30 câu hỏi
Nếu coi Hợp đồng bảo hiểm hàng hóa ngoại thương được coi là hợp đồng song vụ, tính đền bù không xác định được ở thời điểm giao kết, là hợp đồng theo mẫu, là hợp đồng mang tính may rủi…thì điều đó:
không đúng, vì mang tính may rủi thì còn gì là hợp đồng
hoàn toàn đúng, vì bảo hiểm chỉ là quyên góp, mấy khi đền
không đúng, vì ngay lúc ký kết đã không nghĩ đến đền bù
hoàn toàn đúng, dù rằng hợp đồng ký theo mẫu in sẵn
Tổn thất riêng (Particular Average) trong bảo hiểm hàng hải mà nó chỉ liên quan đến quyền lợi riêng của người có đối tượng bảo hiểm bị tổn thất, nó:
không liên quan chung
không gây thiệt hại
phải liên quan chung
phải là rủi ro chung
Qui tắc áp dụng mức miễn thường trong bảo hiểm chỉ ra rằng:
Người bảo hiểm chỉ bồi thường tổn thất mà giá trị thấp dưới mức đó
Người bảo hiểm chỉ bồi thường tổn thất mà giá trị vượt quá mức đó
Người bảo hiểm không bồi thường tổn thất có giá trị vượt quá mức đó
Người bảo hiểm chỉ bồi thường tổn thất mà giá trị đúng bằng mức đó
Hãy điền vào chỗ trống câu/những câu sau đây bằng ý đúng: "Công ty Glory của Ấn Độ chào mua hàng xuất của ta theo điều kiện CIF hoặc FOB, với giá FOB xuất cảng Hải Phòng hoặc Sài Gòn là 5856 USD. Các công ty bảo hiểm cho biết họ có thể bán bảo hiểm với phí suất là 0.8. Như vậy, số tiền phí bảo hiểm trong giá CIF:
là 49.48 USD
là 54.43 USD
là 59.38 USD
là 44.53 USD
Cách bồi thường tổn thất riêng (Particular Average) thường được xử lý, giải quyết theo cách:
người bảo hiểm bồi thường hoặc người gây ra phải bồi thường
người bảo hiểm bồi thường 2/3 còn chủ tàu bồi thường 1/3 giá trị
người gây ra bồi thường, người bảo hiểm không chịu trách nhiệm
người gây ra bồi thường sau đó đòi lại người bảo hiểm một nửa
Từ năm 1992 Bộ Tài chính có Quyết định số 09 QĐ/TCBH cho phép bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy, hàng vận chuyển trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam và:
của các tàu vào cảng Việt Nam lánh nạn
hàng từ Việt Nam đi các nước lân cận
hàng từ các nước lân cận sang nước khác
hàng tạm nhập tái xuất ra vào Việt Nam
Tổn thất chung trong bảo hiểm hàng hải bao gồm: hy sinh tổn thất chung và chi phí tổn thất chung. Hy sinh tổn thất chung là những thiệt hại, mất mát do hành động tổn thất chung, ví dụ, vứt bỏ hàng vì sự an toàn chung hay:
sử dụng hàng hóa làm thực phẩm bảo đảm sức khỏe thuyền viên
bán một số hàng quý đi để cắt bỏ sự bám đuổi của cướp biển
loại bỏ một số hàng dễ cháy do phải chạy trên biển thời tiết nóng
đốt hàng làm nhiên liệu nếu không thì tàu không chạy được
Hợp đồng bảo hiểm bao (Open Policy/Open Cover/Open Contract/Floating policy) trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu có ưu điểm là mức phí bảo hiểm thường rẻ hơn, tạo được mối quan hệ kinh doanh tốt và:
giảm bớt trách nhiệm cho người bảo hiểm
giảm bớt trách nhiệm cho người vận tải
có tính chất tự động, linh hoạt khá cao
giảm sự lo lắng của người được bảo hiểm
Điều kiện bảo hiểm được nói tới trong bảo hiểm (hàng không, hàng hải) là những điều quy định phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm đối với những rủi ro tổn thất của:
đối tượng bảo hiểm
loại tổn thất toàn bộ
loại tổn thất riêng
loại tổn thất chung
Điều kiện AR/A là bảo hiểm mọi rủi ro thực chất là bảo hiểm tổn thất riêng, thêm:
các rủi ro phụ (thiếu hụt, cháy…)
điều kiện bảo hiểm cho nổi loạn
điều kiện bảo hiểm chiến tranh
điều kiện bảo hiểm đình công
Phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu phụ thuộc vào:
giá trị bảo hiểm nhiều ít.
