25 câu hỏi
GDSK là một bộ phận riêng biệt , có những chức năng và chính sách nằm ngoài hệ thống y tế XHCN nhằm đáp ứng tốt nhất cho các kế hoạch kinh tế xã hội:
Đúng
Sai
GDSK là một hệ thống những biện pháp nhà nước, xã hội và y tế chứ không chỉ riêng ngành y tế chịu trách nhiệm thực hiện:
Đúng
Sai
Mỗi cán bộ y tế đều có nhiệm vụ giáo dục sức khỏe cho mọi người, cho cộng đồng ở những nơi không phải là cơ sở khám chữa bệnh:
Đúng
Sai
Các đoàn thể quần chúng, hội chữ thập đỏ, các thầy cô giáo cũng có vai trò đặc biệt trong việc giáo dục sức khỏe cho người dân và học sinh:
Đúng
Sai
GDSK động viên sự tham gia và lựa chọn của mọi người:
Đúng
Sai
Sử dụng những thông tin trên để trả lời câu hỏi sau: Mục đích của giáo dục sức khoẻ là:
I, III, IV
I, III
II, III
I, II, III
Lực lượng thực hiện nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng có hiệu quả nhất là:
Các cá nhân trong cộng đồng và cộng đồng
Các ban ngành đoàn thể
Chính quyền địa phương
Nhân viên y tế
Mục đích cuối cùng của GDSK là nhằm giúp mọi người:
Biết cách phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm
Nâng cao tuổi thọ và giảm tỉ lệ tử vong
Biết cách phòng bệnh
Bảo vệ sức khoẻ cho cá nhân và cộng đồng bằng hành động và nỗ lực của bản thân họ
Hành vi là:
Một phức hợp những hành động chịu ảnh hưởng của các yếu tố sinh học, môi trường, xã hội, văn hoá, kinh tế, chính trị
Cách ứng xử hàng ngày của cá nhân trong cuộc sống
Thói quen và cách cư xử để tồn tại trong cuộc sống
Phản ứng sinh tồn của cá nhân trong xã hội
Hành vi bao gồm các thành phần:
Nhận thức, thái độ, niềm tin,lối sống
Nhận thức, thái độ, thực hành, tin ngưỡng
Nhận thức, thái độ, niềm tin, thực hành
Thái độ, niềm tin, thực hành, lối sống
Lời nói, chữ viết, ngôn ngữ không lời (body language) là biểu hiện của:
Niềm tin, thái độ, thực hành
Thái độ, niềm tin
Thực hành, kiến thức
Kiến thức niềm tin, thái độ
Hành vi của con người chịu ảnh hưởng bởi:
Các điều kiện xã hội, văn hoá, kinh tế, chính trị
Các yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể
Các điều kiện của môi trường, yếu tố sinh học, tâm lý kinh tế văn hoá
Phong tục tập quán, tôn giáo, yếu tố di truyền, văn hoá
Theo ảnh hưởng của hành vi, hành vi sức khoẻ có thể phân thành:
2 loại
3 loại
4 loại
5 loại
Thực hành được biểu hiện bằng:
Hành động cụ thể
Lời nói, ngôn ngữ không lời
Chữ viết
Ngôn ngữ không lời
Hành vi trung gian là hành vi:
Có lợi cho sức khoẻ
Có hại cho sức khoẻ
Không lợi, không hại cho sức khoẻ
Không lợi, không hại hoặc chưa xác định rõ
Cần GDSK để làm thay đổi hành vi có hại cho sức khoẻ ở người lớn tuổi nhất là người cao tuổi vì họ là những người:
Cần được ưu tiên chăm sóc sức khoẻ
Ảnh hưởng lớn đến các thế hệ sau
Không biết tự chăm sóc sức khoẻ
Có nhiều hành vi có hại cho sức khoẻ nhất trong cộng đồng
Giáo dục để thay đổi hành vi có hại cho sức khoẻ là dễ dàng đối với:
Phụ nữ
Đàn ông
Trẻ em
Người lớn tuổi
Giáo dục để tạo ra các hành vi sức khoẻ có lợi thì khó thực hiện đối với:
Phong tục, tập quán, tín ngưỡng
Tín ngưỡng, thói quen
Phong tục, tập quán
Thói quen, phong tục, tập quán, tin ngưỡng
Điều kiện đầu tiên cần cung cấp để giúp một người thay đổi hành vi sức khoẻ là:
Kỹ năng
Niềm tin
Kiến thức
Kinh phí
Trong GDSK, việc cần thiết phải làm là tìm ra:
Cách giải quyết vấn đề sức khoẻ, hành vi có hại cho sức khoẻ
Hành vi có hại cho sức khoẻ
Vấn đề sức khoẻ phổ biến nhất
Hành vi có hại cho sức khoẻ, vấn đề sức khoẻ phổ biến nhất
Hiểu biết được nguyên nhân của hành vi, ta có thể:
Thay đổi hành vi của cá thể
Thay đổi được phong tục tập quán
Loại bỏ được hành vi có hại cho sức khoẻ
Đưa ra các giải pháp hợp lý cho vấn đề sức khoẻ đó
Muốn sử dụng GDSK để khuyến khích mọi người thực hiện các hành vi lành mạnh cho sức khoẻ, cần phải:
Biết rõ phong tục tập quán của họ
Tìm hiểu kiến thức của họ
Tìm hiểu nguyên nhân các hành vi của họ
Có kỹ năng và kiến thức giáo dục sức khoẻ
Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của con người được chia thành:
3 nhóm
4 nhóm
5 nhóm
6 nhóm
Yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi con người là:
Người có ảnh hưởng quan trọng đối với chúng ta, nguồn lực, yếu tố văn hoá
Suy nghĩ, tình cảm, nguồn lực, yếu tố văn hoá
Yếu tố văn hoá, người có ảnh hưởng quan trọng đối với chúng ta, suy nghĩ, tình cảm, nguồn lực
Nguồn lực, suy nghĩ, tình cảm
Ý nghĩ và tình cảm về cuộc sống được hình thành từ:
Kiến thức, niềm tin, thái độ, hành động
Cá nhân, niềm tin, thái độ
Kiến thức, niềm tin, thái độ, giá trị chuẩn mực
Kiến thức, kinh nghiệm, sự tự tin
