25 câu hỏi
Trong các bước của quá trình thay đổi hành vi, bước áp dụng thử nghiệm hành vi mới là bước:
Nhận thức cảm tính
Chuyển tiếp
Nhận thức lý tính
Mong muốn giải quyết vấn đề
Muốn xây dựng những con người đáp ứng được yêu cầu phát triển một xã hội mới, thì phải chú trọng GDSK cho:
Lứa tuổi học đường
Tầng lớp thanh niên
Phụ nữ mang thai
Tầng lớp trung niên
Thực hiện chương trình GDSK học đường sẽ:
Đạt được hiệu quả cao và tác động được đến gia đình học sinh
Tác động được đến cộng đồng
Đạt được hiệu quả cao
Đáp ứng yêu cầu phát triển một xã hội mới
Mục đích cuối cùng của GDSK là làm cho đối tượng thực hành các hành vi sức khoẻ lành mạnh có lợi cho chính sức khoẻ của họ cũng như của gia đình và cộng đồng trong đó họ sinh sống?
Đúng
Sai
Chăm sóc sức khoẻ dựa vào sự tham gia cộng đồng sẽ không có hiệu quả.
Đúng
Sai
Mỗi hành vi của con người là sự biểu hiện cụ thể các yếu tố cấu thành nên nó: kiến thức, niềm tin, thái độ và cách thực hành của người đó trong một tình huống hay một sự việc cụ thể.
Đúng
Sai
Kiến thức của mỗi người luôn luôn thay đổi theo môi trường sống để giúp họ ứng xử và thích nghi với hoàn cảnh.
Đúng
Sai
Thực hiện giáo dục sớm ngay từ độ tuổi mẫu giáo sẽ hình thành nên nhân cách tốt với những hành vi lành mạnh ở trẻ thơ.
Đúng
Sai
Lĩnh vực mà công tác truyền thông GDSK tác động vào để làm thay đổi theo những mục đích và kế hoạch nhất định là:
Thái độ, thực hành, niềm tin, văn hoá
Cách sống, niềm tin, thái độ, thực hành
Kiến thức, niềm tin, cách sống
Kiến thức, niềm tin, thái độ, thực hành
Đối tượng có tâm lý tốt , thoải mái về tinh thần, thể chất và xã hội sẽ:
Tiếp thu tốt kiến thức và thay đổi hành vi tích cực
Tránh được các yếu tố bất lợi làm cản trở việc tiếp thu
Thay đổi hành vi sức khỏe của bản thân và cộng đồng
Giải quyết được các yêu cầu và các vấn đề sức khỏe của bản thân và cộng đồng
Nhận thức đầy đủ rõ ràng mục đích học tập sẽ giúp:
Định hướng đúng đắn cho mọi học tập của bản
Tiếp thu tốt kiến thức và kỹ năng
Tự giác tiếp thu kiến thức
Vận dụng kiến thức đúng theo yêu cầu thay đổi hành vi
Được đối xử cá biệt hóa trong học tập sẽ giúp đối tượng:
Phát huy cao độ trình độ năng lực của mình
Được học tập theo thời điểm của riêng họ
Xây dựng phong cách học tập theo nhịp độ, tốc độ và phương pháp riêng phù hợp với họ
Giải bày tất cả những vấn đề riêng tư
Trong truyền thông, khai thác vận dụng triệt để kinh nghiệm của mỗi cá nhân sẽ:
Hiểu được vấn đề sức khỏe của họ
Giúp họ nhận ra vấn đề sức khỏe của mình
Giúp những người khác tránh được sai lầm
Giúp họ đóng góp lợi ích vào tập thể và xã hội
Đối tượng được thực hành những điều đã học bằng cách tốt nhất là:
Được người làm GDSK hỗ trợ giúp đỡ
Giải quyết các vấn đề sức khỏe của chính bản thân họ và cộng đồng
Cộng đồng hỗ trợ cho họ nguồn
Cung cấp kiến thức và kỹ năng cho họ
Thông qua việc đánh giá và tự đánh giá về hiệu quả học tập và thực hành đối tượng sẽ:
Tránh được các yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến sự thay đổi của mình
Chủ động tham gia vào mọi hoạt động thay đổi hành vi của tập thể
Không ngừng tự hoàn thiện và duy trì sự thay đổi đã đạt được
Vận dụng kết quả vào thực tế cuộc sống
Mọi hoạt động của đối tượng trong học tập và thực hành sẽ do:
Tập thể chịu trách nhiệm kiểm soát
Trạm y tế kiểm soát và điều chỉnh
Người làm GDSK chi phối điều khiển
Đối tượng tự chịu trách nhiệm, tự kiểm soát và tự điều chỉnh
Ý thức tự giác và động cơ học tập giữ vai trò quyết định trong vấn đề:
Tích cực hoá cao độ để đối tượng chủ động tham gia vào hoạt động tập thể thay đổi hành vi
Đối xử cá biệt hoá trong học tập
Khai thác vận dụng kinh nghiệm của mỗi đối tượng
Giải quyết các yêu cầu và vấn đề sức khoẻ của đối tượng và cộng
Theo Maslow, khi một loại nhu cầu được đặc biệt quan tâm để thoả mãn thì đối tượng sẽ:
Bắt đầu nghĩ đến nhu cầu khác
Hành động theo bản năng để đạt được mục đích
Tạm thời quên đi những loại nhu cầu khác
Hành động theo lý trí để đạt được mục đích
Giáo dục nhu cầu và động cơ hành động dựa trên cơ sở kết hợp lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể sẽ mang lại:
Hiệu quả cao mà chi phí vật chất thấp
Hiệu quả cao nhưng chi phí vật chất cao
Hiệu quả cao mà không cần chi phí
Hiệu quả thấp mà chi phí vật chất rất cao
Bước 1 và 2 trong quá trình thay đổi hành vi của con người thuộc giai đoạn:
Tự nhận thức
Nhận thức cảm tính
Nhận thức lý tính
Chuyển tiếp trung gian
Nhận thức cảm tính là giai đoạn:
Tự nhận thức
Khái quát hoá
Phân tích
Nhận thức bằng cảm quan
Nhận thức lý tính là giai đoạn:
Phân tích
Nhận thức bằng các thao tác tư duy
Trung gian
Nhận thức bằng cảm quan
Quá trình nhận thức đòi hỏi phải có:
Tính đồng nhất, tính hiện thực
Sự chú ý, sự sắp xếp, tính đồng nhất
Sự chú ý, sự sắp xếp, tính hiện thực
Tính hiện thực và sự chú ý
Trong quá trình nhận thức, sự sắp xếp thông tin sẽ giúp đối tượng dễ:
Nhớ và hiểu đúng thông tin
Tập trung chú ý
Thay đổi niềm tin
Thay đổi kiến thức
Các thông tin cung cấp trong quá trình nhận thức cần đảm bảo yêu cầu phải:
Tạo được sự chú ý, có sắp xếp và đa dạng
Có sự sắp xếp, tính hiện thực, tính cập nhật
Có tính hiện thực, tính đồng nhất và tạo được sự chú ý
Tạo được sự chú ý, có sự sắp xếp và tính hiện thực.
