30 câu hỏi
Tổ chức thuộc quyền sở hữu của Nhà nước hoặc không có chủ sở hữu là một:
Công ty trách nhiệm hữu hạn
Doanh nghiệp tư nhân
Tổ chức công
Tổ chức tư
Theo phạm vi quản lý, có các loại nhà quản lý sau:
Nhà quản lý cấp trung, cấp cơ sở
Nhà quản lý chức năng và nhà quản lý tổng hợp
Nhà quản lý cấp cao, cấp trung và cấp cơ sở
Nhà quản lý cấp cao, cấp trung
Khi quản đốc phân xưởng của một nhà máy so sánh chất lượng sản phẩm với tiêu chuẩn đặt ra của sản phẩm đó, nhà quản lý này đang thực hiện chức năng:
Kiểm soát
Tổ chức
Lập kế hoạch
Lãnh đạo
Ví dụ nào dưới đây không phải là một tổ chức?
Một trường đại học
Một bệnh viện
Một nhóm bạn
Một doanh nghiệp
Kế hoạch chiến lược được xây dựng cho thời gian:
Dưới 1 năm
Từ 1-3 năm
Dưới 3 năm
Từ 3-5 năm trở lên
Phương pháp phân tích toán học:
Không được áp dụng trong quản lý vì đây là công việc của các nhà toán học
Thường ít được áp dụng trong quản lý vì nhà quản lý thường không biết phân tích toán học
Có thể hỗ trợ cho các nhà quản lý trong việc xác định vấn đề và lựa chọn phương án trong quá trình quyết định
Chỉ được áp dụng trong tính toán doanh thu, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp
Quy hoạch là sự cụ thể hóa của?
Chính sách
Thủ tục
Quy tắc
Chiến lược
Quá trình thiết lập các mục tiêu và phương thức hành động thích hợp để đạt mục tiêu là nội dung của chức năng:
Tổ chức
Lập kế hoạch
Lãnh đạo
Kiểm soát
Nguồn lực của tổ chức:
Không liên quan đến việc ra quyết định quản lý
Là một trong các căn cứ ra quyết định quản lý
Là mục tiêu của quyết định quản lý
Là quá trình tổ chức thực hiện quyết định
Tính khoa học của quyết định quản lý được thể hiện:
Quyết định được đưa ra bởi các nhà quản lý cấp cao
Quyết định được đưa ra bởi tập thể
Quyết định được đưa ra theo phương pháp chuyên gia
Quyết định được đưa ra dựa trên các căn cứ khoa học
Môi trường bên ngoài của tổ chức không bao gồm:
Sự biến động của nền kinh tế
Thay đổi chính sách của Nhà nước
Xuất hiện đối thủ cạnh tranh mới
Yếu kém về nhân sự của tổ chức
Sau khi xác định hệ thống kiểm soát, bước tiếp theo của quy trình kiểm soát là:
Xác định mục tiêu và nội dung kiểm soát
Giám sát và đo lường việc thực hiện
Xác định tiêu chuẩn kiểm soát
Đánh giá sự thực hiện
Nhược điểm của hệ thống kiểm soát phản hồi dự báo là:
Nhà quản lý không thể đảm bảo chắc chắn chất lượng sản phẩm cuối cùng
Không xác định chính xác nguyên nhân gây ra sai sót
Nhà quản lý không thể giao cho nhân viên tự kiểm soát
Chi phí thực hiện kiểm soát lớn
“Tất cả các giảng viên phải đeo thẻ khi lên lớp” là minh họa của:
Chương trình
Dự án
Thủ tục
Các đáp án trên đều sai
Tổng kết, rút kinh nghiệm về quyết định:
Là một bước trong quy trình quyết định, được thực hiện ngay sau khi xây dựng các phương án
Là bước đầu tiên của quy trình quyết định quản lý
Là không thực sự quan trọng vì quá trình quyết định đã kết thúc
Là nội dung cuối cùng của bước tổ chức thực hiện quyết định
Tổ chức thực hiện quyết định:
Là bước đầu tiên của quy trình quyết định quản lý
Là không thực sự quan trọng vì ra quyết định chính xác mới là yếu tố quan trọng
Là bước quan trọng trong quy trình quyết định
Được thực hiện sau khi xây dựng các phương án của quyết định
Phải làm gì và làm thế nào? Là nội dung của:
Mục tiêu kế hoạch
Giải pháp kế hoạch
Công cụ kế hoạch
Hình thức kế hoạch
Một trong những nội dung của nguyên tắc kiểm soát “Tính hiệu quả” có nghĩa là:
Bộ phận kiểm soát cần tiến hành đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn
Lợi ích của kiểm soát phải tương xứng với chi phí dành cho kiểm soát
Tập trung kiểm soát những điểm hay xảy ra sai sót
Khuyến khích việc tham gia của nhân viên vào việc kiểm soát
Ưu điểm của hệ thống kiểm soát phản hồi kết quả hoạt động là:
Biết chính xác nguyên nhân gây ra sai sót
Nhà quản lý có thể giao cho nhân viên tự kiểm soát
Hệ thống kiểm soát đơn giản, dễ thực hiện
Ngăn ngừa hoặc phát hiện ngay các sai sót
Đặc điểm của chuyên môn hóa công việc trong tổ chức là:
Người lao động có nhiều kỹ năng hơn
Người lao động thường làm việc không hiệu quả
Người lao động thực hiện một vài nhiệm vụ cụ thể
Người lao động thực hiện nhiều nhiệm vụ
Phương pháp nào là căn cứ để xác định mục tiêu và giải pháp kế hoạch?
Phân tích môi trường
Phân tích mục tiêu
Xây dựng các phương án
Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu
Tầm quan trọng tương đối của các kỹ năng quản lý không thay đổi theo các cấp quản lý trong tổ chức?
Đúng
Sai
Quản lý xét theo quá trình là tương đối thống nhất đối với mọi tổ chức?
Đúng
Sai
Quản lý là quá trình lập kế hoạch và giám sát thực hiện kế hoạch?
Đúng
Sai
Nhà quản lý ở các cấp khác nhau thực hiện những quy trình quản lý hoàn toàn khác nhau?
Đúng
Sai
Nhà quản lý ở các bộ phận và phân hệ khác nhau thực hiện những quy trình quản lý hoàn toàn khác nhau?
Đúng
Sai
Chất lượng của quyết định quản lý chỉ phụ thuộc vào năng lực của nhà quản lý?
Đúng
Sai
Một quyết định có tính hợp pháp là một quyết định có hiệu lực và hiệu quả cao?
Đúng
Sai
Quy trình quyết định quản lý là quy trình ra quyết định quản lý?
Đúng
Sai
Lập kế hoạch thực hiện quyết định là một nội dung trong quá trình tổ chức thực hiện quyết định?
Đúng
Sai
