30 câu hỏi
Chi phí tố tụng, khiếu nại trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu có được bảo hiểm không?
Được bảo hiểm nếu liên quan trực tiếp đến bảo hiểm hàng hóa.
Được bảo hiểm kể từ khi hàng đã qua lan can.
Có.
Không được, vì những chi phí này không có trong giá trị bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.
Thế nào là tổn thất chung trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu?
Là sự hy sinh quyền lợi của chủ tàu hay một số ít chủ hàng do hành động tổn thất chung gây ra nhằm cứu vãn quyền lợi của tất cả các chủ hàng, chủ tàu trên hành trình khi gặp nạn.
Là sự đóng góp của tất cả chủ hàng trên tàu để bảo vệ an toàn quyền lợi chung.
Là tổn thất liên quan đến mọi chủ hàng trên tàu.
Là tổn thất của tàu trên hành trình được phân bổ cho mọi chủ hàng.
Hiện nay có các loại hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu nào?
Hợp đồng toàn diện hàng xuất nhập khẩu.
Hợp đồng chuyến và hợp đồng bao.
Hợp đồng khoán gọn.
Hợp đồng riêng và hợp đồng chung.
STBH của hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?
Là giá trị CIF của hàng hóa và các chi phí hợp lý khác.
Là số tiền đăng ký bảo hiểm dựa trên cơ sở giá trị của bảo hiểm, tối đa nó bằng giá trị bảo hiểm của hàng hóa.
Là giá trị FOB hoặc giá trị CIF của hàng hóa.
Là giá trị hàng hóa cộng chi phí vận tải cộng lãi ước tính.
Xe cơ giới muốn được tham gia bảo hiểm phải có điều kiện gì?
Phải có động cơ, di chuyển trên đất liền theo các hướng tiến, lùi, quay, dừng và có phanh an toàn.
Phải được gắn với động cơ và có giấy kiểm định an toàn kỹ thuật.
Phải có động cơ và tự di chuyển được trên đất liền.
Phải được gắn với động cơ, phải có chỗ ngồi cho người điều khiển, phải di chuyển trên đất liền không cần đường dẫn.
Trong các tổng thành sau, thì tổng thành nào được doanh nghiệp bảo hiểm nhận bảo hiểm: tổng thành động cơ, tổng thành hộp số, tổng thành trục trước, tổng thành trục sau, tổng thành hệ thống lái, tổng thành lốp, tổng thành thân vỏ?
Tổng thành thân vỏ.
Tổng thành động cơ.
Tổng thành hệ thống lái.
Tất cả các tổng thành.
Một chiếc xe ô tô đăng ký bảo hiểm tại Hà Nội, đã bị tai nạn tại tỉnh Hòa Bình, chủ xe yêu cầu được đưa về Hà Nội để sửa chữa. Vậy tiền thuê kéo xe về Hà Nội có được nhà bảo hiểm trả không?
Không, nếu tại Hòa Bình cũng có xưởng sửa chữa xe ô tô loại đó.
Chỉ thanh toán những xe đặc chủng.
Không thanh toán.
Có, sau khi thỏa thuận về nơi sửa xe với nhà bảo hiểm.
Những thiệt hại nào dưới đây không được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với người thứ ba?
Giấy tờ có giá trị như tiền.
Giảm giá trị thương mại và thiệt hại do sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
Giảm giá trị thương mại, thiệt hại do việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại, tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn. Vàng bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý, thi hài, hài cốt.
Tiền bị mất cắp, trộm, cướp trong tai nạn...
Nếu người gây thiệt hại không có lỗi thì có phát sinh trách nhiệm dân sự không?
Phải căn cứ vào biên bản xác nhận và phân định lỗi của cảnh sát giao thông mới kết luận được có phát sinh trách nhiệm dân sự hay không.
Không phát sinh trách nhiệm dân sự thì có thể bồi thường nhân đạo cho nạn nhân.
Có.
Không.
Trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự hình thức bảo hiểm có giới hạn, nhà bảo hiểm có thể giới hạn số người được bồi thường trong mỗi vụ tai nạn được không?
Không.
Có.
