáo.
- Học trò của cô ngoan quá - Cô giáo khen.
Cứ như vậy, tiết học vẽ của các bạn học sinh diễn ra rất vui vẻ và sôi nổi.
Nhận xét về hai câu dưới đây:
(1) Bạn phải làm bài tập đi! (2) Bạn hãy cố gắng làm bài tập nhé!
Em hãy viết 4 - 5 câu kể về cô giáo (hoặc thầy giáo) của em:
Gợi ý

Vẽ một bức tranh tặng thầy giáo (hoặc cô giáo) của em nhân ngày 20 tháng 11:
Em hãy viết câu nêu yêu cầu, đề nghị trong trường hợp sau:
Em muốn được tham gia lớp học thêm môn Toán vào buổi chiều.
Em hãy đánh dấu ☑ vào câu có sử dụng dấu câu đúng:
☐ Thảo Hiền ơi, cậu cho mình mượn chiếc bút này nhé!
☐ Hôm qua, mẹ nấu món cá rán ngon tuyệt?
☐ Con gà báo thức mọi người thức dậy!
☐ Bầu trời bỗng nhiên nổi cơn giông rất lớn?
Em hãy viết lại các chữ hoa em đã được học trong bài 7 và bài 8:








