vietjack.com

(2025) Đề thi tổng ôn tốt nghiệp THPT Sinh học có đáp án - Đề 5
Quiz

(2025) Đề thi tổng ôn tốt nghiệp THPT Sinh học có đáp án - Đề 5

A
Admin
18 câu hỏiSinh họcTốt nghiệp THPT
18 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Vật liệu di truyền trên DNA được truyền cho đời sau thông qua cơ chế

A. nhân đôi.

B. phiên mã. 

C. dịch mã. 

D. đột biến gene.

2. Nhiều lựa chọn

Dạng đột biến nào sau đây không phải là đột biến cấu trúc NST?

A. Đa bội.

B. Lặp đoạn. 

C. Mất đoạn. 

D. Đảo đoạn.

3. Nhiều lựa chọn

Trong kĩ thuật chuyển gene có bước nào sau đây?

A. Đưa DNA tái tổ hợp vào tế bào nhận.

B. Xử lí mẫu vật bằng tác nhân đột biến.

C. Tạo các dòng thuần chủng khác nhau.   

D. Lai các dòng thuần chủng khác nhau.

4. Nhiều lựa chọn

Cho tế bào đang phân bào có dạng như hình bên.

Cho tế bào đang phân bào có dạng như hình bên.  Tế bào này đang ở kì nào sau đây của quá trình phân bào? (ảnh 1)

Tế bào này đang ở kì nào sau đây của quá trình phân bào?

A. Kì sau của nguyên phân.

B. Kì sau của giảm phân 1.

C. Kì sau của giảm phân 2. 

D. Kì giữa của giảm phân.

5. Nhiều lựa chọn

Khi nói về vai trò của hô hấp ở động vật, phát biểu nào sau đây đúng?

A. Hô hấp giúp cơ thể thải O2 sinh ra từ hô hấp tế bào.

B. Hô hấp tế bào giúp cơ thể oxi hoá chất hữu cơ để giải phóng năng lượng.

C. Hô hấp giúp cơ thể lấy CO2 và giải phóng O2 cung cấp cho hô hấp tế bào.

D. Hô hấp giúp cơ thể lấy CO2 từ môi trường cung cấp cho hô hấp tế bào.

6. Nhiều lựa chọn

 Quá trình giảm phân bình thường của cơ thể có kiểu gen XAXa tạo ra tối đa bao nhiêu loại giao tử?

A. 4. 

B. 2.

C. 1. 

D. 3.

7. Nhiều lựa chọn

Có bao nhiêu biện pháp sau đây giúp cho bộ rễ cây phát triển?

(1) Phơi ải đất, cày sâu, bừa kĩ.

(2) Tưới nước đầy đủ và bón phân hữu cơ cho đất.

(3) Giảm bón phân vô cơ và hữu cơ cho đất.

(4) Vun gốc và xới đất cho cây.

A. 1. 

B. 2. 

C. 3.

D. 4.

8. Nhiều lựa chọn

Quy trình nghiên cứu khoa học được Darwin sử dụng để hình thành học thuyết tiến hoá diễn ra theo trình tự nào sau đây?

A. Quan sát và thu thập dữ liệu → Đề xuất dữ liệu giải thích các kết quả quan sát → Tìm kiếm bằng chứng thực nghiệm kiểm chứng giả thuyết đề xuất.

B. Đề xuất dữ liệu giải thích các kết quả quan sát → Quan sát và thu thập dữ liệu → Tìm kiếm bằng chứng thực nghiệm kiểm chứng giả thuyết đề xuất.

C. Tìm kiếm bằng chứng thực nghiệm kiểm chứng giả thuyết đề xuất → Quan sát và thu thập dữ liệu → Đề xuất dữ liệu giải thích các kết quả quan sát.

D. Đề xuất dữ liệu giải thích các kết quả quan sát → Tìm kiếm bằng chứng thực nghiệm kiểm chứng giả thuyết đề xuất → Quan sát và thu thập dữ liệu.

9. Nhiều lựa chọn

 Theo thuyết tiến hoá hiện đại, nhân tố tiến hoá nào sau đây chỉ làm thay đổi tần số kiểu gene mà không làm thay đổi tần số allele của quần thể?

A. Giao phối không ngẫu nhiên.

B. Đột biến.

C. Chọn lọc tự nhiên. 

D. Phiêu bạt di truyền.

10. Nhiều lựa chọn

Phát biểu nào sau đây không phải là quan sát của Darwin trên cơ sở chọn lọc tự nhiên?

A. Các cá thể trong một quần thể khác biệt nhau về nhiều đặc điểm.

B. Các đặc điểm của sinh vật được di truyền từ bố mẹ cho con cái.

C. Số con sinh ra nhiều hơn so với số lượng cá thể mà môi trường có thể nuôi dưỡng.

D. Các cá thể kém thích nghi không bao giờ sinh sản tạo ra con cái.

11. Nhiều lựa chọn

Xét về mặt địa chất học người ta chia lịch sử của Trái Đất thành các đại và kỉ địa chất. Ranh giới giữa các đại và các kỉ thường có nhiều sinh vật bị tuyệt chủng và sau đó là sự bắt đầu một giai đoạn tiến hoá mới của các sinh vật sống sót. Phát biểu nào sau đây về hiện tượng trên sai?

