24 câu hỏi
Khi người bán hàng không những tiên liệu lời chỉ trích và trù liệu cách chống đỡ mà ngược lại còn nêu lên một chỉ trích như là một phần của cách trình bày chào hàng. Ứng xử này của người bán hàng là:
Đồng ý và phản biện
Từ chối thẳng thừng
Ngăn chặn lời chỉ trích
Chỉ trích ngầm
Khi kết thúc chào bán, người bán hàng thường dùng kỹ thuật:
Yêu cầu khách hàng đặt hàng
Kết thúc bằng một đề nghị khác
Kết thúc khi có lời chỉ trích
Tất cả ý trên đều đúng
Địa điểm bán hàng hợp lý là:
Hợp túi tiền
Địa điểm có vị trí sầm uất, thuận tiện giao thông, khu dân cư hoặc nhiều người qua lại
Trước cửa hàng hay địa điểm bán hàng cần có khoảng rộng rãi, có chỗ để xe phù hợp
Tất cả các ý trên đều đúng
Tạo sự hấp dẫn của cửa hàng bằng cách:
Tạo biển hiệu đẹp
Chọn địa điểm có vị trí sầm uất, thuận tiện giao thông, khu dân cư hoặc nhiều người qua lại
Trước cửa hàng hay địa điểm bán hàng cần có khoảng rộng rãi, có chỗ để xe phù hợp
Tất cả các ý trên đều đúng
Trưng bày và sắp xếp hàng hoá nhằm:
Cung cấp các thông tin cho khách hàng nắm bắt và lựa chọn; Hướng dẫn và phân luồng đối tượng khách hàng; Hướng dẫn nhu cầu của khách hàng.
Hướng dẫn và phân luồng đối tượng khách hàng
Hướng dẫn nhu cầu của khách hàng
Không ý nào trên đúng
Hàng hoá được sắp xếp thông thoáng cho sự đi lại thuận tiện, đồng thời tránh bụi bặm, khe hẹp phù hợp với hành vi đối tượng khách hàng nào sau đây:
Khách hàng đi lại trong cửa hàng
Khách hàng xem, nhìn ngắm hàng hóa
Khách hàng muốn sờ, cầm hàng hóa
Khách hàng muốn hỏi về giá cả, đặc điểm của hàng hóa
Hàng hóa được sắp xếp cho khách có thể nhìn được tổng thể toàn bộ cửa hàng một cách nhanh nhất, giá cả hàng hóa cần viết đúng, chính xác và rõ ràng phù hợp với hành vi đối tượng khách hàng:
Khách hàng đi lại trong cửa hàng
Khách hàng xem, nhìn ngắm hàng hóa
Khách hàng muốn sờ, cầm hàng hóa
Khách hàng muốn hỏi về giá cả, đặc điểm của hàng hóa
Hàng hóa cần được bày ở vị trí thuận tiện cho khách lấy xem, không quá cao phù hợp với hành vi đối tượng khách hàng:
Khách hàng đi lại trong cửa hàng
Khách hàng xem, nhìn ngắm hàng hóa
Khách hàng muốn sờ, cầm hàng hóa
Khách hàng muốn hỏi về giá cả, đặc điểm của hàng hóa
Phương pháp sắp xếp, bố trí hàng hóa trong cửa hàng/địa điểm bán hàng căn cứ vào đặc điểm của hàng hóa về hình dáng, màu sắc hay cảm tính để sử dụng những thủ pháp nghệ thuật khác nhau trong cách sắp xếp, bố trí hàng hóa sao cho hợp lý là:
Phương pháp sắp xếp nghệ thuật
Phương pháp sắp xếp liên kết
Phương pháp tương phản
Không ý nào đúng
Khi trưng bày hàng hóa trong cửa hàng, nếu muốn nhấn mạnh sự mềm mại của mặt hàng đó, người bán có thể xếp chúng bên cạnh những mặt hàng cứng rắn; muốn làm nổi bật màu trắng tinh của miếng vải, có thể đặt nó bên cạnh miếng vải nhiều màu sắc, hoa văn... Phương pháp sắp xếp này là:
Phương pháp sắp xếp nghệ thuật
Phương pháp sắp xếp liên kết
Phương pháp tương phản
Không ý nào đúng
“Chào chị H, thật vui khi lại thấy chị ghé qua cửa hàng” hay “Hôm nay chị định mua sản phẩm nào ạ?” là cách chào đón khách hàng:
