30 câu hỏi
Biến cố chậm trả/ không trả nợ của người đi vay so với thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng, điều này có thể mang lại tổn thất cho ngân hàng. Đó là rủi ro gì?
Rủi ro thanh khoản
Rủi ro tín dụng
Rủi ro vận hành
Rủi ro thị trường
Trong mô hình quản trị rủi ro của NHTM có bao nhiêu lớp phòng vệ?
1
2
3
4
Các hoạt động quản lý rủi ro của các bộ phận kinh doanh là gì?
Trực tiếp áp dụng và thực hiện quy chế, qui trình quản lý rủi ro vào quá trình tác nghiệp hàng ngày, trong các quy trình tác nghiệp của đơn vị
Kiểm tra và tự kiểm tra giám sát việc quản lý rủi ro, việc thực hiện các biện pháp/ chốt kiểm soát rủi ro trong quá trình tác nghiệp tạo đơn vị
Có trác nghiệm quản lý rủi ro một cách hiệu quả trong suốt quá trình tác nghiệp
Tất cả các đáp án trên đều đúng
Trong mô hình quản lý rủi ro tín dụng cấp chi nhánh, trách nhiệm của bộ phận hỗ trợ là gì?
Chịu trách nhiệm về các hoạt động tín dụng nói chung
Quản lý các hoạt động tín dụng
Giải ngân
Xem xét lại các đánh giá tín dụng
Quy trình quản lý rủi ro là:
Xác định -> Đo lường -> Tổng hợp -> Lên kế hoạch và kiểm soát -> Giám sát
Tổng hợp -> Xác định -> Đo lường -> Giám sát -> Lên kế hoạch và kiểm soát
Xác định -> Tổng hợp -> Đo lường -> Lên kế hoạch và kiểm soát -> Giám sát
Tổng hợp -> Đo lường -> Xác định -> Giám sát -> Lên kế hoạch và kiểm soát
Các công cụ kiểm soát được dùng trong bước Lên kế hoạch và kiểm soát là:
Dự báo
Stress tests
Mức giá điều chỉnh rủi ro
Tất cả các đáp án trên đều đúng
Kiểm toán nội bộ nằm ở lớp phòng vệ thứ mấy:
1
2
3
4
Thiết lập mục tiêu và chiến lược của ngân hàng, khẩu vị rủi ro và trách nhiệm của bộ phận quản trị rủi ro nào trong NHTM?
Quản lý rủi ro
Hội đồng quản trị
Kiểm toán nội bộ
Bộ phận kinh doanh
Hoạt động nào không phải là trách nhiệm của cán bộ tín dụng quan hệ khách hàng?
Liên hệ với khách hàng
Giám sát tín dụng
Phân tích tín dụng
Duy trì hồ sơ tín dụng
Ngân hàng sử dụng công cụ gì để quản lý rủi ro tín dụng?
Mua bán vốn FTP
Quản lý rủi ro ở cấp độ danh mục, quản lý rủi ro ở cấp độ giao dịch
Thiết lập hạn mức tín dụng, hạn mức đầu tư liên ngân hàng
Phần mềm quản lý Tài sản Nợ-Có (ALM)
Hạn mức đầu tư liên ngân hàng do bộ phận nào thiết lập?
Hội đồng Định chế tài chính
Phòng kinh doanh
Hội đồng ALCO
Phòng quản lý cân đối vốn & Kế hoạch tài chính
Chỉ tiêu nào sau đây không chịu rủi ro lãi suất?
Tiền gửi và cho vay tại các tổ chức tín dụng khác
Chứng khoán kinh doanh
Cho vay khách hàng
Tài sản cố định
Rủi ro lãi suất KHÔNG xảy ra ở hoạt động nào?
Hoạt động cho vay
Hoạt động kinh doanh ngoại tệ
Hoạt động huy động vốn
Hoạt động đầu tư
Bộ phận nào thực hiện giám sát tín dụng?
Cán bộ tín dụng quan hệ khách hàng
Bộ phận kinh doanh
Kế toán
Giao dịch viên
Sắp xếp các bước quản lý rủi ro của một ngân hàng:
Xác định, đo lường, tổng hợp, phân loại rủi ro, giám sát
Thu thập thông tin, phân tích và đánh giá, sử dụng kết quả đánh giá, giám sát
Xác định, đo lường, tổng hợp, lên kế hoạch và kiểm soát, giám sát
Thu thập thông tin, đo lường, lên kế hoạch và kiểm soát, tổng hợp, giám sát
Rủi ro thanh khoản là:
Rủi ro không thể trả nợ
Rủi ro không thể huy động vốn
Rủi ro ngân hàng phá sản
Rủi ro tài sản của ngân hàng bị giảm giá
Khi Tài sản chịu rủi ro lãi suất của ngân hàng tăng so với Nợ chịu rủi ro lãi suất thì ngân hàng lo ngại điều gì sau đây?