Chỉ có thể giới hạn số lượng nạn nhân đã đăng ký là người ngồi trên xe và hành khách trên xe.
Chỉ có thể giới hạn số tiền bồi thường tối đa cho mỗi nạn nhân/vụ tai nạn.
Khi chủ xe gây ra tai nạn cho người thứ ba nhưng không thừa nhận lỗi thì nhà bảo hiểm có bồi thường cho người thứ ba bị thiệt hại không?
Việc xác định lỗi phải do cơ quan cảnh sát giao thông xác nhận và phân định.
Trường hợp chủ xe không có lỗi, nhà bảo hiểm có thể phải bồi thường nhân đạo và do tòa án phán quyết sau khi thương lượng không thành.
Có.
Không.
Một đối tượng con người có thể đồng thời tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm con người với nhiều công ty bảo hiểm khác nhau không?
Có.
Không.
Có thể được nhưng phải tham gia cùng loại hình bảo hiểm và cùng rủi ro.
Có thể tham gia nhưng khi bồi thường có thể quyền lợi sẽ không giống nhau do sự khác biệt của các điều kiện bảo hiểm và rủi ro.
Mục đích của việc giám định trong công tác bồi thường của bảo hiểm là gì?
Xác định chính xác tổn thất thực tế.
Xác định nguyên nhân, mức độ tổn thất của đối tượng bảo hiểm.
Loại trừ gian lận trong bảo hiểm.
Làm căn cứ pháp lý để trả tiền bảo hiểm.
Theo quy định của pháp luật hiện hành ở Việt Nam, các chủ xe cơ giới bắt buộc phải tham gia bảo hiểm nào?
Cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và bảo hiểm vật chất xe cơ giới.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba.
Bảo hiểm tự nguyện vật chất xe cơ giới và trách nhiệm dân sự cho người ngồi trên xe.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho hành khách trên xe.
Khi tham gia bảo hiểm, người mua bảo hiểm có trách nhiệm gì?
Kê khai đầy đủ, trung thực thông tin trong hợp đồng bảo hiểm.
Nộp phí bảo hiểm đầy đủ, đúng hạn theo thỏa thuận.
Thông báo kịp thời khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Tất cả các trách nhiệm trên.
Trong bảo hiểm vật chất xe, trường hợp nào sau đây không được bồi thường?
Xe bị mất cắp toàn bộ.
Xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông.
Xe bị hư hỏng do thiên tai, bão lụt.
Xe bị hỏng do hao mòn tự nhiên.
Phí bảo hiểm vật chất xe được tính dựa trên yếu tố nào?
Giá trị xe.
Mục đích sử dụng xe.
Lịch sử bồi thường của xe.
Tất cả các yếu tố trên.
Khi nào hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực?
Ngay khi khách hàng ký hợp đồng.
Ngay khi khách hàng nộp tiền bảo hiểm.
Theo thời gian ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.
Ngay khi khách hàng nhận giấy chứng nhận bảo hiểm.
Trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, khi có tai nạn xảy ra, ai sẽ là người đứng ra bồi thường cho bên thứ ba?
Chủ xe.
Doanh nghiệp bảo hiểm.
Cơ quan cảnh sát giao thông.
Tòa án.
Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, người được bảo hiểm cần làm gì?
Báo ngay cho công ty bảo hiểm.
Giữ nguyên hiện trường (nếu có thể).
Hợp tác với công ty bảo hiểm để giám định và giải quyết bồi thường.
Tất cả các hành động trên.
Tiền lương để tính chi bảo hiểm xã hội bao gồm những khoản phụ cấp nào?
Lương cấp bậc, các phụ cấp theo chế độ dài hạn, thâm niên, chức vụ, đắt đỏ, độc hại, hầm lò.
Lương phụ cấp, phụ cấp thâm niên, chức vụ dân cư, chênh lệch hệ số bảo lưu, phụ cấp xe máy, ăn trưa, tiền lương năng suất.
Lương cấp bậc, phụ cấp, hợp đồng, thâm niên, chức vụ dân cư, chênh lệch hệ số bảo lưu, phụ cấp khu vực, phụ cấp đắt đỏ.
