Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều Bài 22: Chuyện cây, chuyện người có đáp án
24 câu hỏi
Điền từ còn thiếu để giải nghĩa cho từng từ sau:
... là loài chim sẻ mỏ ngắn, mình nhỏ, lông màu nâu sẫm.
... là sợi tơ con tằm nhả ra để tạo thành tổ kén, màu vàng.
Điền từ còn thiếu để hoàn thiện đoạn thơ sau:
Vây quanh ...
Một biển ...
Như tơ kén...
Hương ...chín
Thoang thoảng bay
Làm say say
Đàn ri đá.
Khổ thơ thứ tư cho biết điều gì?
Niềm vui của bạn nhỏ khi đi giữa đồng lúa chín.
Nỗi bâng khuâng nhớ nhà của bạn nhỏ khi đi giữa đồng lúa chín.
Sự biết ơn của bạn nhỏ khi đi giữa đồng lúa chín
Sự vội vã của bạn nhỏ khi đi giữa đồng lúa chín.
Em học được điều gì sau khi đọc xong bài thơ “Mùa lúa chín”?
Em hãy quan sát bức tranh và viết tên các sự vật vào chỗ trống cho đúng:
Hãy trình bày quy trình để người nông dân sản xuất ra được hạt gạo:
Các từ ngữ: "bánh phở, sợi bún, cơm, bánh giầy” thuộc nhóm từ nào?
Từ ngữ chỉ sản phẩm từ lúa mì.
Từ ngữ chỉ sản phẩm từ gạo.
Từ ngữ chỉ sản phẩm từ ngô.
Tất cả các đáp án trên.
Kể tên và nêu nội dung chính của một số câu chuyện nói về cây lúa.
Nghe – viết:
Con chim hay hót (trích)
Con chim nó đỗ cành tre
Bay ra cành chè nó hót hay hay.
Hót rằng cây phi lao này
Mấy anh bộ đội trồng ngày ra đi.
Trần Đăng Khoa
Điền “r,d hoặc gi” thích hợp vào chỗ trống:
Điền “c,k” hoặc “ng/ngh” thích hợp vào chỗ trống:
...ây lúa là ...uồn lương thực chính trong cuộc sống của ...ười Việt
Em hãy đánh dấu ☑ vào ô trống chứa hình ảnh đồ vật Bác Hồ nhìn thấy khi đi dạo trong vườn:
Khi đi dạo trong vườn, Bác Hồ phát hiện điều gì?
Vì sao Bác Hồ phải hướng dẫn chú cần vụ trồng lại chiếc rễ đa?
Qua bài đọc, em thấy tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi như thế nào?
Yêu thương nhưng giữ khoảng cách với thiếu nhi
Không có tình cảm với thiếu nhi
Nghiêm khắc với các cháu thiếu nhi
Yêu quý các cháu thiếu nhi
Câu hỏi "Khi nào?" bổ sung thông tin gì cho câu văn?
Thời gian diễn ra sự việc.
Hoạt động của sự vật.
Đặc điểm của sự vật.
Người thực hiện hoạt động.
Hãy gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi “Khi nào?” trong các câu dưới đây:
a) Sáng sớm, Bác Hồ đi dạo vòng quanh khu vườn.
b) Hai năm trước mẹ em trồng khoai.
c) Tối nay, cả nhà sẽ tổ chức sinh nhật cho mẹ
Em hãy khoanh tròn vào các từ chỉ thời gian có trong khổ thơ sau:
Em cầm tờ lịch cũ :
- Ngày hôm qua đâu rồi?
Ra ngoài sân hỏi bố
Xoa đầu em, bố cười .
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống dưới đây để tạo thành câu hoàn chỉnh:
Mùa xuân / Sinh nhật / Khi đi học về / Chủ nhật
a)..., em nhanh nhẹn trông em giúp mẹ
b)..., các loài chim đua nhau hót véo von.
c)... ông bà nội tặng em một bộ đồ chơi xếp hình.
d)... cả nhà em sẽ về quê thăm ông bà.
Hãy viết 4 đến 5 câu về hoạt động của các bạn nhỏ trong bức tranh sau:
* Gợi ý:

Em hãy viết lại những điều em đã ghi chép hằng ngày về hạt đỗ nảy mầm:
Từ in đậm trong hai câu văn sau được dùng để làm gì?
(1) Hoa giấy nở vào mùa nào? | (2) Mùa nào hoa giấy cũng nở. |
Dùng để hỏi về thời gian.
Dùng để trả lời cho câu hỏi về thời gian.
Dùng để hỏi về thời gian và trả lời cho câu hỏi về thời gian.
Dùng để hỏi về một mùa trong năm và hỏi về một ngày trong năm.
Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi sau?
Những cánh hoa phượng rung rinh trong gió như đang vây tay. Tôi tự hoi, có phải khi hoa phượng nơ thì mùa hè sẽ đến?
a) Điền đúng dấu hỏi và dấu ngã cho các từ in đậm trong đoạn văn trên?
b) Các từ in đậm trong câu trên thuộc loại gì?
Em hãy quan sát bức tranh và viết tên của những loại cây, loài hoa xuất hiện trong bức tranh:








