Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều Bài 16: Anh em thuận hoà có đáp án
22 câu hỏi
Trong bài thơ, chị lên mấy tuổi?
Tám tuổi
Bảy tuổi
Sáu tuổi
Người chị để lại gì cho em?
Dép đỏ
Mũ len
Đôi tất xinh xinh
Cả ba phương án trên
Tình cảm của hai chị em trong bài thơ như thế nào?
Theo em, người chị trong bài đọc có những phẩm chất đáng quý nào?
Em hãy tìm hai từ chỉ đặc điểm của các sự vật trong hình ảnh sau:
Em hãy đặt một câu với một từ chỉ đặc điểm mà em vừa tìm được ở bài 1:
Gạch chân dưới những từ chỉ đặc điểm có trong đoạn văn sau?
Hai anh em Gấu Nâu và Gấu Đen rất yêu thương nhau. Một hôm, Gấu Đen gặp cơn mưa lớn, cả người bị ướt sũng, khiến Gấu Đen bị ốm nặng. Nhìn người em của mình chân tay lạnh ngắt, Gấu Nâu vô cùng sợ hãi.
(Trích “Anh em nhà Gấu” - Theo Mai Diễn)
Dòng nào dưới đây nêu nhận xét đúng về câu văn sau?
Quân vội vàng cõng em trai đến bệnh viện gần nhà.
Có hai từ chỉ đặc điểm, hai từ chỉ hoạt động.
Có hai từ chỉ hoạt động, một từ chỉ sự vật.
Có hai từ chỉ sự vật, ba từ chỉ đặc điểm.
Có ba từ chỉ hoạt động, một từ chỉ đặc điểm.
Nghe - viết:
Dỗ em
Mẹ bé đi làm vắng
Bé ở nhà với em
Em múa cho bé xem
Võng đu cho bé thích.
Lúc nào bé đòi nghịch
Em lấy cho đồ chơi
Lúc nào bé ngủ rồi
Em buông màn cho bé,
Thùy Dung
Điền vần “in” hoặc vần “iên” thích hợp vào chỗ trống.
Điền “l” hoặc “n” thích hợp vào chỗ trống
Giải câu đố sau.
Thường có mặt ở sân trường Cùng em năm tháng thân thương bạn bè Nấp trong tán lá tiếng ve Sắc hoa đỏ rực gọi hè đến mau. Là hoa gì? |
Em hãy tập viết theo mẫu sau:
Đánh dấu ☑ vàotên các nhân vật có trong truyện trên.
☐ Dũng. ☐ Lan. ☐ Duyên. ☐ Linh.
Trường Dũng và trường em Lan có khoảng cách như thế nào?
Khi đến đón em, thấy lớp bé Lan đóng cửa, Dũng nghĩ gì? Hãy gạch chân dưới câu văn nêu lên suy nghĩ của Dũng.
Nhưng lớp bé Lan đã đóng cửa. Dũng nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi.
Nhưng ở nhà, cửa vẫn khóa, bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non.
Em hãy viết lại những hành động mà Dũng đã làm cho em gái của mình:
Em hãy sắp xếp lại thứ tự các câu dưới đây rồi viết lại cho đúng:
a) Mai/ Mẹ/ yêu thương/ rất/
b) các bạn/ chúng em/ cầu lông/ chơi/ cùng/
Câu văn nào dưới đây được viết theo mẫu “Ai thế nào?” miêu tả trạng thái, cảm xúc của người mẹ trong bức tranh sau?
Mẹ nhắc nhở bé lần sau không được đi chơi về muộn.
Mẹ dặn em lần sau không được đi chơi về muộn.
Mẹ em rất tức giận khi em đi chơi về muộn.
Em xin lỗi mẹ vì đã đi chơi về muộn.
Trong những trường hợp nào thì em nên nói lời an ủi, động viên người. Em hãy đánh dấu ☑ vào ô trống trước đáp án đúng:
☐ Khi họ có chuyện buồn.
☐ Khi họ có chuyện vui.
☐ Khi họ sợ hãi.
☐ Khi họ hạnh phúc.
Điền dấu câu thích hợp vào chỗ trống:
Thấy em bé đi lang thang trong rừng, chim sẻ liền hỏi:
- Này bạn nhỏ, bạn đang đi đâu thế ...
- Mình vào rừng hái nấm .. Nhưng mình không nhớ đường về nhà ...
- Để mình dẫn đường cho bạn. Hãy đi theo mình nhé ...
Em hãy viết 4 - 5 câu về em bé (hoặc anh, chị) của em:
Gợi ý









