Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều Bài 21: Lá phổi xanh có đáp án
20 câu hỏi
Bài đọc nhắc tới mùa nào trong năm? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng nhất:
Theo tác giả, loài cây ấn tượng nhất trong vườn là cây nào?
Nối từ ở cột bên trái với từ ở cột bên phải để tạo thành câu hoàn chỉnh:
Chim vành khuyên |
| quay tít trên chùm hoa bưởi |
Ong mật | lích chích tìm sâu | |
Chào mào | ríu rít trên các cành xoan |
Nội dung chính của bài “Tiếng vườn” là gì?
Em hãy tô màu vào các từ ngữ trả lời cho câu hỏi “Khi nào?”:
Câu văn nào có chứa bộ phận trả lời cho câu hỏi “Khi nào?”
Những chùm hoa xoan lúc lỉu trên cành.
Những bông hoa mười giờ nở vào buổi sáng.
Cây bàng già đứng sừng sững giữa sân trường.
Giàn mướp giờ đã đơm hoa, kết quả khắp giàn.
Em hãy điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống dưới đây:
Vào ngày Tết / Vào ngày khai trường / Vào ngày sinh nhật |
a)... gia đình em thường quây quần gói bánh trưng.
b)... em được bạn bè, người thân tặng rất nhiều món quà ý nghĩa.
Em hãy gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi “Khi nào?” trong các câu sau:
a) Cây bàng này được trồng vào năm em học lớp Một.
b) Mùa thu đến, lá bàng chuyển từ màu xanh ngát sang màu đỏ ổi.
c) Vào lúc 10 giờ 30 phút, em tan học và chuẩn bị đi ăn trưa cùng các bạn.
d) Vào lúc 5 giờ chiều, em đi học về.
Nghe - viết:
Rùa con đi chợ (trích)
Rùa con đi chợ đầu xuân
Mới đến cổng chợ bước chân sang hè
Chợ đồng hoa trái bộn bề
Rùa mua hạt giống đem về trồng gieo.
Hãy đánh dấu ☑ dưới các hình ảnh có tiếng chứa vần “uôc” hoặc “uôt”: 
Em hãy gạch chân vào các tiếng có chứa chữ “ch” hoặc “tr” trong các ý dưới đây:
a) chú chó, sợ hãi, lo lắng, ngạc nhiên.
b) háo hức, trầm trồ, ra rả, lặng yên.
c) xanh lét, mừng rỡ, chao liệng, rõ rệt.
d) trăn trở, véo von, đột ngột, vàng ươm.
Nối.
Lúa, ngô, khoai, sắn,… |
| thức ăn hằng ngày của ta. |
Các loại rau là | nuôi ta sống. | |
Chuối, cam, bưởi, khế,… | cho ta trái ngọt. |
Đúng ghi Đ, sai ghi S:
a) Ở đâu có nhiều cây xanh, ở đó có không khí trong lành. | |
b) Cây xanh là bộ máy lọc không khí, làm lợi cho sức khỏe của con người. | |
c) Không nên trồng nhiều cây xanh vì lãng khí đất xây nhà. |
Bộ phận nào của cây hút nước tốt?
Em học được điều gì sau khi học xong bài “Cây xanh với con người”?
Em hãy đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm dưới đây:
a) Đúng chiều Ba Mươi Tết, cả nhà em cùng nhau quây quần gói bánh chưng, bánh tét.
b) Tháng Chạp, hoa đào nở hồng rực cả một góc trời.
c) Lớp em sẽ đi dã ngoại vào cuối tuần.
Nối đúng:
Thời tiết lạnh, buốt, giá rét. |
| Mùa xuân |
Thời tiết nóng nực, oi bức. | Mùa thu | |
Thời tiết mát mẻ, dễ chịu | Mùa hạ | |
Thời tiết nồm, ẩm. | Mùa đông |
Em hãy tìm và gạch chân dưới từ để hỏi có trong bài ca dao sau:
Bao giờ cho chuối có cành,
Cho sung có nụ, cho hành có hoa.
Bao giờ trạch đẻ ngọn đan
Sáo đẻ dưới nước thì ta lấy mình
Bao giờ cây cải làm đình,
Gỗ lim làm ghém thì mình lấy ta.
(Ca dao)
Viết tiếp để được câu thuộc kiểu Khi nào?
a) Buổi sáng, ...
b) Ngày mai, ...
c) Cuối tháng này, ...
Em hãy lập thời gian biểu một ngày đi học của em:
Thời gian | Hoạt động |
... | ... |
| ... | ... |
| ... | ... |
| ... | ... |
| ... | ... |