số tiền bảo hiểm nhiều ít.
luật bảo hiểm quốc gia.
các điều kiện bảo hiểm.
Trong bảo hiểm hàng hải có khái niệm “Tổn thất toàn bộ”, gồm tổn thất toàn bộ thực sự và tổn thất toàn bộ ước tính. Tổn thất toàn bộ ước tính khi:
hàng hóa đã bị người chuyên chở giao nhầm cho người khác.
hàng bị hư hỏng hoàn toàn, bị mất hay bị hoàn toàn biến dạng.
hàng hóa bị cháy hoàn toàn và bị sét đánh trúng trước khi mưa.
hàng hóa chưa đến mức hỏng toàn bộ, nhưng có sự từ bỏ hợp lý.
Theo các Thông lệ quốc tế trong kinh doanh xuất nhập khẩu, ví dụ, Incoterms 2010 thì nghĩa vụ mua bảo hiểm hàng hóa được quy định rất cụ thể trong:
tất cả 11 điều kiện thuộc hai nhóm vận chuyển về nghĩa vụ người bán
điều kiện CIF và CIP khi nhắc đến nghĩa vụ mua bảo hiểm của người bán
tất cả 11 điều kiện thuộc hai nhóm vận chuyển về nghĩa vụ người mua
các điều kiện nhóm vận chuyển bằng đường biển và đường thủy nội địa
Một quy tắc cũng khá quan trọng trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là, một khi đã có tai nạn, rủi ro và có tổn thất thì:
người được bảo hiểm phải cùng chia sẻ, gánh vác tổn thất với người bảo hiểm
người được bảo hiểm không được trút hết trách nhiệm cho người bảo hiểm
người được bảo hiểm phải dồn hết trách nhiệm cho công ty bảo hiểm xử lý
người được bảo hiểm không can thiệp vào mọi việc xử lý của người bảo hiểm
Hãy điền vào chỗ trống câu/những câu sau đây bằng ý đúng: "Tàu viễn dương White Horse của Singapore có trị giá 1607601 US, chở một lô hàng xuất nhập khẩu giá 762965 US. Trong quá trình chạy trên biển tàu bị mắc cạn, để có thể thực hiện tiếp hành trình, thuyền trưởng ra lệnh ném một số hàng xuống biển cho nhẹ tàu, với trị giá 734388 US, cho tàu làm việc hết công suất nồi hơi, nên sau phải sửa chữa mất 929660 US, và phải chi phí thêm một số hạng mục khác với số tiền là 965 US. Khi tàu đến cảng dỡ hàng, thuyền trưởng tuyên bố tổn thất chung. Theo chuyên gia tính phân bổ tổn thất chung, chủ hàng phải đóng góp 535883 US. Hợp đồng bảo hiểm ghi giá trị bảo hiểm là 518728 US$...
Cty Bảo hiểm bồi thường phần đóng góp TTC là 562677 US$
Cty Bảo hiểm bồi thường phần đóng góp TTC là 364400 US$
Cty Bảo hiểm bồi thường phần đóng góp TTC là 519807 US$
Cty Bảo hiểm bồi thường phần đóng góp TTC là 482295 US$
Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm có quy định về việc khiếu nại, bồi thường là: Bồi thường tiền, không bồi thường bằng hiện vật, bằng loại tiền ghi trên hợp đồng và
trừ các khoản đang còn tranh chấp với người thứ ba, tư.
có thể khấu trừ khoản đòi được từ người thứ ba.
không được khấu trừ khoản sẽ đòi được từ người thứ ba, tư.
hoãn trả bồi thường nếu khả năng đòi được từ người thứ ba.
