25 câu hỏi
Các dạng trượt trong bộ truyền đai:
trượt hình học, đàn hồi
trượt đại số, đàn hồi & trơn
trượt trơn, tới hạn & đại số
trượt đàn hồi, hình học & trơn
Trượt hình học là quá trình trượt xảy ra khi bộ truyền đai:
đang làm việc
sau khi làm việc
chưa làm việc
quá tải
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trượt hình học:
lực kéo
lực căng ban đầu
lực ma sát
tất cả đều đúng
Trượt đàn hồi trong bộ truyền đai xảy ra khi bộ truyền đai:
đang làm việc
sau khi làm việc
chưa làm việc
quá tải
Trượt trơn trong bộ truyền đai xảy ra khi bộ truyền đai:
đang làm việc
sau khi làm việc
chưa làm việc
quá tải
Đánh giá khả năng làm việc của đai, ta sử dụng các khái niệm:
đường cong trượt & hiệu suất
đường cong trượt & hệ số trượt tương đối
hiệu suất & hệ số kéo
hệ số trượt tương đối & hệ số kéo
Đường cong trượt trong bộ truyền đai là đồ thị biểu hiện mối quan hệ giữa:
hiệu suất & hệ số kéo
hệ số trượt tương đối & hiệu suất
hệ số trượt tương đối & hệ số kéo
hiệu suất, hệ số trượt tương đối & hệ số kéo
Nguyên nhân đai hỏng do mỏi là:
ứng suất thay đổi
lực kéo thay đổi
tải trọng thay đổi
tất cả đều đúng
So với bộ truyền đai có cùng công suất & số vòng quay, bộ truyền xích có kích thước:
nhỏ hơn
lớn hơn
bằng
không so sánh được
Khi gặp quá tải đột ngột, bộ truyền nào còn có thể làm việc được?
đai
xích
răng
b và c đều đúng
Sự phân bố các nhánh xích trên đĩa xích theo:
đường tròn
lục giác
tam giác
đa giác
Khi vào & ra khớp, các mắt xích xoay tương đối với nhau dẫn đến các hiện tượng:
bản lề xích bị mòn, gây tải trọng động phụ & chuyển động bộ truyền êm ái hơn
gây ồn khi bộ truyền làm việc, mòn bản lề xích & tăng tải trọng động phụ
gây hiện tượng trượt tức thời, giảm độ ồn & tăng tải trọng động phụ
tất cả đều đúng
Thông thường, số mắt xích la số:
chẵn
lẻ
Với xích có số mắt chẵn, ta sử dụng bộ phận gì để nối xích lại với nhau?
khoá
má xích ngoài
chốt bản lề
tất cả đều đúng
Xích ống khác xích con lăn ở điểm:
không có chốt
không có con lăn
không có má ngoài
không có má trong
Trong xích răng, các bề mặt răng làm việc tạo thành 1 góc:
55°
60°
65°
70°
So với xích con lăn, xích răng có thể:
truyền tải trọng thấp hơn với vận tốc làm việc nhỏ hơn
truyền tải trọng cao hơn với vận tốc làm việc nhỏ hơn
truyền tải trọng cao hơn với vận tốc làm việc lớn hơn
truyền tải trọng thấp hơn với vận tốc làm việc lớn hơn
Để xích không tuột khỏi đĩa xích khi chuyển động, ta dùng các biện pháp sau:
phay rãnh trên đĩa xích & dùng má dẫn hướng đặt bên má xích
dùng má dẫn hướng đặt giữa xích & phay rãnh tương ứng trên đĩa xích
tăng kích thước má ngoài xích, dùng má dẫn hướng đặt giữa xích & phay rãnh tương ứng trên đĩa xích D. tất cả đều đúng
Khi bước xích tăng thì khả năng tải của xích:
giảm
tăng
không đổi
không xác định
Khi làm việc với vận tốc cao nên chọn xích có bước:
lớn
trung bình
nhỏ
nhiều dãy
Để tăng khả năng tải của xích, người ta dùng các biện pháp:
tăng bước xích, tăng số dãy xích (đối với xích răng), tăng bề rộng xích (đối với xích con lăn)
tăng số dãy xích (đối với xích con lăn), giảm bề rộng xích (đối với xích răng)
tăng bề rộng xích (đối với xích răng), tăng số dãy xích (đối với xích con lăn), tăng bước xích
tất cả đều đúng
Giảm số răng trên đĩa xích gây ra:
góc xoay bản lề giảm, giảm va đập & độ ồn
góc xoay bản lề tăng, giảm va đập & độ ồn
góc xoay bản lề giảm, tăng va đập & độ ồn
góc xoay bản lề tăng, tăng va đập & độ ồn
Thông thường, số răng trên đĩa xích là số:
chẵn
lẻ
Trong bộ truyền xích, tải trọng tác dụng lên trục so với bộ truyền đai là:
nhỏ hơn
lớn hơn
bằng nhau
không xác định
Khi xích quay 1 vòng, mắt xích & đĩa xích va đập mấy lần?
4
5
6
3