Lương cấp bậc, các phụ cấp được tính, ăn trưa nếu là công nhân sản xuất trực tiếp, phụ cấp gia đình nếu là người công tác tại hải đảo.
Số tiền bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm con người được xác định trên căn cứ nào?
Khả năng tài chính của người tham gia bảo hiểm.
Trị giá bảo hiểm của người được bảo hiểm đăng ký.
Mức trả tiền bảo hiểm do người tham gia bảo hiểm ấn định trước.
Khả năng tài chính và phạm vi rủi ro loại trừ do người mua bảo hiểm lựa chọn.
Người lao động làm việc trong cơ sở sử dụng dưới 10 lao động có thuộc diện phải đóng bảo hiểm y tế bắt buộc không?
Không.
Có.
Nếu chưa có điều kiện mua loại hình bắt buộc, cần mua loại tự nguyện để đảm bảo quyền lợi người lao động.
Có thể mua loại hình bắt buộc.
Người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh có thể tự chọn thầy thuốc, buồng bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh theo ý muốn của mình được không?
Được lựa chọn, nhưng phần chi phí chênh lệch tăng thêm (nếu có) phải tự chịu.
Được lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh trước khi đăng ký nơi khám chữa bệnh.
Không.
Được lựa chọn theo điều kiện của loại hình bảo hiểm y tế tự nguyện.
Bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội cùng đảm bảo cho rủi ro nào?
Rủi ro về sinh mạng, sức khỏe và tài chính cho người lao động.
Rủi ro về tuổi thọ con người.
Rủi ro về con người.
Rủi ro về tài chính khi không may bị tai nạn lao động hoặc ốm đau gây nên.
Hợp đồng bảo hiểm hàng hải mang tính chất trung tín (contract of good faith), nếu một bên không trung thực tối đa thì bên kia có quyền hủy hợp đồng đó. Nó thể hiện, ví dụ, khi ký hợp đồng mà:
Đối tượng không bị tổn thất.
Đối tượng còn nguyên vẹn.
Đối tượng không tồn tại.
Đối tượng đang tồn tại.
Trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, để một lô hàng hóa được bảo hiểm và bồi thường khi có tổn thất thì:
Phải có hợp đồng bảo hiểm bao, dù hợp đồng đó được ký sau tổn thất.
Phải có hợp đồng bảo hiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm không thay thế.
Phải có hợp đồng bảo hiểm hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm hợp lệ.
Phải có hợp đồng bảo hiểm có đủ chữ ký bên mua, bên bán và vận tải.
Trong khái niệm giá trị bảo hiểm và số tiền bảo hiểm cần lưu ý:
Giá trị bảo hiểm bao giờ cũng phải nhỏ hơn số tiền bảo hiểm.
Giá trị bảo hiểm bao giờ cũng phải bằng số tiền bảo hiểm.
Giá trị bảo hiểm bao giờ cũng phải lớn hơn số tiền bảo hiểm.
Giá trị bảo hiểm và số tiền bảo hiểm có khi là một có khi không.
Trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu tồn tại loại hợp đồng chuyến (Voyage Policy) và hợp đồng bao (Open Policy/Open Cover). Hợp đồng chuyến được hiểu là hợp đồng bảo hiểm hàng hóa có sự thỏa thuận rằng:
Nó có giá trị cho vài chuyến liên tục.
Chỉ có giá trị cho 2 chuyến khứ hồi.
Nó là hợp đồng cho nhiều lô trong 1 chuyến.
Nó có giá trị trong 1 chuyến hàng.
Công ty Tiên Phong nhập khẩu hàng với giá FOB là 23,393 USD, công ty Hùng Vương nhập khẩu hàng cùng loại với giá FCA là 22,223.35 USD, và công ty Việt Tiến nhập theo điều kiện CFR là 23,574 USD. Giá cước thuê tàu trên thị trường khoảng 181 USD. Tỷ lệ phí bảo hiểm áp dụng cho loại hàng này là 0.5%, áp dụng như nhau cho cả 3 công ty, mua trên giá vốn chưa tính lãi. Vậy, ba công ty này mua bảo hiểm của Bảo Việt với số tiền:
132.68 USD.
114.91 USD.
118.46 USD.
130.31 USD.