A. Ở các giai đoạn đó xảy ra sự biến đổi mạnh mẽ về địa chất và khí hậu.

B. Hiện tượng trên chứng minh sự thích nghi của các loài chỉ có tính tương

C. Ở các giai đoạn đó dưới áp lực chọn lọc tự nhiên tạo nên các loài mới.

D. Hiện tượng trôi dạt lục địa là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

12. Nhiều lựa chọn

Vốn gene của quần thể giao phối có thể được làm phong phú thêm do

A. được cách lí địa lí ở một mức độ nhất định với các quần thể khác.

B. sự giao phối của các cá thế có cùng huyết thống hoặc giao phối có chọn lọc.

C. các cá thể nhập cư mang đến quần thể những allele mới.

D. chọn lọc tự nhiên đào thải những kiểu hình có hại ra khỏi quần thể.

13. Nhiều lựa chọn

Tạo vector tái tổ hợp mang các vùng điều hoà được biến đổi để tăng cường phiên mã, dịch mã đã được ứng dụng để cải tiến hiệu quả sản xuất protein tái tổ hợp. Cơ sở của biện pháp này là

A. quá trình biểu hiện gene.

B. quá trình tái bản DNA.

C. gây đột biến gene vùng điều hoà.

D. bổ sung chất ức chế quá trình tổng hợp protein.

14. Nhiều lựa chọn

Trình tự các nucleotide trong đoạn mạch mang mã gốc của một đoạn gene mã hoá cấu trúc của nhóm enzyme dehydrogenase ở người và vượn người như sau:

Loài sinh vật

Trình tự các nucleotide

Người

XAG-TGT-TGG-GTT-TGT-TGG

Gôrila

XTG-TGT-TGG-GTT-TGT-TAT

Đười ươi

TGT-TGT-TGG-GTX-TGT-GAT

Tinh tinh

XGT-TGT-TGG-GTT-TGT-TGG

Trình tự nào sau đây phản ánh mức độ gần gũi về mối quan hệ nguồn gốc giữa người với các loài vượn người?

A. người → tinh tinh → đười ươi → gorilla.

B. người → đười ươi → tinh tinh → gorilla.

C. người → gorilla → tinh tinh → đười ươi.

D. người → tinh tinh → gorilla → đười ươi.

15. Nhiều lựa chọn

 Trong phương thức hình thành loài cùng khu vực địa lí, nhân  tố nào sau đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra những biến đổi trên cơ thể sinh vật?

A. Sự thay đổi điều kiện địa lí.

B. Sự cách li địa lí.

C. Đột biến.

D. Chọn lọc tự nhiên.

16. Nhiều lựa chọn

Khi nghiên cứu về mối quan hệ giữa quần thể vật ăn thịt và quần thể con mồi, nhận định nào sau đây đúng?

A. Số lượng cá thể của quần thể vật ăn thịt luôn nhiều hơn số lượng cá thể của quần thể con mồi.

B. Số lượng cá thể của quần thể vật ăn thịt ổn định, còn số lượng cá thể của quần thể con mồi luôn biến đổi.

C. Nếu cả 2 quần thể đều biến động theo chu kì thì quần thể vật ăn thịt luôn biến động trước.

D. Sự biến động số lượng cá thể của quần thể con mồi đã kéo theo sự biến động số lượng cá thể của quần thể vật ăn thịt.

17. Nhiều lựa chọn

Trong trồng trọt, người ta dùng kiến vống (Decophylla smaragdina) để tiêu diệt sâu hại lá cam, nuôi ong mắt đỏ diệt sâu đục thân lúa. Biện pháp này được đánh giá có hiệu quả cao ở những nơi có khí hậu ổn định và ít gây hại môi trường. Tuy nhiên, biện pháp này có thể gặp nhược điểm nào đáng chú ý nhất sau đây?

A. Chi phí cao.

B. Tiêu diệt không triệt để sâu hại.

C. Thời gian tiệt diệt sâu hại lâu.

D. Có thể xuất hiện loài gây hại khác.

18. Nhiều lựa chọn

Triclosan là hoạt chất kháng khuẩn được cho vào nhiều loại sản phẩm gia dụng như dầu gội, xà phòng,... để làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm và nấm mốc. Triclosan cũng được sử dụng làm chất bảo quản vật liệu trong giày dép, quần áo, và một số sản phẩm gia dụng. Trường hợp nào sau đây có thể xảy ra khi tăng cường sử dụng các sản phẩm có chứa triclosan trong một thời gian dài?

A. Tất cả các vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt dưới tác dụng của triclosan.

B. Vi khuẩn có khả năng kháng triclosan ngày càng tăng về số lượng.

C. Nồng độ triclosan tăng sẽ làm tăng tần số đột biến của vi khuẩn.

D. Vi khuẩn sẽ biến đổi để chống lại tác dụng của triclosan.

© All rights reserved VietJack