(Ngữ liệu ngoài sgk) Trưởng giả học làm sang
13 câu hỏi
7.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
7.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Nhân vật chính của vở kịch là ai? Đặc điểm nổi bật của nhân vật này?
Nêu sự kiện chính trong đoạn trích trên.
Theo lời của Giuốc-đanh, ông ta tức giận cha mẹ vì lí do gì?
Khi nghe về Logic học, ông Giuốc-đanh có thái độ thế nào?
Tại sao ông Giuốc-đanh lại liên tục thay đổi nguyện vọng được học của mình?
Cách phản ứng của ông Giuốc-đanh trước các môn học cho thấy ông là người thế nào?
Chỉ ra và nêu tác dụng của mâu thuẫn trào phúng khi xây dựng nhân vật ông Giuốc-đanh trong đoạn trích.
Tiếng cười trong đoạn trích có tác dụng gì đối với người xem?
Từ hình tượng ông Giuốc-đanh, em có suy nghĩ gì về việc học trong xã hội ngày nay?
Vì sao có thể coi đoạn kịch là một tấm gương phản chiếu xã hội Pháp đương thời?
Nếu có người lên án Molière về việc ông xây dựng hình tượng người thầy (dạy Triết học) như một kẻ bịp bợm là sự vi phạm chuẩn mực đạo đức, anh/ chị nghĩ sao về quan điểm này?
7.2.2. Câu hỏi viết
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật ông Giuốc-đanh trong đoạn trích Trưởng giả học làm sang để làm rõ tính cách ngốc nghếch, hợm hĩnh và thói háo danh của ông.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích đoạn đối thoại giữa thầy Triết và ông Giuốc-đanh để làm rõ giá trị hiện thực và giá trị nhân văn của văn bản Trưởng giả học làm sang (Mô-li-e).