Hợp đồng bảo hiểm hay Giấy chứng nhận bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển đường không là loại chứng từ:
không thể chuyển nhượng được, không cho phép thỏa thuận điều này.
chỉ có thể chuyển nhượng được khi có sự cho phép của tòa án thụ lý.
không thể chuyển nhượng từ người có tên trong đó sang người khác.
có thể chuyển nhượng từ người có tên trong đó sang người khác.
Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi:
có tổn thất ở mức độ cao.
có tổn thất ở mức độ thấp.
xảy ra tổn thất đáng kể.
xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Người được chuyển nhượng Đơn bảo hiểm hay Giấy chứng nhận bảo hiểm phải là người:
đã từng là chủ sở hữu của đối tượng bảo hiểm.
có sở hữu ít nhất một nửa đối tượng bảo hiểm.
không có sở hữu đối với đối tượng bảo hiểm.
được chuyển nhượng đối tượng bảo hiểm.
Điều kiện WA/B là bảo hiểm tổn thất riêng, bồi thường giống như điều kiện FPA và thêm:
tổn thất bộ phận vì sấm sét, không giới hạn trong 4 rủi ro chính.
tổn thất bộ phận vì thiên tai không giới hạn trong 4 rủi ro chính.
tổn thất bộ phận vì sóng thần, không giới hạn trong 4 rủi ro chính.
tổn thất bộ phận vì tai nạn bất ngờ trên biển, không giới hạn.
Tổn thất chung trong bảo hiểm hàng hải, mặc dù đúng là tổn thất chung, nhưng chỉ được coi là tổn thất chung khi:
đã có kháng nghị hàng hải (Sea protest).
đã có sự chỉ định chuyên viên tính toán.
có tuyên bố tổn thất chung đúng thủ tục.
có giám định viên chỉ định cho việc đó.
Hãy điền vào chỗ trống câu/những câu sau đây bằng ý đúng: "Tàu viễn dương Victory của Căm-pu-chia có trị giá 2414635 US, chở một lô hàng xuất nhập khẩu giá 731663 US. Trong quá trình chạy trên biển tàu bị mắc cạn, để có thể thực hiện tiếp hành trình, thuyền trưởng ra lệnh ném một số hàng xuống biển cho nhẹ tàu, với trị giá 67296 US, cho tàu làm việc hết công suất nồi hơi, nên sau phải sửa chữa mất 37947 US, và phải chi phí thêm một số hạng mục khác với số tiền là 830 US. Khi tàu đến cảng dỡ hàng, thuyền trưởng tuyên bố tổn thất chung. Theo chuyên gia tính phân bổ tổn thất chung, chủ hàng phải đóng góp 24667 US. Hợp đồng bảo hiểm ghi giá trị bảo hiểm là 706863 US$...
Cty Bảo hiểm bồi thường phần đóng góp TTC là 22200 US$
Cty Bảo hiểm bồi thường phần đóng góp TTC là 25900 US$
Cty Bảo hiểm bồi thường phần đóng góp TTC là 24667 US$
Cty Bảo hiểm bồi thường phần đóng góp TTC là 23927 US$
Một khi đã có tổn thất chung trong bảo hiểm hàng hải, một chủ hàng muốn nhận hàng buộc phải có:
số tiền bảo lãnh tại ngân hàng gấp 1,5 lần số tiền phân bổ.
một bộ chứng từ, trong đó có vận đơn đường biển sạch.
bản cam đoan đóng góp tổn thất chung (Average Bond) và đặt cọc.
bản kê khai giá trị hàng hóa dù chủ tàu không yêu cầu.