Cách chào đón khách hàng gợi sự quen thuộc, gần gũi
Cách chào đón khách hàng bằng sự quan tâm
Cách chào đón khách hàng bằng hành động cụ thể
Cách chào đón khách hàng mang tính định hướng
“Xin chào, cửa hàng A rất vui được tiếp đón anh/chị”, “Không biết anh/chị đang cần tìm mua sản phẩm nào, để em hướng dẫn đến khu vực sản phẩm cho mình ạ?”, “Anh/chị cần cất đồ thì có thể rẽ sang trái, phía bên đó có khu tủ giữ đồ ạ” là cách chào đón:
Cách chào đón khách hàng gợi sự quen thuộc, gần gũi
Cách chào đón khách hàng bằng sự quan tâm
Cách chào đón khách hàng bằng hành động cụ thể
Cách chào đón khách hàng mang tính định hướng
Nhân viên bán hàng đang giới thiệu loại dầu gội này sẽ giúp khách hàng có mái tóc suôn mượt, bồng bềnh và thu hút mọi ánh nhìn của mọi người xung quanh. Đây là nghệ thuật giới thiệu:
Mô tả sản phẩm, dịch vụ một cách ngắn gọn, chính xác
Chú trọng vào giới thiệu lợi ích của sản phẩm, dịch vụ
Tập trung giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng tiềm năng
Tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ cung cấp và đưa ra một sự đảm bảo chắc chắn về sản phẩm
Nghệ thuật thuyết phục trong bán hàng là nghệ thuật:
Mô tả viễn cảnh với những điều tốt đẹp khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp/cửa hàng
Tâm huyết với sản phẩm, dịch vụ của mình và tỏ ra là một người am hiểu mọi ngóc ngách của sản phẩm.
Gợi sự tò mò trong khách hàng
Tất cả các ý trên đều đúng
Quan niệm: “mỗi người tìm đến bạn là một người mua, đối xử với họ như một khách hàng và sẽ trở thành một người mua sản phẩm/dịch vụ của bạn” là điểm lưu ý khi kết thúc việc bán hàng và tiễn khách:
Không tạo ra tâm lý khó chịu cho khách hàng tiềm năng
Những người này có thể mua hay không mua trong tương lai
Luôn luôn đối xử với khách hàng tiềm năng như người mua
Tất cả các ý trên đều đúng
Trưng bày hàng hoá nhằm:
Thu hút sự chú ý, tạo ra sự quan tâm
Kích thích sự ham muốn
Thúc đẩy quyết định mua hàng
Tất cả các ý trên đều đúng
Khách hàng bị thu hút nhất qua giác quan:
Thị giác
Thính giác
Khứu giác
Xúc giác
Có mấy nhóm lợi ích của việc trưng bày hàng hoá:
5
6
7
8
Có mấy dạng trưng bày hàng hoá:
6
7
8
9
Có mấy kỹ thuật trưng bày hàng hoá:
6
7
8
9
Dạng nào sau đây không phải là dạng trưng bày sản phẩm:
Trưng bày tất cả các sản phẩm cạnh nhau
Hiển thị đúng giá của sản phẩm được trưng bày
Phương pháp chọn vị trí vàng cho những mặt hàng quan trọng
Trưng bày hàng càng đa dạng chủng loại càng tốt
Nguyên tắc nào sau đây không phải nguyên tắc trưng bày sản phẩm hàng hoá:
Hiểu rõ tâm lý khách hàng mục tiêu
Thiết kế trưng bày dựa trên 5 giác quan
Giúp khách hàng hình dung chi tiết sản phẩm
Sắp xếp hàng cạnh nhau
Có mấy nguyên tắc trong trưng bày hàng hoá trong siêu thị:
6
7
8
9
Đâu không phải kỹ thuật trong trưng bày hàng hoá:
Dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy
Sắp xếp xen lẫn các ngành hàng với nhau
Trưng bày hàng càng đa dạng chủng loại càng tốt
Việc trưng bày phải theo mùa vụ, theo thời điểm
