Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều Bài 23: Thế giới loài chim có đáp án
22 câu hỏi
Gạch chân dòng thơ cho biết chim én báo hiệu mùa xuân về.
Chim én
Chim én bận đi đâu
Hôm nay về mở hội
Lượn bay như dẫn lối
Rủ mùa xuân cùng về.
Đâu là hình ảnh của chim én.

Điền vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn thơ sau:
Chim ... bận đi đâu
Hôm nay về ...
Lượn bay như ...
Rủ mùa ... cùng về.
xuân, én, dẫn lối, mở hội
én, mở hội, dẫn lối, xuân
én, xuân, dẫn lối, mở hội
én, dẫn lối, mở hội, xuân
Những câu thơ nào gợi lên hình ảnh chim én tất bật mang tin vui đến muôn nơi?
Điền vào chỗ trống để hoàn thiện những lời mà bạn nhỏ sau đây muốn chim én nói khi mùa xuân về:
Em muốn chim én nói khi mùa xuân về: Bạn đã lớn thêm ... tuổi rồi, bạn sẽ có thêm rất nhiều niềm .... Tôi chúc bạn học thật ..., làm nhiều điều ... nhé.
Đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu cho mỗi câu hỏi sau:
a) Sao chăm chỉ họp ở phòng truyền thống của trường.
b) Em ngồi ở dãy bàn thứ tư, bên trái.
c) Sách của em để trên giá sách.
Em hãy đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm dưới đây:
a) Tiếng chim ríu rít quanh hồ Y-rơ-pao.
b) Hai chị em Na đang chơi với mèo ở phòng khách.
Quan sát bức tranh dưới đây và điền từ thích hợp vào bảng 
Hãy sắp xếp lại thứ tự từ trong các câu sau để tạo thành câu hoàn chỉnh:
a) Em/ cây xanh/ rất/ hóng mát/thích/ ngồi/ để/ dưới/ gốc/
b) Cây xanh/ rồi/bố em/ cao lớn/ trồng/ nay/ đã/
Nghe – viết:
Chim sâu (trích)
Chim sâu nho nhỏ
Cái mỏ xinh xinh
Chăm nhặt, chăm tìm
Bắt sâu cho lá.
Phong Thu
Điền các sự vật có chữ “l” hoặc “n” phù hợp với các hình sau:
Hãy gạch chân dưới lỗi sai chính tả trong các câu sau và sửa lại cho đúng:
a) Trận gió đêm qua đã làm cành cây khô rơi xuốn.
b) Bác Hồ thườn đi dạo vòng quanh khu vườn.
Các loại chim nào được nhắc đến trong bài đọc?
Tìm những từ ngữ tả vẻ đẹp của mặt hồ Y-rơ-pao?
Dựa vào bài đọc, hãy nối tên các loài chim với đặc điểm tương ứng của nó:
Chim đại bàng |
| mình đỏ chót và nhỏ như quả ớt |
Chim kơ - púc | chân vàng, mỏ đỏ |
Nội dung chính của bài “Chim rừng Tây Nguyên” là:
Em học được bài học gì sau khi đọc bài “Chim rừng Tây Nguyên”?
Em hãy tìm và gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi “Ở đâu?” có trong khổ thơ dưới đây:
Con chim nó đỗ cành tre
Bay ra cành chè nó hót hay hay.
Hót rằng cây phi lao này
Mấy anh bộ đội trồng ngày ra đi.
(Trích “Con chim hay hót” - Trần Đăng Khoa)
Em hãy tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành các câu sau:
a) Trên bầu trời ...
b) Sáng ra ...
Đoạn văn dưới đây có mấy từ chỉ hoạt động của loài chim?
Chim sâu, chim cú và chim ruồi là những người bạn luôn giúp đỡ người nông dân. Chúng gần gũi với con người, quanh quẩn nơi góc sân, ruộng rau và trên những cánh đồng xanh. Chúng bắt và ăn những con côn trùng có hại, bảo vệ mùa màng.
Dòng nào dưới đây nhận xét đúng về câu văn sau?
Mấy ngày nay, ve kêu râm ran trong vòm lá bàng trước cửa lớp em.
Chỉ có bộ phận trả lời cho câu hỏi "Khi nào?".
Có bộ phận trả lời cho câu hỏi "Khi nào?" và "Là gì?”.
Có bộ phận trả lời cho câu hỏi "Ở đâu?" và "Khi nào?”.
Có hai từ chỉ thời gian và bộ phận trả lời cho câu hỏi "Ở đâu?”.
Hãy viết 4 đến 5 câu nói về đồ chơi hình một loài chim mà em yêu thích dựa vào các gợi ý trong SGK Tiếng Việt 2 - tập 2 Cánh diều trang 44.








