30 câu hỏi
Những đặc điểm sau đây mô tả người lãnh đạo có uy tín, loại trừ:
Là người thích ổn định và giữ nguyên hiện trạng
Tự tin vào sự đánh giá và khả năng của họ
Thường có hành vi khác thường, gợi lên sự ngạc nhiên và khâm phục ở cấp dưới
Có khả năng lựa chọn và tuyên bố tầm nhìn theo cách dễ hiểu
Sứ mệnh của tổ chức:
Xác định mục đích cơ bản của tổ chức
Được xác định trong quá trình lập kế hoạch tác nghiệp
Xác định điểm mốc tổ chức cần đạt được trong khoảng thời gian nhất định
Xác định những giải pháp mà tổ chức cần thực hiện để đạt mục tiêu chiến lược
Trong học thuyết về động cơ của Herzberg, yếu tố duy trì liên quan đến ________ và ảnh hưởng tới _________:
Điều kiện làm việc … sự hài lòng với công việc
Sự hấp dẫn của công việc … sự bất mãn với công việc
Điều kiện làm việc … sự bất mãn với công việc
Sự hấp dẫn của công việc … Sự hài lòng với công việc
Khi giám đốc một doanh nghiệp tạo động lực cho nhân viên dưới quyền để họ làm việc một cách tốt nhất nhằm đạt được các mục tiêu kế hoạch, nhà quản lý này đã thực hiện chức năng:
Lập kế hoạch
Tổ chức
Lãnh đạo
Kiểm soát
Tầm quan trọng của kỹ năng nhận thức:
Không thay đổi theo các cấp quản lý trong tổ chức
Giảm theo chiều hướng từ cấp quản lý cao nhất đến thấp nhất
Tăng theo chiều hướng từ cấp quản lý cao nhất đến thấp nhất
Thay đổi ở các cấp quản lý khác nhau đối với từng kỹ năng cụ thể
Cơ cấu tổ chức phi chính thức là tập hợp của những người:
Cùng quan điểm, lợi ích, sở thích, quê quán
Cùng hoạt động trên khu vực địa lý
Cùng thực hiện các chức năng tương đồng
Cùng làm ra sản phẩm tương đồng
Khái niệm của Kỹ năng nhận thức:
Có vai trò lớn nhất ở các nhà quản lý cấp cao, giảm dần đối với các nhà quản lý cấp trung, và có ý nghĩa khá nhỏ đối với các nhà quản lý cấp cơ sở
Có vai trò lớn nhất ở các nhà quản lý cơ sở, giảm dần đối với các nhà quản lý cấp trung, và có ý nghĩa khá nhỏ đối với các nhà quản lý cấp cao
Có vai trò không thay đổi ở các cấp quản lý khác nhau trong tổ chức
Có vai trò lớn nhất đối với các nhà quản lý cấp trung, giảm dần đối với các nhà quản lý cấp cơ sở, và có ý nghĩa khá nhỏ đối với các nhà quản lý cấp cao
Quản lý là quá trình:
Lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát
Lập kế hoạch và kiểm soát
Lập kế hoạch và tổ chức
Tổ chức và lãnh đạo
Tổ chức thuộc sở hữu tư nhân (của một hay một nhóm người) là một:
Doanh nghiệp nhà nước
Tổ chức công
Cơ quan nhà nước
Tổ chức tư
Những người chịu trách nhiệm đối với các công việc có đóng góp trực tiếp vào việc tạo ra đầu ra của tổ chức là:
nhà quản lý chức năng
nhà quản lý cấp trung
nhà quản lý cấp cơ sở
nhà quản lý theo tuyến
Người lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát công việc của những người khác để tổ chức do họ quản lý đạt được mục đích của mình là:
Nhà quản lý
Giám đốc
Trưởng phòng
Hiệu trưởng
Tầm quan trọng của kỹ năng kỹ thuật:
Thay đổi ở các cấp quản lý khác nhau
Giảm theo chiều hướng từ cấp quản lý cao nhất đến thấp nhất
Tăng theo chiều hướng từ cấp quản lý cao nhất đến thấp nhất
Không thay đổi theo các cấp quản lý trong tổ chức
Những người chịu trách nhiệm đối với những đơn vị phức tạp, đa chức năng như tổ chức, chi nhánh hay đơn vị hoạt động độc lập là:
Nhà quản lý tổng hợp
Nhà quản lý chức năng
Nhà quản lý chức năng
Nhà quản lý cấp cơ sở
Năng lực phát hiện, phân tích và giải quyết những vấn đề phức tạp là:
Kỹ năng con người
Kỹ năng quản lý
Kỹ năng nhận thức
Kỹ năng kỹ thuật
Khi phân chia tổ chức thành các bộ phận nhỏ hơn, phụ thuộc nhau nhiều hơn, nhà quản lý đã thực hiện chức năng:
kiểm soát
lãnh đạo
tổ chức
lập kế hoạch
Khái niệm Kỹ năng kỹ thuật?
