(Ngữ liệu ngoài sgk) Tư duy tích cực
11 câu hỏi
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là gì?
Thuật ngữ “không khí” là thuật ngữ thuộc lĩnh vực khoa học nào?
Các biện pháp tu từ đươc sử dụng trong câu văn sau là gì?
“Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch?”
Từ “cháy” trong câu: “Người tích cực và lạc quan sẽ có gương mặt sáng bừng, nụ cười thường trực trên môi, sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình dù ngày mai trời có sập.” được sử dụng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Nếu là nghĩa chuyển thì được chuyển theo phương thức nào?
Cách hiểu đúng về câu: “Đối với người có tư duy tích cực, “nguy” (problem) sẽ được họ biến thành “cơ” (opportunity)” trong đoạn trích là gì?
Nội dung chính của văn trên nói về vấn đề gì?
Theo đoạn trích thì “người tích cực và lạc quan” sẽ nhận được điều gì trong cuộc sống?
Anh/ chị hiểu như thế nào về câu nói: “Nói một cách khác, nếu bạn được sống 100 năm, xem như là một bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào bi kịch chán chường, đau khổ, chia lìa, mất mát.”
Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em được rút ra từ đoạn trích trên là gì?
Từ đoạn trích “Tư duy tích cực” (Tony Buổi Sáng, Trên đường băng, NXB Trẻ), anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của tư duy tích cực trong cuộc sống.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về thái độ sống tích cực của giới trẻ trong thời điểm hiện nay.