Số tiền bảo hiểm là giới hạn trách nhiệm trong bồi thường, khi:
bằng hoặc lớn hơn Giá trị thực.
nó lớn hơn Giá trị bảo hiểm.
nó tương xứng với phí bảo hiểm.
nó nhỏ hơn Giá trị bảo hiểm.
Một quy tắc cơ bản trong bồi thường thiệt hại hàng hóa xuất nhập khẩu được bảo hiểm là “trung thực tuyệt đối” (Utmost good faith), nghĩa là hợp đồng bảo hiểm sẽ trở nên vô hiệu một khi:
người bảo hiểm có sự vi phạm điều này.
người bảo hiểm có vi phạm tuy không cố ý.
người được bảo hiểm vi phạm điều này.
người được bảo hiểm vi phạm không cố ý.
Loại tổn thất từng phần, ngẫu nhiên, là tổn thất bộ phận, ví dụ, tàu đâm đá ngầm, hàng hóa đổ vỡ, bị hư hỏng một phần được xếp vào loại:
tổn thất điều kiện.
tổn thất chung.
không bảo hiểm.
tổn thất riêng.
Quy tắc cơ bản bồi thường thiệt hại trong bảo hiểm trong thương mại quốc tế là chỉ bồi thường theo tỷ lệ. Nếu số tiền bảo hiểm nhỏ hơn giá trị bảo hiểm, thì:
số tiền bồi thường tính dựa trên tỷ lệ giữa phí bảo hiểm và giá trị bảo hiểm.
số tiền bồi thường tính dựa trên tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị bảo hiểm.
số tiền bồi thường tính dựa trên tỷ lệ giữa giá trị thiệt hại và giá trị bảo hiểm.
số tiền bồi thường tính dựa trên tỷ lệ giữa phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm.
Thời gian khiếu nại và bồi thường theo điều 24 Quy tắc 1992 đối với hàng hóa mua bảo hiểm là:
trong vòng 3 năm, nếu vận chuyển ven biển
trong vòng 2 năm, nếu vận chuyển ven biển
trong vòng 6 tháng, nếu vận chuyển ven biển
trong vòng 1 năm, nếu vận chuyển ven biển
Trong các ý sau đây, ý nào chính xác nhất trong khái niệm bảo hiểm kinh doanh quốc tế?
Bảo hiểm là một cam kết của người được bảo hiểm đối với người bảo hiểm về bồi thường những thiệt hại, mất mát của đối tượng bảo hiểm do một rủi ro đã thỏa thuận gây ra, với điều kiện người được bảo hiểm trả phí bảo hiểm
Bảo hiểm là một cam kết của người vận tải đối với chủ hàng đã mua bảo hiểm về bồi thường những thiệt hại, mất mát của đối tượng bảo hiểm bị rủi ro trên đường vận chuyển, một khi hàng hóa bị tổn thất
Bảo hiểm là một cam kết của người thứ ba đối với người được bảo hiểm về bồi thường những thiệt hại, mất mát của đối tượng bảo hiểm do một rủi ro đã thỏa thuận gây ra, với điều kiện người được bảo hiểm trả phí bảo hiểm
Bảo hiểm là một cam kết của người bảo hiểm đối với người được bảo hiểm về bồi thường những thiệt hại, mất mát của đối tượng bảo hiểm do một rủi ro đã thỏa thuận gây ra, với điều kiện người được bảo hiểm trả phí bảo hiểm
Trong quy tắc bảo hiểm hàng hóa ngoại thương, người bảo hiểm chỉ:
bảo hiểm rủi ro, tai nạn bất ngờ có thể lường trước được
bảo hiểm rủi ro, tai nạn bất ngờ mà người ta có thể quản trị được
bảo hiểm rủi ro, tai nạn bất ngờ không lường trước được
bảo hiểm rủi ro, tai nạn bất ngờ đã từng xảy ra trước đã được biết