Lãi suất thị trường tăng
Lãi suất thị trường giảm
Lãi suất thị trường tăng giảm đều gây rủi ro
Không có ý nào đúng
Ngân hàng dựa vào chỉ số nào dưới đây để quản lý rủi ro tín dụng?
Tỷ lệ nợ xấu
Chỉ số GAP
Hệ số CAR
Chỉ số LDR
Để khắc phục rủi ro thanh khoản ngân hàng quyết định sử dụng chiến lược quản trị thanh khoản dựa trên tài sản Có vì chiến lược này sử dụng các tài sản ngân hàng sẵn có. Nhưng chiến lược này có nhược điểm là:
Khách hàng nhận thấy ngân hàng khó khăn nên rút vốn
Các ngân hàng nhận thấy ngân hàng khó khăn dẫn đến uy tín của ngân hàng trên thị trường liên ngân hàng bị giảm
Ngân hàng không thể bán tài sản
Chi phí cao
Quá trình quản lý rủi ro ở các ngân hàng thương mại gồm bao nhiêu bước?
3 bước
4 bước
5 bước
6 bước
Các loại rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.
Rủi ro vận hành
Rủi ro thanh khoản
Rủi ro lãi suất
Tất cả các đáp án trên đều đúng
Rủi ro nào tác động nhiều nhất đến động kinh doanh của ngân hàng.
Rủi ro vận hành
Rủi ro thanh khoản
Rủi ro lãi suất
Rủi ro tín dụng
Trong mô hình quản trị rủi ro của NHTM quản trị cấp cao gồm.
Hội đồng quản trị
Ủy ban Quản lý rủi ro
Ban Kiểm soát
Tất cả đáp án trên đều đúng
Trong mô hình quản trị rủi ro của NHTM quản trị cấp cao sẽ:
Thiết lập mục tiêu và chiến lược của ngân hàng, khẩu vị rủi ro và chịu trách nhiệm cuối cùng
Tập trung quản lý rủi ro trong các hoạt động tác nghiệp hàng ngày.
Xây dựng phương pháp và giám sát quá trình quản lý rủi ro hàng ngày tại lớp 1
Tập trung vào việc rà soát độc lập
Nhân định nào sau đây là đúng:
Quá trình quản lý rủi ro được quản lý như một chu kỳ khép kín từ chiến lược rủi ro, xử lý và tổ chức các hoạt động
Tổng giám đốc và Ban điều hành là quản trị rủi ro cấp cao của NHTM
Rủi ro tín dụng thường khó kiểm soát và dẫn đến những thiệt hại, thất thoát về vốn và thu nhập của ngân hàng.
Tất cả đáp án trên đều đúng
Các công cụ để kiểm soát rủi ro lãi suất là:
Giới hạn
Mức giá điều chỉnh rủi ro
Chứng khoán hóa
Cả 3 công cụ trên
Nhận định nào sau đây đúng khi nói về rủi ro lãi suất:
Rủi ro lãi suất ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất và quản lý thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.
Việc các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động và giảm lãi suất cho vay dẫn đến bất cân xứng trong mối quan hệ lãi suất, do đó rủi ro lãi suất sẽ gia tăng.
Việc đánh giá công tác quản trị rủi ro lãi suất là quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Cả 3 nhận định đều đúng
Cán bộ tín dụng quan hệ khách hàng làm gì khi nhận thấy nguy cơ rủi ro tín dụng.
Liên hệ với khách hàng
Duy trì Hồ sơ tín dụng
Không có trách nhiệm trong việc quản lý rủi ro tín dụng
Chịu trách nhiệm chính về rủi ro tín dụng
Đâu là rủi ro mà ngân hàng gặp phải khi hoạt động kinh doanh?
Rủi ro tín dụng
Rủi ro lãi suất
Rủi ro thị trường
Tất cả các câu trên đều đúng
Rủi ro tín dụng là gì?
Là khả năng xảy ra tổn thất khi khách hàng không hoàn trả nợ
Là khả năng xảy ra tổn thất khi khách hàng trả nợ không đầy đủ
Là khả năng xảy ra tổn thất khi khách hàng không hoàn trả hoặc hoàn trả không đầy đủ theo hợp đồng tín dụng đã ký giữa ngân hàng và khách hàng.
Là khả năng xảy ra tổn thất khi ngân hàng không có khả năng đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình
