(Ngữ liệu ngoài sgk) Tinh hoa xử thế
12 câu hỏi
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là gì?
Xác định chủ ngữ của câu: “Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình”.
Các biện pháp tu từ đươc sử dụng trong đoạn văn sau là gì?
“Người có tính khiêm tốn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.”
Phép liên kết hình thức được sử dụng trong các câu văn sau là gì?
“Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.”
Biểu hiện của người khiêm tốn được thể hiện trong văn bản trên như thế nào?
Dựa vào nội dung đoạn thứ 3 trong văn bản, theo tác giả, người khiêm tốn là người như thế nào?
Theo tác giả, vì sao con người cần sống khiêm tốn?
Anh/ chị hiểu như thế nào về câu: “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”.
Anh/ chị có đồng tình với ý kiến: “Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi” hay không? Vì sao?
Thông điệp ý nghĩa nhất đối với anh/ chị được rút ra từ đoạn trích trên là gì? Vì sao?
Từ nội dung đoạn trích “Tinh hoa xử thế” của Lâm Ngữ Đường, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của đức tính khiêm tốn trong cuộc sống con người.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời”.