có vai trò không thay đổi ở các cấp quản lý khác nhau trong tổ chức
có vai trò lớn nhất ở các nhà quản lý cơ sở, giảm dần đối với các nhà quản lý cấp trung, và có ý nghĩa khá nhỏ đối với các nhà quản lý cấp cao
có vai trò lớn nhất đối với các nhà quản lý cấp trung, giảm dần đối với các nhà quản lý cấp cơ sở, và có ý nghĩa khá nhỏ đối với các nhà quản lý cấp cao
có vai trò không thay đổi ở các cấp quản lý khác nhau trong tổ chức
Nếu giá tăng 10% dẫn đến lượng cầu giảm 5% thì độ co giãn của cầu. Chọn phương án đúng. Quyết định quản lý:
chỉ bao gồm các quyết định dài hạn vì quyết định quản lý luôn gắn với chiến lược của tổ chức
chỉ bao gồm các quyết định trung hạn
chỉ bao gồm các quyết định ngắn hạn vì quyết định quản lý chỉ được sử dụng để giải quyết các vấn đề mang tính tác nghiệp
bao gồm cả quyết định dài hạn, trung hạn và ngắn hạn
Đánh giá và lựa chọn phương án tốt nhất:
là một bước trong quy trình quyết định, được thực hiện sau khi xây dựng các phương án
là bước đầu tiên của quy trình quyết định quản lý
là không thực sự quan trọng vì chủ thể ra quyết định dễ dàng xác định được phương án tối ưu
được thực hiện sau khi tổ chức thực hiện quyết định
Phương pháp phỏng vấn là gì?
là một trong các cách thức để lấy ý kiến chuyên gia trong quá trình quyết định quản lý
là công việc nhà quản lý thường làm khi kiểm tra nhân viên vi phạm kỷ luật
thường tốn kém và chi phí và không hiệu quả
là không cần thiết trong quá trình quyết định quản lý bởi vì những người được phỏng vấn thường không nắm được thực tiễn quản lý
Phạm vi tác động của quyết định quản lý:
chỉ bao gồm chủ thể quản lý
là 1 cá nhân cụ thể
là các cơ quan nhà nước
có thể là các cá nhân, các tổ chức và toàn xã hội
So sánh các phương án của quyết định:
là một bước trong quy trình quyết định, được thực hiện ngay sau khi xác định được vấn đề quyết định
là bước đầu tiên của quy trình quyết định quản lý
là một nội dung của bước đánh giá và lựa chọn phương án tốt nhất
là không thực sự quan trọng vì chủ thể ra quyết định dễ dàng biết được phương án tốt nhất
Khái niệm Phương pháp chuyên gia?
là một trong các phương pháp lãnh đạo con người
là một trong các phương pháp quản lý nhà nước
là phương pháp dựa trên các ý kiến chuyên gia để thực hiện các bước của quá trình quyết định
là không cần thiết trong quá trình quyết định bởi vì bản thân chủ thể ra quyết định là các chuyên gia
Xây dựng các phương án quyết định:
là bước đầu tiên của quy trình quyết định quản lý
là không thực sự quan trọng vì chủ thể ra quyết định dễ dàng xác định được phương án tối ưu
được thực hiện sau khi lựa chọn phương án tối ưu
là một bước trong quy trình quyết định, được thực hiện sau khi phân tích vấn đề
Một quyết định quản lý cần đáp ứng được các yêu cầu về:
kỹ năng quản lý
tính hợp pháp, tính hệ thống, tính khoa học và tính tối ưu
phong cách quản lý
khả năng làm việc độc lập
Phân chia theo số người ra quyết định, quyết định quản lý bao gồm:
các quyết định quản lý nhà nước và quyết định của các tổ chức
quyết định chiến lược, quyết định chiến thuật và quyêt định tác nghiệp
quyết định chuẩn tắc và quyết định không chuẩn tắc
quyết định tập thể và quyết định cá nhân
Xây dựng kế hoạch thực hiện quyết định:
là bước đầu tiên của quy trình quyết định quản lý
là nội dung đầu tiên của bước tổ chức thực hiện quyết định
là không thực sự quan trọng vì công việc khó khăn nhất của quy trình quyết định là ra được quyết định khoa học, hợp lý
là một nội dung của bước phân tích vấn đề trong quy trình quyết định
Khi xác định các mục tiêu, người lập kế hoạch cũng cần xác định thứ tự ưu tiên các mục tiêu vì:
Nguồn lực của tổ chức là vô hạn
Tác động của đối thủ cạnh tranh
Nguồn lực của tổ chức là hữu hạn
Để thực hiện mục tiêu dễ trước
Chiến lược là kết quả cuối cùng của:
lập kế hoạch chiến lược
lập kế hoạch tác nghiệp
xác định các mục tiêu kế hoạch
xác định các phương án kế hoạch
Hướng dẫn các việc phải làm và trình tự của nó là nội dung của:
các chính sách
các thủ tục
các quy tắc
các dự án
Thông tin về cơ hội và thách thức có được từ:
phân tích môi trường bên trong của tổ chức
phân tích môi trường bên ngoài của tổ chức
phân tích các chỉ tiêu tài chính của tổ chức
đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý cấp cao
